Thực hiện văn bản của Bộ Xây dựng về việc tăng cường quản lý an toàn kết cấu công trình, UBND TP Hà Nội giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo cùng các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu, triển khai thực hiện; có văn bản chỉ đạo và hướng dẫn UBND các quận, huyện, thị xã, các trường học trên địa bàn TP tổ chức triển khai, đảm bảo an toàn kết cấu công trình và an toàn cho học sinh trong quá trình học tập.

Đối với các trụ cổng đã xây bằng gạch, phải kiểm tra các trụ cổng, trường hợp phát hiện các dấu hiệu nguy hiểm cần có biện pháp đảm bào an toàn cho học sinh. Đặc biệt cần chú ý kiểm tra nhanh trụ cổng hiện có theo kích thước sơ bộ quy định. Kiểm tra bằng trực quan địa hình xung quanh, khảo sát bề mặt bên ngoài các trụ cổng… để xác định các dấu hiệu mất an toàn như nghiêng, lún, nứt, vỡ… phần thân trụ; hiện tượng ẩm, mủn gạch, vữa; bản lề cửa không liên kết chắc chắn với trụ gạch. Kiểm tra bằng các biện pháp như rung, lắc, đẩy nhẹ… để xác định tình trạng của trụ khi chịu tác động của tải trọng bất thường.

Với những trụ cổng dự kiến xây mới hoặc gia cường, tăng cường quản lý công tác thiết kế, thi công, giám sát, năng lực các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng, công tác bảo trì công trình theo quy định. Lưu ý các đơn vị thiết kế trường học sử dụng giải pháp nền móng và kết cấu phù hợp; đồng thời khi tính toán nền móng, kết cấu trụ cổng, liên kết bản lề, cần xét đến các tải trọng và tổ hợp tải trọng bất lợi nhất tác dụng lên cổng và cánh cửa cổng theo quy định của các tiêu chuẩn hiện hành. Khuyến khích thiết kế cổng có cánh dạng đẩy ngang hoặc bản lề quay có bánh xe.

Các đơn vị kiểm tra phải thông báo đến các trường học lưu ý công tác quản lý, giám sát học sinh trong và ngoài giờ học; ngăn chặn các hiện tượng đu, bám lên cổng trường, tường rào… hoặc lại gần những vị trí, hạng mục công trình tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn; đồng thời cần có thông báo rõ ràng, dễ nhìn đối với quy định cấm leo trèo, đu bám lên cánh cổng, trụ cổng.

Trước đó, vào đầu tháng 9/2020 đã xảy ra sự việc đổ sập cổng trường ở điểm Bản Phung (Trường Tiểu học Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai) khiến 3 học sinh tử vong. Sau sự cố thương tâm đó, Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương tổ chức kiểm tra độ an toàn trụ cổng các trường học xây bằng gạch, đặc biệt cổng các trường học vùng sâu, vùng xa...

TTH