Trong những ngày qua, cùng với thời tiết giá rét, khô hanh, một số người dân đốt lửa sưởi, đốt rác trên một số tuyến đường lớn như: Đại lộ Thăng Long, Võ Văn Kiệt... Việc đốt lửa đã gây cháy lan khiến một phần thảm cây xanh bị thiêu rụi.

Theo ghi nhận của phóng viên, trên tuyến đường Đại lộ Thăng Long, dọc theo 2 bên đường gom, thời gian gần đây, thảm cỏ cây xanh khá um tùm. Tuy nhiên, mùa hanh khô, cỏ và lá khô khá dày, trong khi đó vẫn xảy ra thực trạng một số người dân địa phương bán hàng quán đốt lửa sưởi ấm, đốt rác dẫn đến nguy cơ cháy lan là rất cao.

Lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH Công an huyện Hoài Đức cho biết, thực trạng trên xảy ra vào những ngày đầu năm 2021 tại hàng cây trên Đại lộ Thăng Long thuộc địa bàn xã An Khánh, Đại Yên.

leftcenterrightdel
 Thời tiết khô hanh khiến thảm thực vật khô bên đường dễ phát cháy khi có nguồn lửa

Về vấn đề này, đơn vị đã xử lý và lập hồ sơ báo cáo lãnh đạo huyện, phối hợp cùng với UBND và công an các xã nói trên để điều tra, xử lý. Đồng thời, triển khai các biện pháp tuyên truyền tới người dân lân cận để tránh tái diễn hành vi đốt lửa, bất cẩn gây cháy tài sản công cộng.

Tương tự, tại địa bàn huyện Đông Anh, vào khoảng 18 giờ ngày 1/1/2021, Công an huyện Đông Anh đã nhận được tin báo về việc cháy lá cây khô có nguy cơ lan trên diện rộng tại khu vực đường Võ Văn Kiệt thuộc địa phận xã Kim Chung. Ngay sau khi nhận tin báo, lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH Công an huyện Đông Anh đã điều động phương tiện và cán bộ chiến sỹ đến làm nhiệm vụ.

Thời điểm lực lượng chức năng tiếp cận, lửa đang cháy lan thảm thực vật khô dọc hàng cây xanh tạo khói dày đặc gây nguy hiểm đến phượng tiện tham gia giao thông. Lực lượng cứu hỏa đã nhanh chóng phun nước dập tắt ngay sau đó.

Trước đó, ngày 30/12/2020, cũng tại hàng cây trên tuyến này đã xảy ra vụ cháy tương tự. Ngay sau đó lực lượng cứu hỏa đã phải điều động người và phương tiện đến làm nhiệm vụ.

leftcenterrightdel
 Hành vi thu gom, đốt rác cành cây, lá khô cũng dễ khiến thảm thực vật cháy lan

Về thực trạng trên, lãnh đạo Công an huyện Đông Anh cho biết, rất có thể do thời tiết lạnh nên người dân đốt lửa sưởi ấm, hoặc công nhân dọn rác gom đốt nên sơ ý để cháy lan. Đang vào thời điểm hanh khô nếu tiếp tục xảy ra tình trạng sẽ có nguy cơ cháy lan, cháy lớn gây nguy hiểm khôn lường.

Cũng theo lãnh đạo Công an huyện Đông Anh, để tránh tình trạng này tái diễn, cơ quan chức năng tiếp tục tuyên truyền, nhắc nhở người dân cẩn trọng việc sử dụng lửa tại các khu vực như rừng, những khu vực trồng cây xanh tại các tuyến đường nói trên. Đặc biệt các thảm thực vật trên các tuyến đường rất dễ cháy lan do cây cảnh, cây xanh trồng đan xen, dày khiến lá khô rụng nhiều chỉ sơ ý vứt tàn thuốc lá hoặc đốt lửa sưởi ấm gặp gió thổi bay tàn vào cũng có thể trở thành cháy lớn...

 

Q. Đông