Áp thấp nhiệt đới đổ bộ vào đất liền các tỉnh từ Hải Phòng đến Thanh Hóa từ tối nay

Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn (KTTV) Quốc gia Mai Văn Khiêm cho biết, dự báo áp thấp nhiệt đới đổ bộ vào đất liền các tỉnh từ Hải Phòng đến Thanh Hóa từ tối nay đến sáng mai với cường độ cấp 6-7, giật cấp 9.

Hồi 13 giờ ngày 7/7, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 18,6 độ Vĩ Bắc; 109,4 độ Kinh Đông, ngay khu vực phía Nam đảo Hải Nam (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (39-49km/giờ), giật cấp 8. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 70 km tính từ tâm áp thấp nhiệt đới.

Dự báo trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25km, chiều nay đi vào Vịnh Bắc Bộ và có khả năng mạnh thêm.

Đến 1 giờ ngày 8/7, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 19,8 độ Vĩ Bắc; 106,4 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển các tỉnh từ Thái Bình đến Nghệ An. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (39-61km/giờ), giật cấp 9.

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, từ chiều 7/7 đến hết ngày 8/7, các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộcó mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến 100-250mm/đợt, có nơi trên 300mm/đợt (tập trung ở đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình, Sơn La, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, Thanh Hóa, Nghệ An).

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp ven sông, đặc biệt là các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh.

Báo cáo cập nhật của các địa phương cho thấy, đã có 5 tỉnh, thành phố gồm: Thái Bình, Nam Định, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Hải Phòng đã thực hiện lệnh cấm biển. Riêng Ninh Bình sẽ thực hiện cấm biển từ 18 giờ tối nay; 2 tỉnh là Nghệ An và Hà Tĩnh đang theo dõi sát diễn biến của áp thấp nhiệt đới để xem xét cấm biển.

Để ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn, Bộ Quốc phòng đã có công điện chỉ đạo và duy trì 264.272 chiến sỹ, 1.979 phương tiện ứng trực sẵn sàng công tác tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai.

Theo báo cáo của Bộ đội Biên phòng, lực lượng chức năng đã kiểm đếm, hướng dẫn cho 54.386 phương tiện/232.828 người. Hiện, còn 2.673 tàu/13.126 người đang hoạt động ven bờ vịnh Bắc Bộ. Các phương tiện đã nhận được thông tin và đang di chuyển tránh trú. Bộ đội Biên phòng cũng tổ chức bắn pháo hiệu tại 19 điểm ven biển từ 20h-20h30 ngày 6/7.

Cục Trồng trọt cho biết, đến thời điểm hiện nay, các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ đã gieo cấy 324 nghìn ha/324 nghìn ha lúa (đạt 100%). Vùng đồng bằng sông Hồng và Trung du miền núi phía Bắc đã gieo cấy 530 nghìn ha/892 nghìn ha lúa (đạt 59%).

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho biết, Bộ đang thực hiện chuyển đổi số để phòng chống thiên tai. Đồng thời, lưu ý công tác thông tin, truyền thông kịp thời đến người dân để ứng phó với mưa lớn, lũ quét.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá cao nỗ lực của các thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn về sự chủ động chuẩn bị kế hoạch ứng phó. Đồng thời, lưu ý, bão lũ khó lường đoán trước, vì vậy trong ứng phó phải lấy phòng là chính cả trước, trong và sau khi thiên tai xảy ra.

Theo Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, áp thấp nhiệt đới lần này đổ bộ vào nước ta tuy không lớn, nhưng là dịp để tập dượt các phương án và chuẩn bị lực lượng cho việc ứng phó với các trận bão lớn trong năm.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác dự báo, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia đầu tư thêm trang thiết bị, phối hợp với các tổ chức quốc tế để công tác dự báo kịp thời, chính xác hơn nữa.

Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai cũng yêu cầu các địa phương có áp thấp nhiệt đới trực tiếp đổ bộ phải xây dựng kế hoạch rất cụ thể, có phương án “4 tại chỗ”, có phương án cụ thể trong khi diễn biến dịch Covid-19 đang phức tạp; yêu cầu các địa phương chủ động, huy động tối đa lực lượng phòng chống để giảm thiệt hại do áp thấp nhiệt đới, mưa lũ gây ra. Đồng thời, chú trọng công tác khắc phục sau thiên tai, như hư hỏng về đường xá, các công trình xây dựng cơ bản để sớm ổn định đời sống người dân.

Thái Hải