Nhiều điểm mới

Theo kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021 - 2022 được phê duyệt, Hà Nội sẽ tổ chức thi tuyển 4 bài thi độc lập: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi được chọn ngẫu nhiên trong các môn học còn lại (trừ môn thể dục). Môn thứ 4 sẽ được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố vào tháng 3 tới. Kỳ thi dự kiến diễn ra vào ngày 29 và 30/5.

Đáng lưu ý, kỳ tuyển sinh lớp 10 năm nay có nhiều điểm mới, phụ huynh, học sinh (HS) cần tìm hiểu kỹ trước khi đăng ký. Trong đó, thay đổi đầu tiên phải kể đến liên quan đến đăng ký NV. Năm nay, Hà Nội quy định, mỗi HS được đăng ký NV dự tuyển vào 3 trường THPT công lập thay vì 2 NV như trước. Tuy nhiên, quy định nêu rõ: “NV 1 và NV 2 phải thuộc khu vực tuyển sinh mà HS có hộ khẩu thường trú”.

Đây được xem là thay đổi quan trọng so với những năm trước, bởi trước đây, toàn TP được phân chia thành 12 khu vực tuyển sinh. HS hoặc bố, mẹ có hộ khẩu thường trú ở khu vực tuyển sinh nào, được đăng ký NV dự tuyển vào 2 trường THPT công lập trong khu vực tuyển sinh đó. Để tạo điều kiện thuận lợi cho HS, Hà Nội cũng cho phép các em được đổi khu vực tuyển sinh…

Cùng với thay đổi trên, Hà Nội cũng yêu cầu, HS không được thay đổi NV đã đăng ký. Các năm trước, Hà Nội cho phép HS có thể thay đổi NV dự tuyển 1 lần. HS muốn thay đổi NV chỉ cần nộp đơn (theo mẫu) tại các phòng GD&ĐT.

Ngoài ra, thay đổi đáng chú ý nữa là HS đã trúng tuyển NV 1 sẽ không được xét tuyển NV 2, NV 3. Trường hợp HS không trúng tuyển NV 1 sẽ được xét tuyển NV 2, nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn của trường ít nhất là 1,0 điểm (các năm trước là 1,5 điểm). Do có thêm NV 3 nên quy định mới bổ sung: “HS không trúng tuyển NV 1, NV 2 được xét tuyển NV 3 nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển NV 1 của trường ít nhất 2 điểm”.

Mùa tuyển sinh năm nay, Hà Nội cũng có quy định mới liên quan đến hạ điểm chuẩn. Nếu như các năm trước khi hạ điểm chuẩn, nhà trường chỉ nhận HS đăng ký NV 1, không nhận HS đăng ký NV 2 thì năm nay quy định khi hạ điểm chuẩn, cho phép nhận HS có NV 2, NV 3 có đủ điều kiện trúng tuyển…

Phụ huynh lo lắng

Ngay sau khi Hà Nội công bố kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10, nhiều phụ huynh có con dự thi năm nay bày tỏ lo lắng như… “ngồi trên lửa”.

Anh Nguyễn Văn Học (huyện Thanh Trì) có con gái thi vào lớp 10 chia sẻ: Gia đình tôi ở Thanh Trì, nhưng hộ khẩu thường trú lại ở Thanh Xuân, hiện cháu đang học ở Trường THCS Nguyễn Trãi, năm nay cháu thi vào lớp 10, cháu có lực học khá nên đã quyết tâm thi vào Trường THPT Lê Quý Đôn, Hà Đông, để được đi học gần nhà, nhưng với quy định phải đăng ký NV 1 và 2 theo hộ khẩu thường trú thì con nhà tôi vẫn phải đi học cách nhà hơn 10 cây số.

"Tại sao các con lại không được học ở ngôi trường mình mong muốn" - anh Học đặt câu hỏi và bày tỏ băn khoăn: “Quy định chỉ đăng ký NV 1 và 2 theo hộ khẩu thường trú sẽ dễ nảy sinh tiêu cực như “chạy” chuyển hộ khẩu, nhất là các quận, huyện không có trường nào đứng ở top đầu TP”.

Từ những phân tích trên, anh Học mong muốn, kế hoạch thi vào lớp 10 năm nay được xem xét lại, giữ nguyên cách thức đăng ký NV như năm ngoái để HS yên tâm học tập và có động lực phấn đấu được học ở những trường top trên.

Chung tâm trạng, chị P.T.L ở quận Hoàng Mai chia sẻ: Không chỉ tôi mà nhiều phụ huynh trong lớp con gái tôi cũng hoang mang. Quy định phải đăng ký 2 NV ở khu vực tuyển sinh theo hộ khẩu thường trú có thể khiến con mất cơ hội vào trường top đầu. "Con gái tôi dự định thi vào Trường THPT Kim Liên - năm ngoái điểm chuẩn đầu vào cao thứ 2 của TP, trường gần nhà lại có anh trai cháu đang học ở đó, nên rất thuận tiện, nhưng với quy định mới này, NV được học ở Trường THPT Kim Liên cũng tan theo mây khói" - chị P.T.L buồn bã nói.

Đồng thời phân tích thêm: "Nhà tôi có hộ khẩu thường trú ở quận Hoàng Mai theo quy định thì chỉ có thể đăng ký Trường THPT Kim Liên ở NV 3. Nhưng nếu con trúng tuyển NV 1 rồi thì làm sao được xét đến NV 3 nữa, bởi theo tôi tìm hiểu như mọi năm, tất cả trường thuộc quận Hoàng Mai đều lấy điểm chuẩn thấp hơn Trường THPT Kim Liên. Như vậy, việc TP cho phép HS đăng ký thêm NV 3 tưởng chừng cơ hội sẽ rộng mở, nhưng thực chất lại là… “thừa”!

Chia sẻ về việc phải thi 4 môn trong điều kiện phải nghỉ học rồi học trực tuyến để phòng chống dịch Covid-19, chị P.T.L cho rằng, các con quá thiệt thòi vì “hứng” trọn mùa dịch Covid-19, các môn đều học qua online nên chất lượng không thể như đến trường học, trong khi đó lại phải thi 4 môn (năm ngoái thi 3 môn); ngày thi dự kiến vào đầu tháng 5 như những năm không nghỉ dịch; môn thi thứ 4 lại chưa biết công bố vào ngày nào khiến phụ huynh đứng ngồi không yên…

Trước lo lắng của phụ huynh, ông Phạm Văn Đại - Phó Giám đốc Phụ trách Sở GD&ĐT cho biết: Quy định NV 1, 2 phải thuộc khu vực tuyển sinh mà HS có hộ khẩu thường trú. Tuy nhiên, trong các trường hợp cụ thể, Sở GD&ĐT vẫn tạo điều kiện cho các em được chuyển đổi khu vực tuyển sinh. Nếu HS có hộ khẩu ở địa bàn này, nhưng cư trú tại nơi khác thì phụ huynh làm đơn, có xác nhận của địa phương, Sở GD&ĐT sẽ xem xét, cho phép được đăng ký NV dự tuyển ở khu vực tuyển sinh theo nơi cư trú thực tế. Tới đây, Sở sẽ có hướng dẫn chi tiết về việc đăng ký NV dự tuyển nhằm bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho HS trong quá trình học tập, di chuyển.

Hải Hà