Ngày 12/1/2021, UBND tỉnh Đồng Nai có Văn bản số 458/UBND-KTN gửi Báo Thanh tra và Trưởng Ban Quản lý các KCN Đồng Nai về làm việc và trả lời Báo Thanh tra liên quan đến việc xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường tại KCN Giang Điền, huyện Trảng Bom. Văn bản có nội dung: “Giao Ban Quản lý các KCN tỉnh chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan rà soát, thống nhất ý kiến, có văn bản cung cấp thông tin và trả lời câu hỏi của Báo Thanh tra liên quan đến việc xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường tại KCN Giang Điền, huyện Trảng Bom”.

Trước đó, ngày 26/8/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 3118/QĐ-XPVPHC, phạt Công ty TNHH Quốc tế Kim Bảo Sơn với mức phạt tiền 280 triệu đồng. Ngày 11/12/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai ra Quyết định xử phạt số 4708/QĐ-XPVPHC, phạt Công ty Cao su Kenda Việt Nam với mức phạt tiền 360 triệu đồng.

Theo xác định của cơ quan chức năng, Công ty TNHH Quốc tế Kim Bảo Sơn và Công ty Cao su Kenda Việt Nam đều có hành vi vi phạm hành chính "không có giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành theo quy định". Việc xử lý đối với hành vi này được quy định tại Điểm n, Khoản 1, Điều 9 Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Đối với hành vi này, theo quy định tại Điểm a, Khoản 4, Điều 9, Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ, thì ngoài bị phạt tiền, tổ chức vi phạm còn phải chịu hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động của cơ sở từ 3 - 6 tháng để khắc phục vi phạm.

Tuy nhiên, tại các quyết định xử phạt, Công ty TNHH Quốc tế Kim Bảo Sơn và Công ty Cao su Kenda Việt Nam chỉ bị phạt tiền đối với các hành vi vi phạm mà không phải chịu hình thức xử phạt bổ sung theo quy định là đình chỉ hoạt động.

Về vấn đề này, nhiều ý kiến cho rằng việc xử phạt của chính quyền tỉnh Đồng Nai là nhẹ và có sự “nương tay” đối với các tổ chức vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Điều này có thể khiến doanh nghiệp vi phạm trở nên “nhờn luật”, nảy sinh thái độ "chây ỳ" trong việc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả.

leftcenterrightdel

Tại các quyết định xử phạt, các doanh nghiệp vi phạm chỉ bị phạt tiền mà không bị áp dụng hình thức phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động. Ảnh: NT 

Trên thực tế, theo biên bản làm việc về nội dung kiểm tra, rà soát việc thực hiện yêu cầu của đoàn kiểm tra về xác minh tình trạng xả mùi hôi khét khó chịu ra môi trường đối với Công ty TNHH Quốc tế Kim Bảo Sơn tại KCN Giang Điền, thì vào thời điểm làm việc (ngày 28/10/2020), các cơ quan chức năng vẫn phải đốc thúc doanh nghiệp nhanh chóng hoàn thành hồ sơ xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành của dự án và gửi Trung tâm Hành chính công để giải quyết theo quy định.

Trong khi đó, theo Quyết định xử phạt số 3118/QĐ-XPVPHC ngày 26/8/2020 của UBND tỉnh Đồng Nai, Công ty TNHH Quốc tế Kim Bảo Sơn phải hoàn thành việc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả (hoàn tất thủ tục đề nghị xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường, trình cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý theo quy định) trước ngày 30/9/2020.

Cũng tại cuộc làm việc vào ngày 28/10/2020, ý kiến của đại diện UBND xã An Viễn, huyện Trảng Bom cho rằng, từ thời điểm kiểm tra vào ngày 13/8/2020 đến thời điểm làm việc đã hơn 2 tháng, UBND xã nhận được nhiều phản ánh của người dân liên quan đến việc phát tán mùi hôi khét ra xung quanh. Đề nghị công ty nhanh chóng thực hiện việc cải tạo, khắc phục tình trạng phát tán mùi khét khó chịu, tránh không để ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân và tránh tình trạng kiện cáo kéo dài.

Phóng viên Báo Thanh tra đã liên hệ với cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai đề nghị cung cấp thông tin về lý do không đình chỉ hoạt động theo quy định đối với các tổ chức vi phạm và quan điểm xử lý đối với doanh nghiệp chậm khắc phục hậu quả theo quyết định xử phạt.

Báo Thanh tra sẽ đưa tin về vấn đề này khi có thông tin chính thức từ các cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai.

Nhật Tường