Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH  Nguyễn Thị Hà cho biết, vấn đề trẻ em, sự tham gia của trẻ em vào những vấn đề của trẻ em đã được quy định trong Công ước về quyền trẻ em, Hiến pháp năm 2013 và Luật Trẻ em năm 2016.

Diễn đàn trẻ em là một trong những hoạt động thực hiện những quyền của trẻ em. Năm 2019, trên khắp mọi miền Tổ quốc, các bạn nhỏ đều đã tham gia các diễn đàn của địa phương. Đến với diễn đàn trẻ em, đại diện cho trẻ em của 42 tỉnh, thành phố, các làng trẻ em SOS, Trung tâm Phục hồi chức năng người khuyết tật Thụy An và Hội đồng Trẻ em của 4 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Quảng Ninh và Bình Định đại diện cho 26 triệu trẻ em trên toàn quốc, 169 đại biểu trẻ em đã mang những ý kiến thông điệp, kiến nghị cùng những giải pháp giúp trẻ em tham gia tốt hơn.

Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Thị Hà tặng quà cho trẻ em

Diễn đàn lần thứ 6 với chủ đề “Trẻ em với vấn đề về trẻ em” quan tâm nhiều nhất đến 5 vấn đề: Phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em; Phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em; An toàn trên môi trường mạng; Giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; Vấn đề về chăm sóc sức khỏe, phát triển toàn diện cho trẻ em (sức khỏe, học tập, vui chơi giải trí).

Diễn đàn là đại diện tiếng nói cho trẻ em của địa phương mình, đây là cơ hội để các em bàn bạc những vấn đề của chính mình. 

Tại Diễn đàn này, các em được cung cấp thông tin về việc thực hiện các kiến nghị của các em tại Diễn đàn Trẻ em lần 5, năm 2017; thảo luận, đưa ra các thông điệp, kiến nghị về các nội dung: Phòng, chống xâm hại trẻ em; phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em; an toàn trên môi trường mạng và các vấn đề khác mà các em quan tâm.

Đặc biệt, ngày 17/8/2019, các em sẽ gặp gỡ, đối thoại và trao các thông điệp, kiến nghị của Diễn đàn Trẻ em quốc gia lần thứ 6 đến lãnh đạo Nhà nước, Quốc hội, các bộ, ngành, tổ chức.

Sau Diễn đàn này, các thông điệp, khuyến nghị của trẻ em sẽ được gửi tới các cơ quan, tổ chức xã hội, nhà hoạch định chính sách, những người làm việc vì trẻ em. Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng sẽ tăng cường giám sát việc thực hiện cam kết của Chính phủ, các ban, bộ, ngành và chính quyền địa phương đối với các yêu cầu, nguyện vọng của trẻ em.

Phương Anh