Tại buổi tiếp xúc, cử tri đề nghị các cấp chính quyền giải quyết một số vấn đề như tình trạng ô nhiễm môi trường; xem xét lại các tiêu chí trong quy định về xây dựng biệt thự, vấn đề tách thửa; đầu tư khép kín đường Vành đai 2.

Cử tri Phan Kim Hào, phường Bình Chiểu phản ánh: Hiện nay tình trạng ô nhiễm tại kênh Ba Bò vẫn còn xảy ra, nhất là vào ban đêm mùi hôi khó chịu gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Được biết, tình trạng ô nhiễm chủ yếu do các công ty từ phía tỉnh Bình Dương xả thải ra. Do đó, đề nghị TP giám sát việc xả thải ra tuyến kênh này, có động thái quyết liệt để bảo vệ môi trường tuyến kênh Ba Bò.

Ngoài ra, tại khu dân cư Bình Đức sau chợ đầu mối nông sản Thủ Đức có một số hộ kinh doanh buôn bán chế biến mặt hàng nông sản như hành, tỏi xả nước thải ra đường gây ô nhiễm cho khu dân cư; cũng như tình trạng xe container lưu thông vào đậu gây mất an toàn. Vì vậy, đề nghị chính quyền quận có biện pháp kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng này.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri cũng đề nghị các cơ quan chức năng xem xét giải quyết các chế độ chính sách cho người có công; xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 để trục lợi.

Cử tri Đặng Văn Tú, phường Linh Xuân phản ánh: Ở địa phương có trường hợp một bà mẹ có 2 con liệt sĩ, có giấy chứng tử, bằng Tổ quốc ghi công nhưng đến nay vẫn không được công nhận là Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, dù hồ sơ đã được gửi đi cơ quan chức năng nhiều năm nhưng bị trả đi, trả lại và yêu cầu bổ sung những thứ giấy tờ không cần thiết. Do đó, đề nghị xem xét lại cách giải quyết hồ sơ của cơ quan chức năng...

leftcenterrightdel
ĐB Quốc hội, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP HCM Phan Nguyễn Như Khuê trao đổi với cử tri sau buổi tiếp xúc. Ảnh: TM

Phát biểu làm rõ một số vấn đề cử tri nêu tra tại buổi tiếp xúc, ĐB Quốc hội, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Phan Nguyễn Như Khuê cho biết: Các ý kiến cử tri tập trung vào những vấn đề mà Quốc hội, Thành ủy, HĐND, UBND TP đang quan tâm. Đó là quyền và đất ở hợp pháp của công dân, về tài sản trên đất, về quyền sở hữu được pháp luật quy định nhưng trong quá trình thực hiện có những vấn đề trở ngại, gây ra sự phiền toái mà cử tri nhiều lần phản ánh tại các buổi tiếp xúc cử tri như vấn đề tách thửa đất.

Những vấn đề cử tri đặt ra là hoàn toàn thỏa đáng và Luật Đất đai cần phải được tiếp tục nghiên cứu, xem xét và sửa đổi. Do đó, với những ý kiến cử tri đặt ra, Tổ ĐB tiếp thu, trong quá trình nghiên cứu để có ý kiến góp ý cho dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai sát với tình hình thực tiễn diễn ra tại TP HCM…

Đối với trường hợp liên quan hồ sơ Mẹ Việt Nam Anh hùng, giao Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội xem xét thấu đáo, cũng như đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thông tin lại Ban Giám đốc Sở về trường hợp này để có sự tiếp cận đúng, tránh sự hiểu méo mó về chính sách đền ơn đáp nghĩa là không nên và thông tin lại với Tổ ĐB để gắn kết với quận Thủ Đức giải quyết trường hợp này…

Tuấn Minh