Dự báo, trong 3 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 20-25km/h.

Theo ông Năng, đây là cơn bão có cường độ mạnh duy trì ở cấp 14, giật cấp 17. Trong vòng 24 giờ tới, hướng di chuyển chủ đạo là Tây Tây Bắc, đến khoảng 110 độ Kinh Đông, tức là áp sát ngoài khơi của các tỉnh Nam Trung Bộ và Trung Trung Bộ. Sau đó có xu hướng đi lên phía Bắc và suy yếu dần. Tuy nhiên, tại thời điểm bão áp sát gần bờ nhất đối với đất liền nước ta, tác động nguy hiểm nhất là gió mạnh từ ngoài khơi các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến tỉnh Khánh Hòa .

“Chúng tôi dự báo trong đêm nay gió sẽ mạnh dần lên, đến ngày mai (19/12) là cao điểm với sức gió vùng biển này lên đến cấp 11, cấp 12, giật cấp 15. Đây là sức gió mạnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ hoạt động tàu thuyền cũng như hoạt động trú tránh ở khu vực này” - ông Năng cho biết.

Trong vùng ven bờ, sát bờ mặc dù có thể  có cấp gió yếu hơn, nhưng có gió mạnh từ cấp 10, cấp 11, giật trên cấp 13 từ khu vực Thừa Thiên Huế cho đến Khánh Hòa.

Sâu hơn trong đất liền, chúng tôi đánh giá gió mạnh nhất đạt đến cấp 7, 8 giật cấp 9, cấp 10

Ngoài ra, bão số 9 sẽ gây ra đợt mưa lớn ở các tỉnh Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ, trọng tâm là khu vực Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Quảng Nam, Quảng Ngãi đạt 150mm-  250mm, có nơi trên 300mm trong một ngày. Như vậy, mưa lớn kéo dài trong đếm nay cho đến ngày mai, sau đó giảm.

“Cường độ mưa tập trung trong thời gian ngắn nhưng lớn, sẽ gây ra nguy cơ về lũ quyét sạt lở đất ở khu vực này” - ông Năng nói.

 

Thái Hải