Tổng cục Du lịch cũng đã yêu cầu các đơn vị tuyên truyền vận động, thông tin đến khách du lịch hạn chế sử dụng túi nilon, đồ nhựa dùng 1 lần… trong khi đi du lịch.

Đặc biệt, các Sở Du lịch Hà Nội, Sở Du lịch Ninh Bình, Thừa Thiên - Huế, Ninh Thuận… đã ban hành công văn yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch trên địa bàn nghiêm túc triển khai các biện pháp bảo vệ môi trường. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, khu du lịch, điểm du lịch… ngoài việc sử dụng chọn lọc và ưu tiên đặt mua sản phẩm có dán nhãn thân thiện với môi trường, sản phẩm sử dụng bao bì hữu cơ, bao bì phân hủy, bao bì sử dụng nhiều lần phải chú trọng ứng dụng công nghệ quản lý du lịch theo hướng bền vững; phải quan tâm việc áp dụng các tiêu chí chứng nhận nhãn du lịch bền vững, tiêu chí khách sạn xanh, nhãn tiết kiệm năng lượng... tại cơ sở của doanh nghiệp. Thực hiện thu gom, phân loại, xử lý chất thải trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, khu du lịch, điểm du lịch theo đúng quy định.

Đây là việc làm cần thiết, góp phần  nâng cao nhận thức của người dân địa phương, nhân viên du lịch, du khách trước tác hại của rác thải nhựa, tiến đến dần giảm thiểu sử dụng và phát sinh rác thải nhựa, nylon, thay thế bằng các vật liệu khác thân thiện với môi trường như túi giấy, túi vải sử dụng nhiều lần, túi nylon tự phân hủy, vật dụng bằng thủy tinh. Việc hạn chế, tiến đến không sử dụng túi nylon, sản phẩm nhựa sử dụng một lần sẽ góp phần giữ gìn môi trường, xây dựng môi trường du lịch ngày càng văn minh, thân thiện.

Nhiều đơn vị du lịch, hãng lữ hành, các nhà hàng, khách sạn đã tổ chức hàng loạt “Chiến dịch Nói không với rác thải nhựa dùng một lần” như: Công ty Lữ hành Vietravel đã khuyến khích nhân viên sử dụng ly và đồ dùng cá nhân trong sinh hoạt tại doanh nghiệp để hạn chế đồ dùng nhựa… Thông báo tới các nhà hàng phục vụ ăn cho đoàn Vietravel về việc ngừng phục vụ ống hút nhựa cắm sẵn trong ly uống nước của khách.

Đồng thời, đề nghị các đối tác nhà hàng ngưng việc phục vụ nước bằng ly nhựa dùng một lần trong các đoàn của Vietravel; truyền tải thông điệp “Go green - Du lịch không xả rác!” đến khách hàng trong quá trình đi tour để khách hàng cùng Vietravel bảo vệ môi trường tại điểm tham quan; bỏ rác theo đúng phân loại ở các điểm có thùng phân loại rác…

Tại Melia Hotels&Resorts đã phát động trên hệ thống tất cả khách sạn tại Việt Nam Chiến dịch Nói không với rác thải nhựa. Đến nay, các khách sạn của tập đoàn này như: Melia Hà Nội, Melia Ba Vì Mountain Retreat, Melia Đà Nẵng và Melia Hồ Tràm, Sol Beach House Phú Quốc đều hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa sử dụng một lần và thay thế ống hút nhựa bằng ống hút tre, ống hút giấy; túi rác và túi giặt đồ làm bằng ni lông cũng được thay thế bằng túi giấy. Melia Đà Nẵng còn thực hiện Chương trình Xà phòng Hy vọng (Soap for hope), thu gom bánh xà phòng sử dụng dang dở, thực hiện quy trình khử trùng và ép lạnh, sấy khô, đóng thành các bánh xà phòng mới và gửi đến các vùng có điều kiện vệ sinh hạn chế.

Một trong số những nhà cung cấp dịch vụ du thuyền hàng đầu của vịnh Hạ Long là Paradise Cruises đã không sử dụng ống hút nhựa trên 7 du thuyền du lịch hạng sang của mình.

Hàng loạt nhà hàng ở TP HCM hay như các quán chay của Hà Nội đã thay thế ống nhựa bằng ống hút inox, hay ống rau, ống sả, ống cỏ bàng, ống hút giấy… 

Không những thế, để tránh phải dùng hộp nhựa, Nhà hàng chay Bông Súng đã khuyến khích khách hàng khi đến mua thức ăn mang về nếu đem theo hộp đựng thức ăn dùng nhiều lần từ nhà sẽ được giảm giá 10% trên hóa đơn.

Bảo Anh