Chiều ngày 5/9, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp với các cơ quan chuyên môn, đơn vị liên quan, đại diện chính quyền quận, phường liên quan đến vụ cháy Công ty Rạng Đông.

Mỗi cán bộ Nhà nước cần suy xét lại hành vi của mình

Tại đây, hoan nghênh, ghi nhận khi các cán bộ chuyên môn của Tổng cục Môi trường đã xuống hiện trường vụ cháy, tuy nhiên theo ông Chung, cần đặt ra quy trình phối hợp hài hòa, hiệu quả để người dân, các cơ quan hữu quan nhìn vào thấy sự thống nhất trong bộ máy quản lý Nhà nước.

“Người dân, mọi người bình luận các cơ quan chuyên môn xuống thì đeo mặt nạ phòng độc; còn người dân, anh em khác thì đeo khẩu trang thôi. Biết chuyên môn thì hiểu rõ hơn lo mình chết, xung quanh người dân thì thế nào? Tự nhiên nó phản cảm”, ông Chung nói và cho biết, bản thân ông đánh giá “đây là hành động phản cảm”.

Người đứng đầu UBND TP Hà Nội nói tiếp, người dân xung quanh, cán bộ đi cùng, đồng nghiệp của mình xung quanh vẫn như thế, tại sao mình lại xử sự như thế, có cần thiết không?

Theo ông Chung, là cán bộ Nhà nước, làm chuyên môn nhưng cũng phải phù hợp với điều kiện, phù hợp với hoàn cảnh, đúng mức tránh gây ra những hiểu lầm, phản cảm.

“Tại sao chúng ta không phát cho tất cả người khác, tự nhiên nó phản cảm, có vẻ không ổn lắm. Mà thông qua việc này cũng rút ra bài học để chấn chỉnh. Tôi nghĩ tự mỗi người trong bộ máy Nhà nước cần suy xét lại hành vi của mình”, ông Chung nhấn mạnh.

Vấn đề khác được lãnh đạo TP nhắc đến, việc cơ quan điều tra, Công an TP đang khám nghiệm hiện trường theo quy trình tố tụng thì các cơ quan chuyên môn vào đây với tư cách gì?

“Tôi đề nghị Giám đốc Công an TP chỉ đạo cơ quan điều tra làm rõ vấn đề này để sau này chúng ta rút kinh nghiệm chung cho toàn bộ hệ thống quản lý Nhà nước”, ông Chung nêu rõ.

Duy trì lắp đặt các thiết bị quan trắc không khí, nước, đất

Cũng tại cuộc họp, ông Chung giao UBND quận Thanh Xuân, phường Khương Trung, phường Hạ Đình tiếp tục tuyên truyền người dân yên tâm, “TP luôn luôn có trách nhiệm”.

Lãnh đạo Tổng cục Môi trường kiểm tra hiện trường vụ cháy ở Công ty Rạng Đông. Ảnh: Báo Thanh niên

Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục duy trì phối hợp chặt chẽ với cơ quan chuyên môn của Bộ, duy trì lắp đặt các thiết bị quan trắc không khí, các mẫu nước mặt, mẫu đất nơi xảy ra vụ cháy để xác định mức độ ô nhiễm. Khi có kết quả thì công bố, công khai để người dân biết.

Sở Y tế cùng UBND quận Thanh Xuân triển khai ngay các nhóm bác sĩ đến cơ quan chuyên môn, ứng trực dưới trạm, khám sức khỏe miễn phí cho người dân trong bán kính 500m.

Còn có những tranh cãi khác nhau về sự ảnh hưởng của thuỷ ngân lỏng và chất amalgam phát tán ra môi trường, ông Chung đề nghị Công an TP trưng cầu cơ quan độc lập có trang thiết bị tốt nhất, hiện đại nhất để đưa ra thông số chính xác nhất.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP yêu cầu, Công ty Rạng Đông phải thu gom, xử lý ngay tất cả tro tàn, hậu quả của vụ cháy còn lại để tiêu huỷ; chịu trách nhiệm mời các đơn vị của Bộ Quốc phòng, đơn vị chuyên môn đến xử lý ô nhiễm đất, nước trong khu vực nhà máy và xung quanh.

“Chúng ta không nên để cái kho có những loại hóa chất này gần nơi sinh sống của người dân”, ông Chung nêu rõ và đề nghị, công ty di dời nhà máy ra khỏi nội thành, khu dân cư.

Chủ tịch Hà Nội cũng đưa ra lưu ý TP cần kiểm tra, rà soát lại toàn bộ các cơ sở sản xuất, những nơi lưu trữ, kho không riêng gì của Nhà máy Bóng đèn phích nước Rạng Đông, các cơ sở khác trên địa bàn TP sử dụng hoá chất gây ảnh hưởng, mức độ thế nào.

Hương Giang