Có thể kể tới rất nhiều tuyến đường đã, luôn là vấn nạn của tình trạng "bụi tặc" khi xe ô tô chuyên chở để rơi vãi vật liệu, như: Lê Văn Việt, Nguyễn Xiển, Lã Xuân Oai, Hoàng Hữu Nam, Đỗ Xuân Hợp (quận 9); xa lộ Đại Hàn, Quốc lộ 1K, Phạm Văn Đồng, Quốc lộ 13 (quận Thủ Đức)... 

Người  tham gia gia thông trên các tuyến đường ngày vô cùng bức xúc vì bụi bẩn, ô nhiễm môi trường, thậm chí là gây nguy cơ tai nạn giao thông khi các phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng làm rơi vãi xuống đường.

Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, quy định: Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi chở hàng rời, chất thải, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy hoặc có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. 

Quy định là vậy nhưng xem ra chế tài này vẫn chưa đủ sức nặng răn đe nên các đối tượng cố tình vi phạm.

Để bụi bẩn trên tuyến đường phố giảm thiểu đáng kể, và môi trường được cải thiện, cũng như vấn đề an toàn giao thông được đảm bảo, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần phải tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm đối với các trường hợp xe chuyên chở vật liệu quá đầy, không che chắn cẩn thận làm rơi vãi ra đường...!

Đặng Đức