Do ảnh hưởng của bão số 9, tại đảo Lý Sơn có gió mạnh cấp 10, giật cấp 13, tại Hoài Hải (Bình Định) có gió mạnh cấp 5, giật cấp 8, tại An Khê (Gia Lai) có gió cấp 7, giật cấp 10, tại Duy Hải (Quảng Nam) có gió mạnh cấp 6, giật cấp 10, Hoài Nhơn (Bình Định) có gió mạnh cấp 7, giật cấp 9.

Theo ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngoài Quảng Ngãi- Bình Định vùng gió mạnh đã mở rộng cả Quảng Nam, Đà Nẵng và Bắc Tây Nguyên. Trong 3-6 giờ tới là khoảng thời gian bão quần thảo dữ dội nhất trên đất liền, trong đó đặc biệt lưu ý là gió giật mạnh và mưa lớn.

Ông Lâm cũng khuyến cáo, do mưa lớn tập trung, lũ trên các sông từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định, Kon Tum, Gia Lai sẽ lên rất nhanh trong chiều và tối nay, từ báo động 1 lên báo động (BĐ) 3. Cụ thể trong tối nay (28/10), mực nước trên các sông có khả năng như sau: Trên sông Trà Khúc tại Trà Khúc lên mức 6,0m, dưới BĐ3 0,5m; Trên sông Vệ tại Sông Vệ lên mức 5,0m, trên BĐ3 0,5m. Sông Đắkbla tại Kon Tum lên mức 521,10m, trên BĐ3 0,6m. Sông Ba tại Ayunpa lên mức 155,5m, dưới BĐ3 0,5m (với dự kiến tổng lưu lượng xả của các thủy điện thượng nguồn khoảng từ 900-1200m3 /s).

Mực nước trên các sông khác ở Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Bình Định, Kon Tum, Gia Lai dao động ở mức BĐ1-BĐ2, có sông trên BĐ2. Từ đêm nay, lũ trên các sông sẽ mở rộng ra các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Trị và Phú Yên. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ thượng lưu sông Cả (Nghệ An), sông La (Hà Tĩnh) và các sông từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai lên mức BĐ2-BĐ3, có sông trên mức BĐ3, hạ lưu sông Cả, các sông chính ở Bình Định, Phú Yên, Đắk Lắk lên mức BĐ1-BĐ2 và trên BĐ2, các sông nhỏ lên mức BĐ3.

Nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp, ven sông và các khu đô thị tại các tỉnh từ Nghệ An đến Phú Yên và khu vực Tây Nguyên. Nguy cơ xảy ra sự cố các công trình thủy điện, thủy lợi nhỏ xung yếu.

 

Thái Hải