Đêm qua và cả ngày hôm nay (10/9), các tỉnh Đông Bắc có mưa trên diện rộng gây lũ trên các sông. Chưa có thiệt hại về người nhưng mưa lũ đã làm nhiều diện tích hoa màu bị ngập úng, tài sản, nhà cửa của người dân bị hư hại. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các địa phương đã yêu cầu các lực lượng sẵn sàng ứng phó với lũ ống, lũ quét, sạt lở có thể xảy ra.

Sáng 10/9, tại các cửa khẩu Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà) và cửa khẩu Hoành Mô (huyện Bình Liêu) tỉnh Quảng Ninh, mưa lớn đã gây ngập lụt cục bộ khu vực sân và đường vào cửa khẩu. Mưa lớn kéo dài khiến lũ trên các sông Ba Chẽ, Bình Liêu, Ka Long lên cao.

Lượng mưa ghi nhận ở một số khu vực từ 100 - 150mm; Quốc lộ 18B đoạn từ Móng Cái lên các xã biên giới Hải Sơn, Bắc Sơn xuất hiện một số điểm ngập cục bộ, người dân phải vác xe máy đi qua.

mua lon keo dai, canh bao lu va sat lo tai cac tinh dong bac hinh 2
Khu vực thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh

Ông Nguyễn Văn Đông, Chủ tịch UBND xã Quảng Đức, huyện Hải Hà (Quảng Ninh) cho biết: “Cửa khẩu Bắc Phong Sinh là đầu nguồn của sông Ka Long. Mưa lớn kéo dài khoảng 3 tiếng là lũ vượt qua ngầm tràn vào cửa khẩu. Lực lượng Biên phòng đã chốt barie cấm người và phương tiện qua lại....”.

Tại tỉnh Lạng Sơn, mưa lớn khiến gần 30 điểm trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ bị ngập. Cùng với việc sẵn sàng các phương án di dời người dân và tài sản khỏi các khu vực có nguy cơ sạt lở, tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo các huyện, thành phố cắm biển cảnh báo, gác chắn ngầm tràn, ngăn không cho người, phương tiện qua lại.

Ông Đào Thế Đông, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn cho biết: Bắt đầu mưa bão chúng tôi yêu cầu các xã phải cử người túc trực tại các ngầm tràn để hướng dẫn bà con di chuyển và lập chốt không cho người, gia súc đi qua khi lũ về”.

mua lon keo dai, canh bao lu va sat lo tai cac tinh dong bac hinh 3
Hơn 100 ha lúa tại Bắc Kạn bị đổ và ngập úng

Riêng tại tỉnh Bắc Kạn, có 3 người bị thương do bị sét đánh trong đợt mưa dông đêm 9/9, một số gia súc cũng bị sét đánh chết; khoảng hơn 100 hécta lúa và hoa màu bị ngập úng. Dự báo đêm nay, tại nhiều khu vực sẽ tiếp tục có mưa.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các địa phương đã tổ chức ứng trực, sẵn sàng phương án cứu hộ cứu nạn khi có tình huống khẩn cấp xảy ra.

 Theo Vũ Miền/VOV-Đông Bắc