Theo văn bản hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, lễ khai giảng năm nay sẽ tổ chức thống nhất, ngắn gọn và trang trọng trong tối đa 60 phút.

Ghi nhận tại các trường cho thấy, các trường học trên địa bàn TP đều xây dựng chi tiết kịch bản khai giảng của trường mình gồm phần lễ và phần hội. Với hình thức trang trọng và ngắn gọn, lễ khai giảng của các trường học Hà Nội đã nhận được sự đồng thuận và hoan nghênh rất lớn từ phía phụ huynh.

leftcenterrightdel
Trường Tiểu học Hoàng Diệu (Ba Đình) chào đón năm học mới. Ảnh: HH 

Chị Vũ Thủy đưa con đi khai giảng tại Trường Tiểu học Hoàng Diệu (Ba Đình) chia sẻ, thời tiết hôm nay mát mẻ, sáng sớm có gió se lạnh đúng không khí của mùa Thu Hà Nội, 2 bé nhà chị đã dạy từ rất sớm, háo hức được đến trường để dự lễ ngày khai giảng.

Năm học trước phải khai giảng online do đại dịch Covid-19, buổi khai giảng sáng nay của cô bé lớp 2 nhà chị trở hơn ý nghĩa hơn. Mẹ và con đã chuẩn bị tinh thần đi khai giảng từ nhiều ngày trước và tối qua đi ngủ từ rất sớm để sáng nay dạy kịp ăn sáng cẩn thận rồi mới đến trường.

Chung niềm vui háo hức được được đi dự lễ khai giảng, chị Hồng Phương có con học Trường Tiểu học May Academy (Hoàng Mai) vui vẻ chia sẻ, nhờ nghỉ lễ lệch 1 ngày so với lịch Nhà nước nên hôm nay là lần đầu tiên trong lịch sử 6 năm đi học của con, tôi được thảnh thơi đi dự lễ khai giảng của con như bao phụ huynh khác.

“Nhìn các con, tôi thấy ngày khai giảng của mình như trở về gần hơn và cũng vui mừng, phấn khởi, xúc động không kém gì các con" - chị Phương bày tỏ.

leftcenterrightdel
 Học sinh Thủ đô hân hoan đón chào năm học mới. Ảnh: HH

Năm nay bước vào lớp 10, được học ở ngôi trường mới, em Nguyễn Tiến Dũng, học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ tâm sự: Nhìn sân trường đông vui, em lại nhớ khai giảng năm trước, em cũng vinh dự được tham dự lễ khai giảng trực tiếp tại sân Trường THCS Trưng Vương nhưng các bạn em và học sinh toàn TP phải dự trực tuyến qua sóng truyền hình.

“Thật may mắn khi năm nay dịch bệnh đã được kiểm soát và chúng em có cơ hội tham dự lễ khai giảng trực tiếp và đông vui như thế này” - Dũng chia sẻ.

Hòa mình vào lễ khai giảng rộn rã cờ hoa, hơn 2,2 triệu học sinh và đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục Thủ đô cùng háo hức, mong đợi tiếng trống khai trường.

Tại Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến dự lễ khai giảng và đánh trống khai trường, chung vui với thầy trò nhà trường.

Những năm qua, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam luôn là điểm sáng trong hệ thống giáo dục và đào tạo Thủ đô, khẳng định vững chắc vị thế của một trong những trường trung học phổ thông hàng đầu của Việt Nam.

leftcenterrightdel
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến dự lễ khai giảng và đánh trống khai trường tại Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam. Ảnh: HH

Phát biểu khai giảng, nhà giáo Trần Thuỳ Dương, Hiệu trưởng, khẳng định, với 30 tấm huy chương các kỳ thi quốc tế, 77 học sinh đạt giải tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia trong năm học vừa qua, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam tiếp tục giữ vững vị thế của ngôi trường mũi nhọn đào tạo nhân tài quốc gia và ghi dấu ấn trên đấu trường trí tuệ quốc tế.

Năm học 2021-2022, nhà trường cũng đạt thành tích cao trong công tác phát triển Đảng, đoàn, đội; nổi bật là 3 học sinh tiêu biểu được kết nạp vào Đảng.

Nhấn mạnh đây là tiền đề quan trọng để Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam bắt đầu năm học thứ 37, cô Trần Thuỳ Dương đề nghị các thầy cô giáo tiếp tục tận tâm với nghề, vượt qua thách thức trong giai đoạn đổi mới giáo dục để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

“Mỗi học sinh hãy nỗ lực trau dồi để chinh phục đam mê, biến ước mơ thành động lực để cải thiện bản thân mỗi ngày, sống trọn vẹn với lòng nhân ái, tình đoàn kết, sẻ chia trong trái tim mình” - Hiệu trưởng nhà trường bày tỏ mong muốn .

Thay mặt hơn 3.000 học sinh, em Chu Hoa Bảo Trâm, lớp 12 chuyên Sử khẳng định, sẽ cố gắng với quyết tâm cao nhất, tiếp tục phát huy những trang vàng truyền thống của nhà trường, phấn đấu rèn đức, luyện tài, hoàn thành mục tiêu học tập đã đề ra.

Tại lễ khai giảng Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã tặng hoa chúc mừng những thành tích nổi bật của thầy trò nhà trường và gióng hồi trống đánh dấu thời khắc mở đầu năm học mới 2022-2023 với tinh thần mới, quyết tâm mới vì những mục tiêu cao hơn, xa hơn.

leftcenterrightdel
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng trao quà cho những học sinh có thành tích học tập xuất sắc. Ảnh: HH 

Sau nghi thức chào cờ trang nghiêm, Nhà giáo ưu tú Bùi Văn Phúc, Phó Hiệu trưởng, đã trang trọng đọc thư của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi ngành Giáo dục nhân dịp năm học mới 2022-2023.

Sau khi kết thúc lễ khai giảng, các nhà trường trên địa bản Thủ đô tổ chức sinh hoạt đầu năm học. Căn cứ tình hình thực tiễn tại địa phương, điều kiện của đơn vị và đặc thù riêng của từng cấp học, ngành học, các nhà trường chủ động tổ chức các hoạt động sinh hoạt thiết thực, ý nghĩa, đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Năm học 2022- 2023, ngành Giáo dục Hà Nội quyết tâm thực hiện tốt chủ đề năm học, đó là “đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”.

Hải Hà