Mặc dù sân trường nước vẫn còn ngập ngang đầu gối, nhưng giáo viên các trường vẫn lội vào từng lớp học để dọn dẹp. Nhiều giáo viên đã bật khóc khi toàn bộ sách vở được kê cao trên tủ, trên bàn rồi nhưng do nước lên quá cao đã nhấn chìm toàn bộ. Những dòng chữ nắn nót của học sinh nhòe lẫn trong lớp bùn non.

Sáng nay, cô Nguyễn Thị Hoài Phương, giáo viên Trường Tiểu học Thạch Tân, xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà cùng với hơn 50 cán bộ, giáo viên đến trường dọn dẹp vệ sinh, nhặt sách vở, đồ dùng nằm trôi nổi trong nước. Cô Phương bật khóc: “Nhìn đống sách vở của học trò nằm ngổn ngang trong nước lũ tôi không cầm được nước mắt. Trước khi lũ vào, nhà trường có thông báo và tôi đã ghép bàn lại, cất sách vở của các em lên cao. Nhưng cơn lũ lịch sử đã nhấn chìm hết cả. Sách lớp 1 rất khó mua, học sinh quay lại đi học chưa biết lấy gì cho các em học”.

Hôm nay mặc dù mực nước đã giảm nhưng Trường Tiểu học Thạch Tân tứ bề vẫn ngập nước. Sân trường ngập sâu gần 1m, các giáo viên đi vào dọn dẹp chỉ có cách trèo qua tường rào. Để hỗ trợ giáo viên, học sinh sớm quay lại học tập và làm việc, cùng với nhiều giáo viên lực lượng công an cũng đã có mặt để hỗ trợ nhà trường tham gia dọn dẹp vệ sinh.

Thầy Trần Huy Hợi, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạch Tân cho biết, mặc dù nhà trường đã chủ động dời dọn sách vở và các vật dụng lên cao, ghép chồng các bàn học lên nhưng nước lên quá cao. Bàn ghế bị xô đổ, phần lớn sách vở của học sinh đều bị ngập chìm trong nước. “Hầu hết sách vở ở 11 phòng thuộc tầng 1 đều bị ướt ngập, nặng nề nhất là khối lớp 1. Ngoài ra, toàn bộ bàn ghế bằng gỗ ép đều hư hỏng nặng. Sáng nay nước rút ở một số phòng học, cán bộ, giáo viên mới tiếp cận trường để dọn dẹp vệ sinh”, thầy Hợi nói.

Cùng chung số phận, Trường Mầm non Thạch Tân cũng đang ngập chìm trong nước. Đến thời điểm hiện tại, mực nước tại sân trường vẫn cao gần 1m, trong lớp từ 10 - 20cm. Các cán bộ, giáo viên nhà trường vẫn đang tập trung dọn dẹp lớp học.

Cô Nguyễn Thị Hòa, Hiệu trưởng Trường Mầm non Thạch Tân thông tin: “Sau trận lũ, toàn bộ đồ dùng học tập, giường, tủ, bàn ghế của các cháu cũng như đồ dùng văn phòng, nhà bếp do ngâm nước lâu ngày đều hư hỏng nặng. Thiệt hại ước tính ban đầu lên tới hàng trăm triệu đồng”.

Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Tĩnh cho biết, hiện nay do nhiều địa phương vẫn còn ngập nước nên hàng trăm trường học thuộc 7 huyện, thành, thị: Thị xã Kỳ Anh, huyện Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, TP Hà Tĩnh, Lộc Hà, Thạch Hà, thị xã Hồng Lĩnh học sinh vẫn tiếp tục nghỉ học.

Các khu vực ít ảnh hưởng bởi bão lụt, các trường cho học sinh đi học trở lại. Theo đó, 250 trường từ bậc mầm non đến THCS thuộc các huyện: Hương Sơn (62/62), Hương Khê (49/55), Vũ Quang (15/29), Can Lộc (20/52), Nghi Xuân 47/47, Đức Thọ 57/59 và khoảng 20 trường THPT đã trở lại đi học.

Sở GD&ĐT cũng yêu cầu các phòng GD&ĐT đôn đốc, chỉ đạo các trường thực hiện vệ sinh trường lớp ngay khi nước rút, đảm bản an toàn vệ sinh môi trường trước khi đón học sinh trở lại.

Một số hình ảnh ghi nhận tại Trường Mầm non và Tiểu học Thạch Tân:

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

 

Hải Yến