Hôm nay (17/5), Bắc bộ và Trung bộ đã ghi nhận sự tăng nhiệt nhanh chóng. Dù mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng gió phơn, từ ngày 16/5 khu vực Sơn La, Hòa Bình, đồng bằng Bắc bộ, Thanh Hoá đến Quảng Ngãi nắng nóng diện rộng.

Đợt nắng nóng mở rộng ra toàn khu vực Bắc bộ, các tỉnh Thanh Hoá đến Phú Yên từ ngày 17/5. Theo dữ liệu quan trắc, khả năng đợt nắng kéo dài đến ngày 23/5. Trong đó, riêng khu vực Đông Bắc bộ, trong ngày 19/5, nắng nóng sẽ tạm thời giảm nhưng từ ngày 20 - 22/5 nắng nóng sẽ quay lại và gia tăng cường độ.

“Đợt nắng nóng này chúng tôi nhận định điểm đáng lưu ý nhất là kéo dài cả tuần lễ. Đây cũng đợt nắng dài nhất từ đầu năm đến nay tác động đến khu vực Bắc bộ và Trung bộ. Nhiệt độ cao nhất đợt này phổ biến từ 36 - 38 độ C. Khu vực vùng núi phía tây Thanh Hoá trở vào Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi do hiệu ứng gió phơn thổi mạnh nên nhiệt độ có nơi 38 - 39 độ C, có nơi trên 40 độ C”,  ông Hưởng cho hay.

Lý giải vì sao nhiệt độ trong các bản tin dự báo nhiều nơi dưới 40 độ C nhưng cảm nhận của người dân mức nhiệt thực tế cao hơn nhiều, cảm giác bỏng rát vào thời điểm trưa chiều, ông Hưởng cho hay, nhiệt độ trong các bản tin nắng nóng là nhiệt độ trong lều khí tượng ở trạm quan trắc. Còn nhiệt độ ngoài trời trong các mặt đệm có thể khác nhau chênh lệch từ 2 - 4 độ C, tuỳ thuộc vào bề mặt đường bê tông, đường nhựa... Đó là lý do nhiệt độ ngoài trời thường cao hơn so với nhiệt độ quan trắc.

Dự báo hiện tượng El Nino có khả năng sẽ xuất hiện vào cuối tháng 5, đầu tháng 6 năm 2023 với xác suất khoảng 70 - 80%. Với tác động của hiện tượng này, nắng nóng năm 2023 sẽ nhiều hơn với nền nhiệt cao hơn, số ngày nắng nóng của năm 2023 cao hơn so với 2022, cường độ gay gắt hơn.

“Để kết thúc đợt nắng nóng này, dự báo khoảng đêm 23/5 - ngày 24/5 có 1 đợt mưa dông ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ, khả năng tạo ra sự giảm nhiệt. Tuy nhiên đợt mưa này tiềm ẩn nguy cơ kèm theo lốc sét, gió giật mạnh, người dân cần lưu ý”, ông Hưởng nói.

Thái Hải