Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị miễn tiền sử dụng đất cho doanh nghiệp và hỗ trợ một số loại hình doanh nghiệp, đối tượng khác vì ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Gỡ vướng cho dự án bất động sản

Thông tin từ Bộ Tài nguyên và Môi trường ngày 1/4 cho biết thời gian qua, tại thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và một số thành phố lớn có nhiều trường hợp nhà đầu tư đã nhận chuyển nhượng diện tích lớn đất để thực hiện dự án kinh doanh bất động sản, trong đó có phần diện tích do Nhà nước đang quản lý.

Tuy nhiên, những phần diện tích do Nhà nước đang quản lý như kênh rạch, mương máng, đường giao thông hay công trình công cộng khác lại nằm xen kẹt trong khu đất thực hiện dự án mà theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công thì phải đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất, cho thuê đất. Thực tế này dẫn đến khó khăn cho nhà đầu tư, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai nhiều dự án.

Vì thế, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật đất đai.

Trong đó quy định đối với khu vực thực hiện dự án có phần diện tích đất do Nhà nước giao đất để quản lý tại Điều 8 của Luật đất đai, đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích mà phần đất này có vị trí nằm xen kẽ với phần diện tích đất đã nhận chuyển nhượng, thuê, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất và không đủ điều kiện tách được thành dự án độc lập thì Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất đối với chủ đầu tư.

Trường hợp diện tích đất do Nhà nước quản lý và đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích mà đủ điều kiện thực hiện dự án đầu tư độc lập thì Nhà nước thực hiện thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất cho nhà đầu tư theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất.

Bo TN-MT kien nghi mien tien su dung dat cho doanh nghiep vi COVID-19 hinh anh 2
Ảnh minh họa. (Nguồn: Hùng Võ/Vietnam+)

Kiến nghị miễn tiền thuê đất 6 tháng...

Trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, Bộ Tài nguyên và Môi trường kiến nghị Chính phủ miễn tiền sử dụng đất cho doanh nghiệp và hỗ trợ một số loại hình doanh nghiệp, đối tượng khác.

Ngoài chính sách hỗ trợ bằng hình thức gia hạn nộp thuế, tiền sử dụng dất trong Nghị định được Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với các bộ, ngành xây dựng để trình Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất Thủ tướng xem xét miễn tiền sử dụng đất đối với từng loại hình doanh nghiệp thuê đất trả tiền thuê hàng năm, để các doanh nghiệp có điều kiện, nguồn lực phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Theo đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường kiến nghị miễn tiền thuê đất 6 tháng đầu năm 2020 cho tất cả các trường hợp thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm do ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh, vì ảnh hưởng của dịch bệnh.

Trường hợp đến ngày 30/6 mà chưa khôi phục sản xuất thì xem xét để miễn các tháng còn lại của năm 2020.

Đối với việc nộp tiền sử dụng đất, Bộ Tài nguyên và Môi trường kiến nghị cho phép doanh nghiệp nộp chậm 6 tháng kể từ ngày có thông báo nộp tiền sử dụng đất; xem xét giảm số tiền tương ứng với 6 tháng sử dụng đất.

Sau khi kết thúc dịch bệnh, trên cơ sở thực tế sẽ xem xét việc tiếp tục các biện pháp hỗ trợ để doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh sau dịch./.

Trong diễn biến liên quan, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng kiến nghị Thủ tướng xem xét, trình Quốc hội miễn tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước trong 6 tháng (ước tính khoảng 600 tỷ đồng), hoặc 1 năm (ước tính khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các doanh nghiệp; căn cứ vào ngân sách, xem xét gia hạn nộp thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản năm 2020 (khoảng 5.000 tỷ đồng); giảm 20% mức thu phí thẩm định cấp phép thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên nước…

Cơ quan này cũng kiến nghị Thủ tướng xem xét trích kinh phí (từ vốn sự nghiệp môi trường) để đầu tư trang thiết bị bảo hộ cho nhân viên y tế, các lực lượng làm việc tại các bệnh viện, các khu cách ly và nâng cao năng lực xử lý chất thải nguy hại y tế.

Hùng Võ (Vietnam+