Để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân và của cải, UBND tỉnh Hà Tĩnh ra công điện khẩn sơ tán hơn 7.000 người dân đến nơi tránh trú an toàn. Tổng số di dời là 2.652 hộ với 6.683 người ở các huyện: Nghi Xuân, Đức Thọ, Cẩm Xuyên, Hương Khê, Kỳ Anh đã được sơ tán khẩn cấp đến nơi tránh trú an toàn.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Tĩnh, từ sáng ngày 18/10 đến ngày 21/10, Hà Tĩnh có mưa đặc biệt to, lượng mưa phổ biển 400 - 700mm. Lũ trên các sông có khả năng lên mức báo động 3, nguy cơ cao xảy ra lũ và ngập lụt kéo dài.

Các hồ chứa, thủy điện trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đang đồng loạt xả lũ: Hồ Bộc Nguyên 20m3/s; hồ Kim Sơn 20m3/s; hồ thượng Sông Trí 45m3/s; hồ Tàu Voi 5m3/s; Thủy điện Hố Hô 395m3/s; Thủy điện Hương Sơn 30-60m3/s; hồ Ngàn Trươi 40-840m3/s; hồ Kẻ Gỗ 100-250m3/s.

Chiều tối nay (18/10), trên địa bàn Hà Tĩnh mưa như trút, thêm vào đó là việc các hồ chứa xả nước để điều tiết lũ, khiến nhiều địa bàn bị ngập lụt nghiêm trọng. Một số khu vực như: TP Hà Tĩnh, huyện Hương Khê, Vũ Quang, Thạch Hà, Kỳ Anh, Hương Sơn, Cẩm Xuyên… nước ngập sâu, khiến nhiều khu vực như cầu tràn, tuyến đường giao thông bị chia cắt, cô lập. Hiện, chính quyền các địa phương và các lực lượng chức năng đã triển khai lập rào chắn cảnh báo, chốt chặn tại các khu vực nguy hiểm để đảm bảo an toàn.

Tại TP Hà Tĩnh, mưa lớn kèm các hồ Kẻ Gỗ, Bộc Nguyên liên tục xả lũ khiến nhiều khu vực ngập sâu. Các tuyến đường: Hải Thượng Lãn Ông, Lê Duẩn, Nguyễn Du, Nguyễn Xí… bị ngập cục bộ. Nước tràn vào nhà dân. Lực lượng chức năng đang khẩn trương di dân đến khu vực an toàn.

Mưa lớn cũng làm nhiều nhà dân, trụ sở các cơ quan, trường học ở các huyện: Hương Khê, Vũ Quang, Thạch Hà, Kỳ Anh, Cẩm Xuyên… bị ngập nước. Người dân ở các vùng thấp trũng đã và đang nhanh chóng triển khai các biện pháp di chuyển đồ đạc lên cao và dời đến nơi an toàn, đề phòng lũ lên cao.

leftcenterrightdel
Lực lượng chức năng huyện Can Lộc tìm thấy thi thể anh T.V.D . Ảnh: Hải Yến 

Theo thông tin ban đầu, trên địa bàn Hà Tĩnh đã có 1 người chết do mưa lũ. Anh T.V.D. (36 tuổi), ở thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, trong khi đi thả lưới đánh bắt cá tại khu vực cánh đồng thôn Đoàn Kết, xã Thiên Lộc, bị nước cuốn mất tích. Đến chiều nay, lực lượng chức năng cùng người dân đã tìm được thi thể anh D và đưa về gia đình mai táng.

Mưa lớn cũng làm sạt lở nhiều khối đất đá, mái taluy tràn xuống nhiều vị trí trên tuyến Quốc lộ 12C thuộc địa bàn huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) giáp ranh với tỉnh Quảng Bình; một số tuyến đường ở huyện Vũ Quang, Hương Khê, Kỳ Anh cũng bị ngập sâu và sạt lở, khiến các phương tiện không thể lưu thông qua lại.

Do tình hình mưa lũ kéo dài gây ngập lụt, chia cắt ở một số địa bàn, tuyến đường, nhiều địa phương đã có thông báo cho học sinh từ bậc mầm non đến THCS nghỉ học. Theo đó, ngày (19/10), hơn 200 nghìn học sinh ở hơn 350 trường thuộc 7 huyện: Hương Khê, Vũ Quang, Thạch Hà, Can Lộc, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh và TP Hà Tĩnh nghỉ học.

Một số hình ảnh về ngập lụt tại Hà Tĩnh:

leftcenterrightdel
 Hội Chữ thập đỏ Hà Tĩnh đi vào các khu vực ngập lụt ở huyện Hương Khê để hỗ trợ người dân. Ảnh: Hải Yến
 
leftcenterrightdel
 Nhiều tuyến đường bị sạt lở, giao thông bị chia cắt. Ảnh: Hải Yến
 
leftcenterrightdel
 Giao thông tê liệt. Ảnh: Hải Yến 
 
leftcenterrightdel
 Người dân di chuyển tài sản đến nơi an toàn. Ảnh: Hải Yến
Hải Yến