Tập dượt kỹ trước mọi tình huống

Có thể nói, kỳ thi vào lớp 10 năm nay diễn ra trong điều kiện hết sức đặc biệt bởi dịch bệnh COVID-19 phức tạp. Điều đó đòi hỏi công tác chuẩn bị phải được tiến hành chu đáo, đảm bảo “mục tiêu kép” an toàn phòng, chống dịch và một kỳ thi chất lượng, nghiêm túc, đúng quy chế.

Để hiện thực hóa mục tiêu đó, những ngày qua, 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thủ đô đã tổ chức diễn tập phòng, chống dịch; chuẩn bị vật tư y tế và các điều kiện bảo đảm an toàn. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị đều diễn ra theo kế hoạch. Riêng huyện Đông Anh phải đổi 2 điểm thi do ảnh hướng của ca mắc COVID-19 mới xuất hiện trên địa bàn.

Chia sẻ về kỳ thi đặc biệt này, ông Hoàng Hữu Trung, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội nhấn mạnh: Lần đầu tiên tổ chức kỳ thi trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, nên yêu cầu bắt buộc với tất cả điểm thi là phải vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ phòng thi, khuôn viên nhà trường trước khi đón thí sinh; xây dựng kịch bản ứng phó với mọi diễn biến của dịch; tổ chức diễn tập quy trình tổ chức kỳ thi, xử lý tình huống bất thường…

Ông Trung lưu ý: Tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh phải chủ động đeo khẩu trang trong suốt buổi thi (các điểm thi vẫn cần chuẩn bị số lượng khẩu trang dự phòng nhất định). Trước khi vào phòng thi, toàn bộ thí sinh đều phải được đo thân nhiệt và di chuyển ngay vào phòng thi, không tập trung tại sân trường. Sau khi thi xong, thí sinh rời phòng thi, điểm thi theo hướng dẫn, đảm bảo yêu cầu giãn cách. Trước 17h ngày 11/6, tất cả thí sinh đã đăng ký tham dự kỳ thi phải hoàn thành khai báo y tế theo quy định.

Để chuẩn bị các điều kiện cho học sinh dự thi vào lớp 10, quận Hà Đông đã triển khai nhiều nhiệm vụ, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn. Bà Phạm Thị Lệ Hằng - Trưởng phòng Giáo dục cho biết, quận đã họp Ban Chỉ đạo phân công từng thành viên triển khai nhiệm vụ đảm bảo an toàn trước và trong kỳ thi. Quận cũng đã giao cho các đơn vị trong ngành Y tế phun thuốc khử khuẩn trước kỳ thi và sau mỗi buổi thi. Ban Chỉ đạo quận sẽ kiểm tra trước kỳ thi 1 ngày…

Theo ghi nhận của PV, hiện tại, các trường là điểm thi trên địa bàn quận Hà Đông đã chuẩn bị cơ bản nước sát khuẩn, khẩu trang, ngăn lối để phân luồng học sinh đi vào thực hiện giãn cách xã hội. Cùng với đó, ngay ngoài cổng trường còn bố trí quét mã QR code để học sinh có thể khai báo y tế điện tử trước khi vào thi.

Thanh tra cắm chốt tại tất cả các điểm thi

Vì kỳ thi diễn ra trong hoàn cảnh đặc biệt nên năm nay ngoài các nội dung về chuyên môn, công tác thanh tra kỳ thi có thêm nội dung mới, đó là thanh tra việc chuẩn bị, thực hiện các quy định phòng, chống dịch tại các điểm thi.

Tại kỳ thi này, việc thanh tra, kiểm tra được thực hiện nghiêm ngặt, Sở GD&ĐT huy động hơn 500 cán bộ làm công tác thanh tra cắm chốt tại 184 điểm thi. Đồng thời, thành lập 16 tổ giám sát (mỗi tổ có 3 thành viên), có nhiệm vụ giám sát hoạt động của đoàn thanh tra tại các điểm thi.

Ngoài các đoàn thanh tra của Sở GD&ĐT, Ban Chỉ đạo thi TP cũng thành lập các đoàn kiểm tra để tiến hành kiểm tra các khâu của kỳ thi, Thành ủy Hà Nội cũng đã lập 15 đoàn kiểm tra về công tác phòng, chống dịch COVID-19, gắn với tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, những ngày qua, các đoàn kiểm tra do lãnh đạo Thành ủy, UBND TP cũng đã liên tục kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại các trường. Qua kiểm tra, các đoàn đều ghi nhận công tác phòng, chống dịch COVID-19 được các địa phương thực hiện khá tốt. Điển hình, tại huyện Đông Anh - nơi đang là “điểm nóng” về COVID-19 khi mới phát hiện ca nhiễm trong cộng đồng.

Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh cho biết: Kỳ thi năm nay, huyện có 4.459 thí sinh đăng kí, huyện đã bố trí 10 điểm thi chính thức và 1 điểm thi dự phòng với 189 phòng thi. Huyện cũng đã chỉ đạo các địa điểm thi chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất, phương án đảm bảo vệ sinh, khử khuẩn, an ninh, trật tự. Rà soát, phân loại, lập danh sách thí sinh đăng ký dự thi thuộc diện F0, F1, F2. Đến thời điểm hiện tại, huyện ghi nhận 9 em học sinh lớp 9 thi vào lớp 10 là F3; chưa ghi nhận thí sinh thuộc diện F0, F1, F2 đăng ký dự thi. Huyện đã chuẩn bị chu đáo phương án phòng, chống dịch và tổ chức thi tuyển sinh lớp 10.

Chia sẻ về kỳ thi, Phó Giám đốc Phụ trách Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Văn Đại gửi gắm thông điệp: Đây là một kỳ thi vô cùng đặc biệt bởi nguyên tắc phòng, chống dịch được đặt lên hàng đầu. Để đảm bảo kỳ thi được tổ chức thành công, một trong những mong muốn của ngành Giáo dục là nhận được sự chia sẻ, ủng hộ, đồng thuận của phụ huynh trong việc đồng hành cùng thí sinh trong suốt kỳ thi…

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT tại Hà Nội diễn ra vào ngày 12 và 13/6. Toàn TP có hơn 93 nghìn thí sinh đăng ký dự thi. Sở đã thành lập 184 điểm thi với 3.998 phòng thi. Qua rà soát, đến nay toàn TP Hà Nội có 35 thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 (không có học sinh diện F0; 14 thí sinh diện F1; 5 thí sinh diện F2; 16 thí sinh lưu trú ở địa bàn phong tỏa).

Kỳ thi năm nay, thí sinh thuộc diện F0, F1 được tuyển đặc cách, F2 áp dụng phương thức xét tuyển. Việc tuyển thẳng không tính vào các chỉ tiêu được giao. 

Hải Hà