Theo Thông báo số 172/TB-VPUBND ngày 14/3/2018 do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hưng ký ban hành, các doanh nghiệp có bãi tập kết quặng tại Khu Thương mại – Công nghiệp Kim Thành phải giải phóng trả lại cho Ban Quản lý Khu kinh tế Lào Cai trước ngày 20/5/2018.

Nhưng theo ghi nhận của phóng viên, đến thời điểm tháng 5/2019, các “núi quặng sắt” vẫn ngang nhiên tập kết về đây. Nguy hiểm hơn, các “núi quặng sắt” này không hề có bất kỳ một biện pháp nào nhằm ngăn chặn, bảo vệ  việc phát tán quặng ra môi trường với nguy cơ gây ô nhiễm rất cao.

Dưới đây là những hình ảnh thực tế về mức độ phát tán bụi quặng ra môi trường xung quanh: 

"Núi quặng sắt" cao ngất ngưởng tại Khu Thương mại - Công nghiệp Kim Thành. Ảnh: TN

Bãi tập kết quặng trái phép trên đỉnh đồi ngay sát cửa khẩu Kim Thành, Lào Cai. Ảnh: TN

Con đường nhựa trải một lớp dày quặng sắt phát tán từ các bãi tập kết quặng trái phép. Ảnh: TN

Quặng sắt tràn ngập ngay trên hệ thống thoát nước chảy trực tiếp xuống dòng sông Hồng. Ảnh: TN

Để làm rõ hơn về nguy cơ, mức độ ô nhiễm môi trường của các bãi quặng này, phóng viên liên hệ, gửi giấy giới thiệu đã nhiều ngày nay, nhưng không có được lịch làm việc với Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai.

Chiếc xe phóng viên dùng để di chuyển vòng quanh các bãi quặng trái phép phủ đầy bụi quặng. Ảnh TN

Liên hệ nhiều lần qua điện thoại với ông Nguyễn Ngọc Khải – Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai, ông này liên tục cáo bận và cho rằng: Không có vấn đề gì đâu...

Vậy chỉ đạo của Phó Chủ tịch tỉnh Lào Cai có còn hiệu lực? Đầu nguồn nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt có đang bị ô nhiễm? Câu trả lời xin dành cho lãnh đạo tỉnh Lào Cai.

Thành Nam