Báo cáo việc thực hiện đề án trong giai đoạn 2018-2020, ông Đỗ Năng Khánh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN cho biết, sau 3 năm triển khai thực hiện đề án, nhận thức được tầm quan trọng của giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học, hầu hết lãnh đạo các cơ sở GDNN đã quan tâm và chỉ đạo việc xây dựng, áp dụng bộ quy tắc ứng xử trong trường học.

Nhiều cơ sở GDNN đã đưa ra nhiều điểm mới, nhiều mô hình văn hóa ứng xử được triển khai hiệu quả, mang lại giá trị, ý nghĩa trong xây dựng văn hóa ứng xử, giáo dục truyền thống cho đội ngũ nhà giáo, học sinh, sinh viên.
Đặc biệt, có 97% cơ sở GDNN đã xây dựng và ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trong trường học; 95% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên các cơ sở GDNN được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường và cộng đồng; 93,5% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, đoàn thanh niên trong các cơ sở GDNN được bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và có năng lực tốt trong tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử; 90% cơ sở GDNN trên toàn quốc đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng môi trường.
Trong đó, nhiều cơ sở GDNN đã đưa ra nhiều điểm mới, nhiều mô hình văn hóa ứng xử được triển khai hiệu quả, mang lại giá trị, ý nghĩa trong xây dựng văn hóa ứng xử, giáo dục truyền thống cho đội ngũ nhà giáo, học sinh, sinh viên.
leftcenterrightdel
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng tặng bằng khen cho cơ sở GDNN có mô hình văn hóa ứng xử tiêu biểu. Ảnh: PV 

Tuy nhiên, ông Khánh cũng nêu rõ những điểm còn hạn chế trong triển khai đề án như: Một số hoạt động ngoại khóa vẫn còn mang tính hình thức, phong trào, thời điểm, không thường xuyên, liên tục; Sở LĐTBXH một số tỉnh, thành phố chưa chủ động ban hành kế hoạch triển khai đến các cơ sở GDNN và chưa có báo cáo sơ kết kết quả triển khai thực hiện đề án.

Nguyên nhân của những hạn chế này là một số cơ sở GDNN chưa được đầu tư về chất lượng, việc lồng ghép trong các hoạt động, cuộc thi chưa phát huy được hiệu quả của việc tuyên truyền văn hoá ứng xử. Kinh phí để triển khai thực hiện đề án còn hạn chế, các cơ sở GDNN hầu hết phải lồng ghép triển khai với các hoạt động khác, do đó chưa đạt được các mục tiêu đề ra.

Do đó, trong giai đoạn 2021 - 2025, các cơ sở tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức về xây dựng văn hóa ứng xử trong các cơ sở GDNN; xây dựng và ban hành các văn bản hướng dẫn xây dựng các mô hình văn hóa ứng xử trong trường học; nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và năng lực giáo dục văn hóa ứng xử; tăng cường phối hợp giữ nhà trường, gia đình và xã hội trong xây dựng văn hóa ứng xử.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH  Lê Tấn Dũng đánh giá cao các cơ sở GDNN đã chủ động xây dựng các mô hình xanh, sạch, đẹp, giữ gìn cảnh quan cơ sở giáo dục, xây dựng môi trường giáo dục thân thiện xanh, sạch, đẹp đạt tiêu chuẩn đã được hội đồng xét chọn và đề nghị biểu dương.

Để tiếp tục triển khai thực hiện đề án trong giai đoạn 2021-2025 nhằm hoàn thành và vượt các mục tiêu đề ra, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH đề nghị Tổng cục GDNN tiếp tục tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức về xây dựng văn hóa ứng xử trong các cơ sở GDNN; chỉ đạo hoàn thiện bộ quy tắc ứng xử trong trường học theo khung quy định chung đối với các cơ sở GDNN đảm bảo ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện, phù hợp đối với cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên và văn hóa đặc trưng của các vùng miền.

Triển khai các giải pháp thiết thực, hiệu quả để việc xây dựng văn hóa ứng xử trong các cơ sở GDNN tạo được sự lan tỏa, thu hút được đông đảo học sinh, sinh viên, gia đình và xã hội cùng tham gia.

Đối với các cơ sở GDNN, cần đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục văn hóa ứng xử trong các cơ sở GDNN; xây dựng tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện; chủ động tuyên truyền, xây dựng tài liệu bồi dưỡng, tập huấn kiến thức văn hóa ứng xử cho cán bộ quản lý, giáo viên, viên chức bằng các hình thức phù hợp; tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong xây dựng văn hóa ứng xử.

Đối với các em học sinh, sinh viên, phải không ngừng học hỏi, trau dồi về hành vi ứng xử văn hóa, đóng góp tích cực vào xây dựng thói quen lối sống lành mạnh khi ngồi trên ghế nhà trường cũng như lúc trưởng thành ra thị trường lao động; tạo lập hành vi, lối sống đẹp, tạo dựng hình ảnh, tâm thế học sinh, sinh viên GDNN trong mắt bạn bè, nhà trường và xã hội cũng như cộng đồng quốc tế.

Nhân dịp này, Bộ LĐTBXH đã biểu dương và tặng bằng khen cho 15 mô hình văn hóa ứng xử tiêu biểu thuộc 14 cơ sở GDNN có mô hình văn hóa ứng xử tiêu biểu.

Thái Hải