Để chủ động trong công tác PCTT-TKCN, ngay từ đầu năm 2020, TKV đã ban hành nhiều văn bản triển khai công tác PCTT-TKCN đến tất cả đơn vị thành viên. Trong đó, yêu cầu phải rà soát, hoàn thiện phương án PCTT-TKCN với những tình huống giả định sự cố theo đặc thù thực tế của đơn vị; Đặc biệt, yêu cầu các mỏ hầm lò và lộ thiên phải thường xuyên kiểm tra và đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các công trình phòng chống mưa bão năm 2020.

Khẩn trương xây dựng những phương án đối phó kịp thời với thiên tai. Trong đó, ưu tiên chủ động phương án “3 trước, 4 tại chỗ”; phối hợp hiệp đồng, huy động lực lượng ứng phó sự cố thiên tai và TKCN với chính quyền địa phương để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người, tài sản, cũng như phòng chống ngập lụt, sạt lở tại các mỏ, đập, bãi thải trong mùa mưa bão năm nay.

Bám sát chỉ đạo của Tập đoàn, nhiều đơn vị đã tích cực, chủ động triển khai những phương án phòng chống mưa bão. Điển hình như tại Công ty Cổ phần than Đèo Nai, từ tháng 3/2020, đơn vị đã hoàn thiện kế hoạch và phương án phối hợp với địa phương về PCTT-TKCN, kiện toàn Ban Chỉ đạo PCTT-TKCN cấp công ty. Đồng thời, duy trì lực lượng chi viện ứng cứu khắc phục các sự cố với 254 người tham gia. Đây là lực lượng nòng cốt sẵn sằng tham gia túc trực 24/24h và ứng cứu khi có sự cố xảy ra. Ngoài ra, công ty cũng đã tiến hành nạo vét các tuyến suối giáp khu dân cư; thi công sửa chữa, gia cố nhiều hệ thống mương đê thoát nước...

Để đảm bảo an toàn cho các mỏ trước mùa mưa bão, TKV đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện công tác phòng chống thiên tai tại tất cả đơn vị sản xuất than khu vực: Cẩm Phả, Hạ Long và Uông Bí - Mạo Khê. Qua kiểm tra cho thấy, các đơn vị đều chủ động xây dựng phương án “3 trước” (chủ động phòng chống trước; phát hiện xử lý trước; phương tiện, vật tư chuẩn bị trước) và “4 tại chỗ” (lực lượng tại chỗ; phương tiện vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ; chỉ huy tại chỗ).

Tuy nhiên, tại một số vị trí xung yếu, như: Khu vực khai thác lộ thiên vỉa 9 cánh tây Công ty CP Than Mông Dương; khu vực khai thác lộ thiên Hà Ráng (Công ty Than Hạ Long); khu vực mức +120 bãi thải Đông Cao Sơn (Công ty CP Than Cọc Sáu); khu vực Than Thùng và suối B Tây Vàng Danh (Công ty Than Nam Mẫu) chưa được đảm bảo an toàn, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở, sụt lún, ngập úng cục bộ khi gặp mưa bão lớn. Theo yêu cầu của TKV, các đơn vị đã khẩn trương điều chỉnh, bổ sung phương tiện, vật tư, khắc phục xong những điểm xung yếu, đảm bảo chủ động ứng phó với mọi tình huống xấu có thể xảy ra.

“Để đề phòng việc ngập úng cục bộ các vùng trũng, khu vực khai thác và khu vực gần khu dân cư, từ đầu năm đến nay, các đơn vị ngành Than đã tiến hành nạo vét, khơi thông đất đá bồi lấp hệ thống mương, suối thoát nước. Đến nay, các đơn vị đã đầu tư hơn 30 tỷ đồng nạo vét khơi thông các tuyến suối, hố lắng và củng cố, gia cố các đập chắn”- đại diện TKV cho biết.

P.V