Góp phần xây dựng và lan tỏa giá trị thương hiệu của Trường

Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (HUBT) là trường đại học hàng đầu Việt Nam đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, phát triển thế mạnh đào tạo, nghiên cứu khoa học ứng dụng; đi đầu trong xây dựng mô hình đại học điện tử và quản trị đại học; là trường hợp tác với nhiều trường đại học quốc tế, với nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước; là trường có tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm cao; và đặc biệt là một trong những trường có số học sinh đăng ký nguyện vọng và đăng ký xét tuyển vào trường đông nhất cả nước.

Có được kết quả như hôm nay, công tác truyền thông đã góp phần quan trọng làm nên “thương hiệu” HUBT và một trong những dấu ấn nổi bật, xuyên suốt đó là góp phần vào thành công trong công tác tuyên truyền tuyển sinh hàng năm.

Sứ mệnh quảng bá thương hiệu HUBT

Với truyền thống lịch sử 24 năm xây dựng và phát triển bằng những chiến lược đào tạo hợp lý, bền vững, các giải pháp sáng tạo, HUBT đã dần khẳng định mình và vươn lên trở thành một trong những trường đại học có quy mô, uy tín và chất lượng. Điều này thể hiện qua việc tuyển sinh các năm qua Trường luôn đạt chỉ tiêu đã đăng ký với Bộ Giáo dục và Đào tạo của các chuyên ngành đào tạo.

Để đạt được kết quả đó, ngoài yếu tố thương hiệu, uy tín, chất lượng đào tạo và tỷ lệ sinh viên có việc làm sau khi ra trường, đáp ứng nhu cầu nhân lực của xã hội thì công tác truyền thông có vai trò quan trọng và cần thiết trong quảng bá hình ảnh của nhà trường nói chung cũng như công tác tuyên truyền tuyển sinh nói riêng. Nắm bắt được vai trò và tầm quan trọng của công tác này, lãnh đạo nhà trường đã không ngừng quan tâm đầu tư để xây dựng cơ cấu trung tâm truyền thông với đầy đủ chức năng, nhiệm vụ nhằm phát huy vai trò thông tin tuyên truyền của trường đến cộng đồng xã hội.

Trước kia, vai trò và hình ảnh của trường chưa được truyền tải một cách đầy đủ và trực tiếp đến đông đảo học sinh, sinh viên và xã hội. Việc chọn trường, chọn nghề, hiểu trường, hiểu nghề còn chưa đầy đủ, chưa kịp thời, nhiều ngành nghề của trường chưa được biết đến một cách rộng rãi trong xã hội. Hiểu rõ sức mạnh của truyền thông trong việc góp phần tạo nên uy tín và sức lan tỏa của nhà trường đối với xã hội, HUBT đã quyết định mang tính tiên phong, đột phá, sáng tạo trong việc tổ chức thực hiện công tác truyền thông, là một trong số các trường đại học ở Việt Nam có một bộ phận truyền thông chuyên trách. Trung tâm Truyền thông thành lập tháng 2.2013 đã được đầu tư về cơ sở vật chất và nhân lực, tạo tiền đề để Trung tâm vận hành hiệu quả. Có thể khẳng định, thành lập Trung tâm Truyền thông là một hướng đi đúng đắn, đón đầu thời cuộc, giúp nhà trường hoạch định các chiến lược truyền thông hình ảnh hấp dẫn, có đầu tư.

Với việc ra đời của Trung tâm truyền thông, HUBT đã làm chủ được việc tuyên truyền, khai thác hiệu quả sức mạnh của truyền thông, là giải pháp quan trọng để nhà trường hướng đến các mục tiêu phát triển trên một tầm cao mới trong tương lai.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá thương hiệu Trường

Trước hết, nhà trường đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quảng bá thương hiệu cho nhà trường nói chung và công tác tuyển sinh nói riêng, nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh và phụ huynh tiếp cận thông tin tuyển sinh của trường. 

Trong thời gian hoạt động, Trung tâm Truyền thông đã không ngừng đổi mới cách tiếp cận, phản ánh thông tin, việc phối, kết hợp giữa các phòng ban, đơn vị  liên quan trong việc cung cấp kịp thời, đầy đủ, chính xác và thuận tiện để tra cứu ngành nghề đào tạo, thông tin tuyển sinh; giúp thí sinh hiểu, tin tưởng và lựa chọn HUBT. Phương pháp truyền thông được thực hiện sáng tạo, kết hợp giữa các kênh truyền thống với kênh mạng xã hội như facebook, zalo...

