Tình trạng này diễn ra gần 1 tuần nay, nhưng đỉnh điểm là vào tối ngày 7/5, hàng trăm người dân đã tập trung lập rào chắn trên đường Lý Thánh Tông, phường Quảng Phú, TP Quảng Ngãi ngăn cản các phương tiện qua lại để phản đối quyết liệt việc Trạm Xử lý nước thải tập trung KCN Quảng Phú trong quá trình xử lý đã gây ra mùi hôi thối nồng nặc không chịu nổi.

Rất đông lực lượng công an địa bàn, cảnh sát giao thông TP đã có mặt tại hiện trường để đảm bảo trật tự giao thông, ổn định tình hình. Tuy nhiên, người dân vẫn tỏ ra kiên quyết, sau hơn 2 tiếng đồng hồ, đám đông vẫn chưa chịu giải tán.

Bà Bùi Thị Thìn (tổ 23, phường Quảng Phú) rất bức xúc: “Mùi hôi thối phát tán khắp xóm, bay xộc vào nhà khiến mọi người trong gia đình muốn nôn ói. Đôi khi, đúng bữa ăn, ai nấy đành bỏ dở. Con cháu thì sinh ra đủ bệnh liên quan đến đường hô hấp, tiêu hóa. Nếu tình trạng này cứ tiếp diễn không biết cuộc sống của người dân chúng tôi sống ở đây sẽ ra sao”.

Rất đông người dân sống ở gần đó đến trước Trạm Xử lý nước thải tập trung KCN Quảng Phú để phản đối tình trạng ô nhiễm môi trường

Chị Lê Thị Ý, một người dân sống ở gần đó cho hay: Không khí ô nhiễm nghiêm trọng, nhất là mùa cao điểm nắng nóng kéo dài như hiện nay. Nhà cửa của chúng tôi phải đóng cửa suốt ngày không dám mở ra, vì hễ mở ra là cảm thấy ngột ngạt, khó thở, nhà thì có con nhỏ nữa không biết phải làm thế nào...

“Chúng tôi biết chặn xe ngoài đường là vi phạm pháp luật, nhưng không còn cách nào khác, phải làm vậy để các cấp, ngành thấy và giải quyết kịp thời, dứt điểm, hoặc di dời Trạm ra khỏi khu vực dân cư sinh sống, chứ không phải cứ “hứa suông” với nhân dân mãi như vậy được ”- chị Ý nói thêm.

Lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường để vãn hồi trật tự

Được biết, KCN Quảng Phú hiện tại có 32 doanh nghiệp đang hoạt động. Chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đã đầu tư 42 tỉ đồng xây dựng trạm xử lý nước thải tập trung (công suất xử lý giai đoạn 1 đạt 4.500 m3/ngày đêm).

Vào năm 2012, công trình hoàn thành và được bàn giao cho Cty TNHH MTV Đầu tư, xây dựng và kinh doanh dịch vụ Quảng Ngãi (QISC) quản lý và vận hành. Thế nhưng, chỉ sau vài năm đi vào hoạt động, trạm xử lý nước thải tại KCN Quảng Phú trở nên “quá tải”, khiến tình trạng ô nhiễm ngày càng thêm trầm trọng kéo dài.

Phó - Toàn