Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều tối nay (3/8), Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, Thủ tướng đã ban hành Chỉ thị số 26 về tăng cường chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ), giáo dục nghề nghiệp năm 2020.

Trong đó, đã giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành, đặc biệt là các địa phương, chịu trách nhiệm từng khâu trong quá trình.

“Có thể nói kỳ thi năm nay được chuẩn bị kỹ càng, đặc biệt là phương án bảo đảm an toàn cho các thí sinh trước tình hình diễn biến dịch bệnh như hiện nay”, Thứ trưởng nói.

Kỳ thi đợt 1 từ 8-10/8 với tất cả những thí sinh không phải cách ly

Theo ông, Bộ GD&ĐT đã tham mưu, đề xuất theo hướng tổ chức kỳ thi thành 2 đợt.

Với Đà Nẵng và một số huyện, TP, thị xã của Quảng Nam (nơi đang thực hiện cách ly xã hội) sẽ lùi thời gian thi tổ chức kỳ thi tốt nghiệp. Việc thi tốt nghiệp sẽ được tổ chức vào thời điểm thích hợp, do địa phương đánh giá, đề xuất khi tình hình dịch Covid-19 đã được kiểm soát.

Các tỉnh, thành còn lại thực hiện theo kế hoạch. Đặc biệt, bảo đảm phương án phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế như phun thuốc khử khuẩn, dùng nước rửa tay, đeo khẩu trang, thực hiện giãn cách…

Trong Thông tư 2832 ngày 30/7, Bộ GD&ĐT đã hướng dẫn cách thức tổ chức kỳ thi.

Theo đó, phân thí sinh thành 4 nhóm đối tượng. Đối tượng thuộc diện F0 (là bệnh nhân) được xét đặc cách theo quy chế thi của Bộ. Trường hợp F1, F2 (tiếp xúc với bệnh nhân) được tổ chức thi riêng tại một điểm thi riêng, hoặc tại một phòng thi riêng của điểm thi đó.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Độ cho hay, đến nay, Bộ GD&ĐT nhận thấy phương án các thí sinh thuộc đối tượng F1, F2 sẽ được dừng thi và tổ chức thi vào đợt thứ hai, cùng thí sinh Đà Nẵng, Quảng Nam. “Khi đó, các em thí sinh này đã qua 14 ngày cách ly, như vậy sẽ phù hợp”, ông Độ nói và cho hay, kỳ thi đợt 1 từ 8-10/8 sẽ là tất cả những thí sinh không thuộc trường hợp phải cách ly.

Liên quan đến việc xét tuyển ĐH, CĐ, theo ông Độ, Bộ GD&ĐT tiếp tục có công văn chỉ đạo các trường, cơ sở giáo dục tạo điều kiện thuận lợi, có phương thức tuyển sinh để chia chỉ tiêu phù hợp cho các thí sinh thi đợt 1, đợt 2, để bảo đảm quyền lợi cho các em khi xét tuyển.

Xét đặc cách là vấn đề rất lớn

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Mai Tiến Dũng cho biết thêm, chúng ta phải tính kỹ vấn đề pháp lý vì trong Luật Giáo dục có nêu học sinh tốt nghiệp đã học hết chương trình THPT đủ điều kiện theo quy định thì dự thi, đạt yêu cầu thì được cấp bằng tốt nghiệp THPT.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng. Ảnh: TN 

“Việc xét đặc cách ảnh hưởng tới quyền lợi của thí sinh, đây là vấn đề rất lớn”, Bộ trưởng Dũng nói.

Theo ông Dũng, với xét đặc cách, học sinh không tiếp tục đăng ký thi xét tuyển CĐ và ĐH thì thuận nhưng những học sinh mà xét đặc cách liên quan đến xét tuyển và thi tuyển vào các trường ĐH nên phải cân nhắc.

“Cần tính toán làm sao đảm bảo phòng chống dịch, đảm bảo lợi ích cho thí sinh và phụ huynh, đảm bảo đúng theo lộ trình đã định hình công tác chuẩn bị thi của Bộ và địa phương để vừa đảm bảo thi tốt, kết quả tốt, đồng thời phòng chống dịch, không để lây nhiễm trong cộng đồng học sinh và thầy cô”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ, Thủ tướng đã giao Bộ trưởng GD&ĐT quyết định và giao Chủ tịch UBND các tỉnh, TP chịu trách nhiệm tổ chức tốt. Bộ GD&ĐT chịu trách nhiệm về nội dung.

Hương Giang