Vào khoảng cuối giờ chiều 16/2, trên địa bàn huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La bất ngờ xảy ra mưa đá kèm giông lốc kéo dài, làm hàng trăm hộ dân và công trình công cộng bị ảnh hưởng, nhiều diện tích hoa màu bị thiệt hại.

Trận mưa đá kèm theo giông lốc kéo dài khoảng 10 phút xảy ra trên địa bàn 5 xã của huyện Thuận Châu gồm: Chiềng Ngàm, Noong Lay, Mường Khiên, Liệp Tè, Bó Mười khiến hơn 300 hộ dân bị ảnh hưởng. Trong đó, gần 40 hộ dân bị ảnh hưởng nặng nề; 3 trường học và 1 trạm Y tế bị tốc mái. Cùng với đó là nhiều diện tích hoa màu, cây ăn quả chuẩn bị cho thu hoạch như: mận tam hoa, xoài... bị thiệt hại.

Ngay sau khi trận mưa đá xảy ra, các địa phương đã nhanh chóng kiểm đếm và khắc phục thiệt hại ban đầu. Tuy nhiên do trận mưa đá xảy ra trên diện rộng nên công tác khắc phục và kiểm đếm còn gặp nhiều khó khăn.

Là một trong những xã bị ảnh hưởng nặng nề, ông Quàng Văn Thích, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Chiềng Ngàm, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La cho biết: “Ngay sau khi trận mưa đá xảy ra, chúng tôi đã huy động lực lượng Ban chỉ huy phòng chống lũ bão của xã, lực lượng dân quân, lực lượng công an và đoàn thanh niên để khắc phục sự cố, giúp bà con dọn dẹp nhà cửa. Hiện nay, chúng tôi tiến hành thống kê, kiểm đến nhưng trận mưa rải rác ở một số bản nên công tác kiểm đếm chưa xong”.

Trước đó, như VOV đã đưa tin, khoảng hơn 16h chiều 16/2, tại xã Púng Luông và một số khu vực trên địa bàn huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái cũng đã xảy ra mưa đá, gây ảnh hưởng tới cuộc sống người dân.

Theo ông Vàng Bua Tủa, chủ tịch UBND xã Púng Luông, mưa đá không gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống người dân. Tuy nhiên, gió to kèm theo trận mưa đã làm 14 ngôi nhà ở 4 thôn trong xã bị tốc mái. Xã đã đến kiểm tra, thống kê thiệt hại, chỉ đạo nhân dân sửa chữa nhà cửa, ổn định cuộc sống.

Theo người dân địa phương, mưa gió kèm theo những viên đá to bằng đầu ngón tay cái cũng đã làm hư hại một số diện tích rau màu của người dân.

Được biết, trên địa bàn tỉnh Yên Bái, cùng nhiều địa phương khác trong chiều và đêm 16/2 cũng có mưa giông./.

Theo Trấn Long-Đinh Tuấn/VOV.VN