Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh: Công tác bảo vệ môi trường (BVMT) trong giai đoạn phát triển mới của đất nước với rất nhiều thuận lợi, nhưng cũng không ít khó khăn thách thức; tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường, đặt ra những yêu cầu, nhiệm vụ mới.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đề nghị các cấp, ngành, cơ quan đoàn thể, các đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng chung tay hành động, triển khai thực hiện các hoạt động.

Đó là tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc thu gom, vận chuyển, xử lý các loại chất thải phát sinh trên địa bàn, nhất là chất thải sinh hoạt, chất thải y tế phát sinh do dịch Covid-19 theo đúng quy định, hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, của Bộ Y tế và Bộ TN&MT; tập trung giải quyết triệt để các vấn đề ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe người dân.

Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và xử phạt nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật trong quản lý chất thải và BVMT, đặc biệt chú trọng công tác vệ sinh, cải thiện chất lượng môi trường khu vực đô thị và nông thôn nhằm hỗ trợ một cách tích cực và hiệu quả cho hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân, cộng đồng trong việc bảo vệ, giữ gìn, đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn.

Thứ trưởng cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện tốt Công văn số 5727 ngày 17/9/2021 của Bộ TN&MT về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2021. Triển khai các giải pháp cụ thể để thực thi hiệu quả các quy định của Luật BVMT năm 2020, nhất là các hoạt động hiệu quả để quản lý chất thải rắn, xử lý nước thải, kiểm soát ô nhiễm không khí, bảo vệ di sản thiên nhiên, thúc đẩy các mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, thân thiện với môi trường trong quá trình thực hiện phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Kịp thời phát hiện, tuyên dương các mô hình điển hình, cách làm hay, hiệu quả về BVMT, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học hiệu quả để phổ biến, nhân rộng...

Thái Hải