Hiện nay, gần như 100% thí sinh tìm hiểu qua mạng Internet và tư vấn qua các kênh mạng xã hội. Hoạt động tư vấn tuyển sinh của nhà trường đã kết hợp giữa thông tin trên website với fanpage tuyển sinh, giúp thí sinh có thể tìm hiểu về tuyển sinh của nhà trường mọi lúc, mọi nơi. Hiện, Trung tâm được giao xây dựng chuyên trang tuyển sinh đăng ký trực tuyến, đã đi vào hoạt động và sử dụng, tên miền: tuyensinh.hubt-edu.com với số lượng đăng ký đã lên đến hơn 3 nghìn lượt người.

Đặc biệt, Website http://hubt.edu.vn/ thiết kế hiện đại với giao diện bắt mắt, xây dựng những chuyên mục chứa đựng các tin, bài, hình ảnh, video với nội dung phong phú, quảng bá hoạt động của các khoa, các ngành đào tạo, các đơn vị của trường một cách đầy đủ, hấp dẫn. Nhiệm vụ quan trọng của website, chuyên trang tuyển sinh là cập nhật đầy đủ thông tin, đặc biệt chú trọng thông tin về tuyển sinh. Cụ thể, số lần xem trang là 1.536.935 lượt (tính đến ngày 31/7/2020).

Đồng thời, Trung tâm Truyền thông cũng được giao nhiệm vụ xây dựng lại website, phù hợp với giao diện máy tính và điện thoại; thiết lập lại trả lời tự động số tổng đài hotline 1900633695.

Bên cạnh đó, Trung tâm truyền thông còn phối hợp, hợp tác truyền thông với khoảng 130 cơ quan báo chí trung ương, như: Đài truyền hình Việt Nam, Tạp chí Cộng sản, Báo Thanh tra, Báo Thanh niên, Báo Lao động, Báo Tiền phog, Báo Kiểm toán, Tạp chí Kiểm tra, Tạp chí Truyền hình, Tạp chí Pháp lý, Tạp chí Thanh niên….

Tích cực tham gia tư vấn, hướng nghiệp tuyển sinh

Công tác tuyên truyền tuyển sinh tại các tỉnh, thành phố cũng được nhà trường đặc biệt chú trọng. Trong đợt ra quân tuyển sinh tại các tỉnh, thành phố, cùng 17 đoàn tuyển sinh của trường Trung tâm Truyền thông tham gia tích cực, chủ động và trách nhiệm. Trong công tác tư vấn hướng nghiệp, nhà trường luôn cung cấp thông tin trung thực, không “đánh bóng danh tiếng” gây nhiễu thông tin để “hút” thí sinh đăng ký xét tuyển.

Ngoài ra, tư vấn tuyển sinh cũng đóng góp vai trò quan trọng trong công tác tuyển sinh của nhà trường. Đây chính là kênh nối trực tiếp giữa nhà trường với thí sinh. Trong những năm gần đây đã có sự thay đổi mạnh mẽ trong nội dung và cách thức tư vấn tuyển sinh: trước đây thí sinh thường chỉ tìm hiểu về danh mục ngành nghề, khối thi/xét tuyển và điểm chuẩn nhưng hiện nay sinh viên tìm hiểu chi tiết về chất lượng đào tạo, điều kiện học tập, cơ hội việc làm sau khi ra trường cũng như mức học phí…

Tiếp tục đổi mới công tác truyền thông trong tuyển sinh

Với việc thành lập Trung tâm truyền thông, công tác truyền thông của Trường đã phát huy hiệu quả, sức mạnh, với những đổi mới mạnh mẽ bắt kịp xu thế thời kỳ mới, thời kỳ công nghệ số. Nếu như những năm về trước, công tác truyền thông phục vụ tuyển sinh chỉ là những bài viết, những mẫu quảng cáo bằng hình ảnh đơn điệu đăng trên báo giấy hoặc phát trên truyền hình thì nay, đáp ứng sự phát triển của xã hội, công tác truyền thông của trường đã hướng đến sự phong phú, đa chiều, tiếp cận nhanh hơn tới thí sinh và phụ huynh.

Trong những năm học tiếp theo, Trung tâm Truyền thông tiếp tục phát huy những thế mạnh và đổi mới công tác truyền thông, phục vụ và tư vấn tuyển sinh, chủ động nâng cao chất lượng phục vụ tại đơn vị cũng như chất lượng tư vấn, hướng dẫn thủ tục làm hồ sơ xét tuyển vào các khối ngành hiện có, đóng góp vào sự nghiệp phát triển chung của HUBT./.

PGS. TS Hà Đức Trụ - Phó Hiệu trưởng