Ngày 23/10, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội - Nguyễn Thế Hùng đã có buổi kiểm tra công trường, làm việc với các đơn vị có liên quan về tiến độ Dự án Khu liên hiệp xử lý rác thải Nam Sơn, giai đoạn 2.

Ông Hùng yêu cầu các đơn vị tập trung giải quyết dứt điểm các vấn đề để khu xử lý tiếp tục bảo đảm tiếp nhận và xử lý rác đúng yêu cầu (5.000 tấn/ngày). Urenco lưu ý đến xử lý mùi, kiểm tra xe vận chuyển rác làm rò rỉ nước ra đường. Ông Hùng đề nghị nếu có hiện tượng rò rỉ này Sở GTVT Hà Nội phải xử lý nghiêm.

Cùng với đó, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng yêu cầu UBND huyện chỉ đạo các đơn vị bảo đảm trật tự an toàn chính trị xã hội trên địa bàn. Tập trung giải quyết đối với các trường hợp giải phóng mặt bằng, phối hợp bàn giao đất chuyên dùng, đất mương; xã vận động tuyên truyền cho những người chưa đồng thuận phải chấp hành các quy định của pháp luật.

Sau buổi làm việc của ông Hùng, đến tối 23/10, một lần nữa người dân hai xã Nam Sơn và Hồng Kỳ lại dựng lều bạt, mang chăn chiếu ra trực canh, ngăn xe vận chuyển rác vào khu xử lý rác Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội).

Cho đến 12h ngày 24/10, người dân vẫn chưa có động thái dừng việc chặn xe. Được biết, nguyên nhân là do công tác đền bù giải phóng mặt bằng để di dời dân ra khỏi khu vực bán kính 500m quanh bãi rác Nam Sơn đang bị chậm trễ.

Việc làm này của người dân từ tối 23 đến trưa nay (24/10) đã khiến xe chở rác đến gần cổng khu xử lý rác Nam Sơn buộc phải di chuyển ngược ra bên ngoài.

Theo ông Cao Xuân Thìn - Giám đốc chi nhánh Urenco 8 (Công ty Môi trường đô thị Hà Nội, đơn vị vận hành bãi rác Nam Sơn) cho biết: "Tính đến 12h ngày 24/10, xe chở rác vẫn chưa thể vào khu xử lý. Đơn vị cùng chính quyền địa phương đã gặp để ghi nhận ý kiến và thuyết phục nhưng người dân vẫn không đồng ý thông đường cho xe vào. Hiện tại chúng tôi đang họp thông trưa với chính quyền các các xã có liên quan để bàn phương án giải quyết, sớm đưa xe chở rác vào khu xử lý, tránh gây ô nhiễm môi trường".

Theo lãnh đạo UBND xã Nam Sơn, liên quan đến việc người dân phản ứng với công tác đền bù giải phóng mặt bằng chậm, chính quyền địa phương đã xuống vận động nhưng người dân vẫn tiếp tục không cho xe chở rác vào khu xử lý.

Trong những năm gần đây, người dân các xã quanh khu xử lý rác Nam Sơn đã nhiều lần chặn xe rác. Nguyên nhân cũng bởi môi trường xung quanh khu vực này bị ô nhiễm, và gần đây nhất là việc chậm trễ trong việc đền bù giải phóng mặt bằng vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 500m của Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn./.

Theo Văn Ngân/VOV.VN