Thiên tai gây nhiều hậu quả nghiêm trọng

Theo báo cáo, năm 2018, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 5 đợt nắng nóng, 7 đợt mưa vừa, mưa to kèm lốc sét và 3 cơn bão, 1 áp thấp nhiệt đới cùng 8 đợt thiên tai. Hậu quả, làm 3 người chết, 5 người bị thương.

Ngoài ra, có trên 500 nhà dân, 13 điểm trường, 5 điểm nhà văn hóa bị hư hỏng. Về sản xuất nông nghiệp, có trên 464ha lúa, 128ha cây hàng năm, 24ha ao, hồ nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng. Ước tính tổng thiệt hại về tài sản trên 20,7 tỷ đồng. Còn từ đầu năm 2019 đến nay, thiên tai cũng đã gây ra thiệt hại về tài sản khoảng 55,7 tỷ đồng.

Trước diễn biến tình hình thiên tai, lãnh đạo UBND tỉnh; Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh; các sở, ban, ngành và các địa phương kịp thời chỉ đạo công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả. Đồng thời, tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình có người chết, bị thương, giúp bà con sớm ổn định cuộc sống và sản xuất.

Tại hội nghị, các đại biểu đã cùng trao đổi, nhận định tình hình thiên tai năm 2019; đề ra những giải pháp để thực hiện nhiệm vụ PCTT-TKCN những tháng còn lại của năm, nhằm hạn chế đến mức tối đa thiệt hại về tài sản và tính mạng của nhân dân.

Một số tồn tại, hạn chế trong công tác PCTT-TKCN năm 2018 cũng được các đại biểu chỉ ra, đó là: Chưa có hệ thống các thiết bị dự báo và cảnh báo thiên tai tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét và sạt lở đất; một số địa phương, đơn vị thực hiện chế độ thông tin, báo cáo chưa kịp thời, đầy đủ theo quy định…

Xây dựng phương án PCTT-TKCN phù hợp với tình hình thực tế

Tại hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hồng Bắc, đánh giá cao sự nỗ lực, tích cực trong tham mưu và thực hiện các phương án PCTT-TKCN của Ban Chỉ đạo và các địa phương.

Chủ tịch tỉnh yêu cầu, các sở, ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục tăng cường công tác đảm bảo an toàn đê điều, PCTT-TKCN; xây dựng phương án PCTT-TKCN phù hợp với tình hình thực tế của từng đơn vị để chủ động sẵn sàng ứng phó với thiên tai; nêu cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu.

Đối với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - cơ quan thường trực PCTT cần rà soát, kiểm kê lại vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác PCTT; tăng cường rà soát hệ thống đê điều, hồ chứa các công trình thủy lợi trước mùa lũ; Đồng thời, kiểm tra, phát hiện những hư hỏng, có biện pháp khắc phục, sửa chữa kịp thời các công trình đê điều, hồ đập trước và sau lũ.

Các thành viên Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao tăng cường tinh thần trách nhiệm, tham gia phối hợp chặt chẽ để công tác PCTT-TKCN đạt hiệu quả cao. Chủ tịch tỉnh nhấn mạnh, trước mắt, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh cần triển khai phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019…

Các cơ quan thông tin tuyên truyền tăng cường công tác tuyên truyền đảm bảo thông tin kịp thời, chính xác. Các cơ quan đơn vị tiếp tục phối hợp với Ban Chỉ đạo PCTT-TKCN quan tâm đến cơ sở vật chất và phân công bố trí lực lượng, kiểm tra thường xuyên, liên tục đảm bảo ứng phó kịp thời cho mùa mưa lũ.

Thái Hải