Bãi rác “đe dọa” khu dân cư

Theo phản ánh của người dân, trạm trung chuyển rác tọa lạc đường Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức liên tiếp trong thời gian qua đã gây nên tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi hôi thối từ bãi rác tỏa ra khu vực xung quanh làm ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của người dân. Đặc biệt, vào những giờ cao điểm trong ngày, các xe chở rác từ nơi khác đổ về gây kẹt xe hàng giờ và mất trật tự tại khu vực. 

Nhiều ý kiến phản ánh, đề xuất các phương án xử lý về việc ô nhiễm, kẹt xe cũng như di dời trạm xử lý rác đã được ghi nhận tại các cuộc tiếp xúc với chính quyền địa phương, nhưng thực trạng trên vẫn chưa được giải quyết một cách triệt để. Mùa nắng thì khói bụi, hôi thối; mùa mưa thì nước sình chảy lênh láng gây mất vệ sinh, làm ảnh hưởng đến tâm lý của người tham gia giao thông.

Sự việc trên gây nhiều phiền toái, bức xúc cho người dân, thế nhưng, các cơ quan liên quan vẫn trong trạng thái chờ hoặc đang “nghiên cứu giải pháp”.

Bà Nguyễn Thị Thùy Hương, Phó Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh, cho biết: Từ nhiều năm qua, chính quyền địa phương đã thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân trên địa bàn. UBND phường cũng đã bố trí lực lượng chức năng điều tiết, can thiệp để giảm ùn tắc giao thông khi tình trạng kẹt xe xảy ra. Còn vấn đề ô nhiễm của trạm xử lý rác ảnh hưởng đến khu dân cư chúng tôi cũng đã kiến nghị lên UBND quận Thủ Đức để xem xét giải quyết.

Thu gom hay xử lý rác?

Theo số liệu của Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích quận Thủ Đức (Công ty Công ích Thủ Đức), trạm trung chuyển rác phường Hiệp Bình Chánh (gọi là trạm trung chuyển chất thải rắn Hiệp Bình Chánh), có diện tích khoảng 200m2 tọa lạc tại khu phố 7, phường Hiệp Bình Chánh. Trạm có công suất thiết kế tiếp nhận 80 tấn/ngày, nhưng khối lượng thu gom rác thực tế tại đây luôn trong tình trạng quá tải. Hai đơn vị thu gom và vận chuyển rác hiện nay là Công ty Công ích Thủ Đức và Công ty Môi trường Đô thị thành phố.

Mặc dù công suất thiết kế quy định rõ là thế, nhưng trong một thời gian dài, trạm vẫn thu gom hàng ngày lên đến 160 tấn. Đặc biệt, chưa kể khi trạm trung chuyển Sở Gà (phường Tam Phú, quận Thủ Đức), đang trong giai đoạn đầu tư xây dựng mới thì hàng ngày nơi đây vẫn tiếp nhận thêm 60 tấn rác, tính tổng cộng số lượng rác thu về trạm là khoảng 220 tấn/ngày.

Theo ghi nhận của PV, hiện nay, hệ thống xử lý nước thải và khí thải của trạm trung chuyển này đã bị hư hỏng nặng, đang đề xuất phương án sửa chữa để tiếp tục sử dụng. Vì thế đã gây nên tình trạng ô nhiễm và mất trật tự an toàn giao thông nghiêm trọng trong khu vực.

Mặc dù cơ quan chức năng đưa ra những giải pháp khắc phục và trong tương lai trạm trung chuyển Sở Gà có công suất 300 tấn/ngày sẽ đưa vào khai thác, nhưng hiện tại thì vấn nạn ô nhiễm của bãi rác đang là nỗi ám ảnh thường trực trong đời sống và sức khỏe của người dân nơi đây.

Cần giải pháp đồng bộ hữu hiệu

Trạm trung chuyển rác Hiệp Bình Chánh do Trung tâm Quản lý nhà và Giám định xây dựng quản lý tài sản thực hiện theo Công văn số 6644/UBND-KT ngày 24/10/2017 của UBND thành phố. Công ty Công ích Thủ Đức là đơn vị vận hành tạm quản lý và sử dụng tài sản do đơn vị quản lý bàn giao. Chính vì thế, mọi hoạt động sửa chữa, bảo trì của trạm đều phải thông qua quy trình xem xét, kiểm tra và đặc biệt là... chờ hướng dẫn!

Điều này lý giải vì sao thời gian qua, chức năng xử lý nước thải và khí thải của trạm không hoạt động nhưng đến nay vẫn chưa được sửa chữa?

Đã đến lúc cơ quan quản lý cần chỉ đạo kịp thời nhằm đưa ra giải pháp thích hợp trong việc khắc phục các sự cố cũng như di dời trạm xử lý rác. Đó cũng là ước nguyện của đại bộ phận người dân trong khu vực cùng chính quyền địa phương với quyết tâm phấn đấu hoàn thành mục tiêu cùng nhau xây dựng thành phố văn minh - sạch đẹp.

Đinh Mười