Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, hiện tại, lũ trên các sông từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa đang xuống. Dự báo, trong 6-12 giờ tới, lũ trên các sông từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa tiếp tục xuống; sông Kôn (Bình Định) xuống chậm và ở mức báo động báo động 3, sông Ba (Phú Yên) xuống mức báo động 2- báo động 3.

Trong 12-24 giờ tiếp theo, lũ trên các sông từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa tiếp tục xuống; sông Kôn xuống mức báo động 2- báo động 3, sông Ba xuống dưới mức báo động 2. Cảnh báo tình trạng ngập lụt tại các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa và Gia Lai giảm dần, đồng thời, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi tại các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Ninh Thuận và khu vực Tây Nguyên.

Theo báo cáo nhanh của Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Kon Tum, ảnh hưởng của mưa lũ đã làm 10 người chết và mất tích (Bình Định 3 người, Phú Yên 6 người, Kon Tum 1 người).

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai Lê Minh Hoan cho biết, theo báo cáo của các địa phương, hiện lũ đang xuống. Tuy nhiên, không được lơ là, mất cảnh giác, vì nếu chỉ cần một sự bất cẩn thì có thể sẽ có điều đáng tiếc xảy ra.

Bên cạnh đó, Phó Trưởng ban đề nghị các địa phương tăng cường nắm bắt tình hình, chủ động, phối hợp với từng địa phương, liên địa phương, những vùng có sự tác động lẫn nhau từ trên thượng nguồn đến vùng hạ du. Đặc biệt, chủ động để đưa cuộc sống của bà con trở lại bình thường một cách sớm nhất. Về sản xuất nông nghiệp, cần có sự thống kê kịp thời để phần nào địa phương tự chủ động được, phần nào cần kiến nghị Trung ương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ, nhất là về giống,…

Đồng thời, đề nghị cần có chế độ chính sách kịp thời đối với các gia đình có người tử vong do ảnh hưởng của mưa lũ. Phó Trưởng ban nhấn mạnh, cần đưa chuyển đổi số vào công tác phòng, chống thiên tai. Trong đó, ứng dụng công nghệ thông tin một cách mạnh mẽ hơn, tăng cường sự phối hợp giữa Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, Tổng cục khí tượng Thủy văn với Cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai để đưa ra các dự báo gần, dự báo xa, từ đó đưa ra các kịch bản liên tục để các địa phương chủ động nắm bắt tình hình,…

Các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình thời tiết, rét đậm, rét hại, triển khai ứng phó theo Văn bản số 566/VPTT ngày 29/11/2021.

Các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Cà Mau tiếp tục triển khai theo dõi chặt chẽ bản tin cảnh báo, dự báo và ứng phó với thời tiết nguy hiểm trên biển; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu; tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

Ngoài ra, các địa phương nên xem xét phương án cho học sinh tiếp tục nghỉ học nhằm đảm bảo an toàn; khôi phục sản xuất nông nghiệp như: Kiểm tra giống rau màu nhằm phù hợp với tình hình thực tế tại các địa phương; kiểm tra tình hình nhà dân bị ngập sâu ảnh hưởng tới sinh hoạt; đặc biệt chú trọng đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn phòng, chống dịch sau khi lũ rút.

Thái Hải