Phát biểu khai mạc, ông Vũ Minh Lý - Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và Môi trường cho biết, chất thải rắn hiện nay đang là vấn đề nan giải mà chúng ta phải đối mặt. Chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy rác có ở khắp mọi nơi, từ đường làng, thành phố ra đến sông, suối rồi đổ biển. Nó có tác động tiêu cực đến môi trường và đời sống của chúng ta.

Trong khi đó, các giải pháp và công nghệ chưa giải quyết được tình trạng rác thải hiện nay, với 80-85% lượng rác thải phổ biến là chôn lấp và đốt. Có khoảng 80 - 85% rác đại dương là từ đất liền, còn lại 15-20% từ hoạt động khai thác, đánh bắt cá trên biển. Chất thải nhựa mất hàng trăm năm để phân hủy, các hạt vi sinh khi thẩm thấu vào đất và tồn tại trong môi trường biển.

Bởi vậy, việc phát động cuộc thi sẽ tìm ra những giải pháp khả thi, hiệu quả cao trong giảm thiểu, xử lý và quản lý chất thải rắn sinh hoạt để nhân rộng nhằm cải thiện môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống. Các giải pháp có thể là ý tưởng sáng tạo và được thực hiện bởi các cá nhân như sinh viên, nông dân hay nhà khoa học, cũng có thể là giải pháp về công nghệ đến từ một doanh nghiệp hay mô hình quản lý chất thải rắn sinh hoạt của một trường học, một cộng đồng, hay một làng, xã...

Nội dung cuộc thi bao gồm 3 hạng mục: Hạng mục I – Sáng kiến, ý tưởng giảm thiểu và xử lý chất thải rắn sinh hoạt; Hạng mục II – Giải pháp công nghệ xử lý chất thải rắn sinh hoạt có sự tham gia của cộng đồng; Hạng mục III – Mô hình quản lý, giảm thiểu và xử lý chất thải rắn sinh hoạt có sự tham gia của cộng đồng.

Đối tượng tham gia của cuộc thi bao gồm tất cả các cá nhân, cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức và cộng đồng trên toàn quốc có các sáng kiến, giải pháp và mô hình giảm thiểu và xử lý chất thải rắn sinh hoạt hiệu quả. Các giải pháp, sáng kiến được gửi đến sẽ được các chuyên gia đánh giá. Sau đó, với những giải pháp tốt. Ban Tổ chức sẽ hỗ trợ đầu tư phát triển công nghệ, để sáng kiến đi vào thực chất.

Thời gian tiếp nhận hồ sơ tham dự cuộc thi từ 1/1 đến 30/6/2020.

Thái Hải