Khu đất số 01A, phường 1, TP Vũng Tàu mặc dù nằm ngay tại trung tâm, sát Bãi Trước của biển Vũng Tàu nhưng hàng chục năm bị bỏ hoang, khiến khu vực này trở nên ô nhiễm môi trường, là điểm tụ tập, “bãi đáp” của những tệ nạn nghiện ma túy hút chích, làm mất an ninh trật tự, cảnh quan đô thị.

Quyết định số 24 của Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu về việc xây dựng TP Vũng Tàu xanh, sạch, đẹp trở thành nơi du lịch cho ASEAN lần thứ 2, trong đó trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân đều phải tham gia làm vệ sinh, thúc đẩy du lịch.

Theo đó, ngày 31/3/2022, UBND phường 1 đã có Công văn 849 giao Ban Điều hành khu phố 1 quản lý, đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường tại khu đất 01A, đường Trần Phú.

Ông Trịnh Văn Thể - Trưởng Ban Điều hành khu phố 1 cho biết, phường 1 có diện tích bờ biển kéo dài thu hút nhiều khách du lịch, tuy nhiên một số diện tích đất công chưa sử dụng đến, nhiều năm nay bị bỏ hoang khiến môi trường nhếch nhác, tụ điểm của các đối tượng chích hút, gây mất an ninh trật tự, mất mỹ quan đô thị. Mặc dù trước đây UBND phường 1 đã bố trí lực lượng trực chốt, lắp hàng rào chắn, tuy nhiên được ít hôm thì cửa bị cắt, khiêng đi, tình trạng ô nhiễm lại tiếp diễn.

leftcenterrightdel

Khu đất 01A Trần Phú trước đây. Ảnh: NN 

Nhận thấy điều đó, Ban Điều hành khu phố 1 nhiều lần gửi văn bản kiến nghị đến UBND phường 1. Từ những kiến nghị chính đáng của khu phố, phường đã đồng ý cho kêu gọi, vận động nhân dân địa phương cùng chung tay thu gom rác thải, vệ sinh môi trường, trồng nhiều cây xanh, ánh sáng và tận dụng làm điểm vui chơi giải trí cho khách du lịch. Tuy nhiên, khu phố không có tiền, vậy nên phải vận động người dân bỏ kinh phí để cải tạo, đặc biệt tận dụng xã hội hóa để chỉnh trang thành điểm bán nước, trông giữ xe lấy tiền nuôi lực lượng bảo vệ.

“Chúng tôi là vì nhân dân, vì thành phố du lịch được xanh, sạch, đẹp, văn minh, lịch sự… Thời gian qua, khu phố đã lấp các ao tù nước đọng, thu dọn cây cối, rác thải, kim tiêm… việc cải tạo dọn dẹp tốn rất nhiều công sức, sau nhiều ngày, nhiều nhân công mới có thể làm lung linh được như bây giờ”, ông Thể chia sẻ.

Theo bà Trần Thị Kim Loan - Chủ tịch UBND phường 1, khu đất 01A Trần Phú có diện tích hơn 1.355,2m2, là đất công, do UBND phường 1 quản lý. Nhiều năm qua, khu vực này luôn gây ô nhiễm, tập trung nhiều đối tượng vi phạp pháp luật, mất an ninh trật tự. Từ khi khu phố cải tạo thành điểm sinh hoạt cộng đồng, nơi đây không chỉ tạo được công ăn việc làm cho một số người dân địa phương mà còn thu hút khách du lịch đến chụp hình lưu niệm.

“Sắp tới những khu đất này không chỉ là điểm bán nước, trông giữ xe, chúng tôi còn xin ý kiến lãnh đạo TP Vũng Tàu cho dân phố cải tạo những diện tích đất công chưa sử dụng, cải tạo từ tụ điểm ô nhiễm môi trường thành nơi sinh hoạt cho người khuyết tật, người tàn tật, người già để họ có nơi vui chơi giải trí, lao động nhẹ và kiếm thêm thu nhập”, bà Loan thông tin.

leftcenterrightdel

Ban Điều hành khu phố 1 đã huy động nguồn lực xã hội hóa tạo nên một không gian xanh, sạch, đẹp, là mô hình điểm ở TP Vũng Tàu. Ảnh: NN 

Ngày 19/12/2022, UBND phường 1 báo cáo lên Ban Thường vụ Đảng ủy phường. Qua buổi họp, Ban Thường vụ Đảng ủy phường thống nhất chủ trương đảm bảo an ninh trật tự tại khu đất số 01A Trần Phú nhằm cải thiện cảnh quan đô thị, tránh việc phát sinh điểm nóng về an ninh trật tự và vệ sinh môi trường trên địa bàn; giao UBND phường 1 tiếp tục phương án quản lý và sử dụng đất công trên địa bàn nói chung và khu vực 01A Trần Phú nói riêng đảm bảo phù hợp quy hoạch, đúng quy định pháp luật trình ủy UBND TP Vũng Tàu phê duyệt và tiến hành triển khai thực hiện đúng trong thời gian tới.

Được biết, trên đường tuyến đường Trần Phú, Thùy Vân dọc phía ven biển tại TP Vũng Tàu còn rất nhiều khu đất công sau khi thu hồi còn để hoang hóa, nhếch nhác, rác thải tràn ngập, có dấu hiệu là “bãi đáp” của những tệ nạn đang ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị và an ninh trật tự của TP, rất cần những mô hình cải tạo như Ban Điều hành khu phố 1, phường 1 để làm đẹp, thắt chặt an ninh, cũng như sân chơi, nơi tham quan, điểm đến đặc sắc của Vũng Tàu.

Ngân Nga