Đây là thông tin được ông Vương Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đưa ra tại buổi họp báo thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2021 diễn ra chiều 18/6.

Dịch bùng phát, kinh tế vẫn tăng trưởng 7,45%

Thông tin tại buổi họp báo, ông Nguyễn Quang Thành - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Ninh cho biết, 6 tháng đầu năm, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, UBND tỉnh đã tăng cường quản lý, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh phát triển toàn diện trên các lĩnh vực; khẩn trương triển khai đồng bộ các biện pháp với nhiều sáng tạo chưa từng có tiền lệ, đảm bảo đúng, trúng, kiểm soát dịch bệnh hiệu quả, quyết tâm cao thực hiện “mục tiêu kép" không để đại dịch COVID-19 làm đứt gãy nền kinh tế.

Trong công tác phòng, chống dịch, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bắc Ninh đã không chọn phương án dễ mà cơ quan Nhà nước chấp nhận khó khăn (đảm bảo các điều kiện đưa công nhân luân phiên vào nhà máy vừa sản xuất, vừa ăn, ở sinh hoạt) để tạo điều kiện cho doanh nghiệp duy trì sản xuất, giữ việc làm cho công nhân và không gây sức ép quá lớn lên an sinh xã hội.

Mặc dù, đại dịch COVID-19 bùng phát, song tỉnh Bắc Ninh vẫn tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp với tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 99,07%.

Đáng chú ý, trong bối cảnh dịch bệnh nhưng kinh tế vẫn tăng trưởng tốt, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) 6 tháng đầu năm tăng 7,45% so với cùng kỳ; thu ngân sách Nhà nước tăng 7,5%; dự nợ tín dụng tăng 20,5%; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 10,88%; xuất khẩu hàng hóa tăng 29,7%; giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 8,1%...

Công tác an sinh xã hội được đảm bảm, tinh thần tương thân tương ái, vượt khó chống dịch COVID-19 được lan tỏa rộng rãi, Bắc Ninh quyết tâm “không để ai bị bỏ lại phía sau". Giáo dục và Đào tạo tiếp tục khẳng định vị trí, chất lượng giáo dục mũi nhọn đứng thứ 7 toàn quốc về tỷ lệ thí sinh đạt giải tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2020-2021; 3 học sinh dự thi Olympic châu Á, 1 học sinh dự thi Olympic châu Âu...

Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được tăng cường, chất lượng nâng cao, góp phần ổn định chính trị, phục vụ tốt cho công tác bầu cử. Các kết luận, quyết định sau thanh kiểm tra và các giải pháp thực hành tiết kiệm, phòng, chống tham nhũng, lãng phí được thực hiện nghiêm túc…

Kiểm tra, xử lý triệt để ô nhiễm tại làng nghề

Tại buổi họp báo, nhiều nội dung được báo chí quan tâm như công tác xử lý vi phạm về ô nhiễm môi trường tại các làng nghề, cụm công nghiệp; chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2021, nhất là đối với các giáo viên và thí sinh là F0, F1, F2...

Về vấn đề ô nhiễm môi trường, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cho biết, trước mắt các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh sẽ kiểm tra quyết liệt và xử lý triệt để việc làng nghề, các đơn vị doanh nghiệp xả thải ra môi trường gây ô nhiễm.

Riêng, tại Cụm Công nghiệp Phú Lâm và Phong Khê giao Công an, UBND huyện Tiên Du, các cơ quan ban, ngành rà soát, kiểm tra tính pháp lý của các hộ kinh doanh, đưa ra các giải pháp cụ thể, thiết thực và hiệu quả nhất.

“Việc lập kế hoạch kiểm tra và xử lý các khu công nghiệp hay các làng nghề luôn được Sở đề cao và tiến hành thường xuyên, tuy nhiên do tình hình COVID -19 diễn ra phức tạp cho nên những kế boạch sẽ được diễn ra trong thời gian tới” - đại diện Sở TN&MT cho biết.

Hiện nay, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã giao UBND TP Bắc Ninh xây dựng đề án làng nghề: Chuyển đổi một số làng nghề theo hướng xây dựng làng nghề khu du lịch - khu sinh thái công nghệ cao. Đề án này sẽ có báo cáo trước ngày 31/12/2021, với giải pháp và mục tiêu chuyển đổi ngành nghề kinh doanh.

Về câu hỏi liên quan đến kế hoạch tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2021, ông Vương Quốc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Ngày 22/6 tới, tỉnh sẽ tiến hành họp Ban Chỉ đạo Thi tốt nghiệp THPT Quốc gia và thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.

Theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tỉnh quyết tâm tổ chức thi tốt nghiệp THPT Quốc gia đợt 1, vào các ngày 6-8/7.

Năm 2021, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh có 16.388 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT với 27 điểm thi. Đến thời điểm này, số ca F0 chỉ còn 7 em (12 em đã được ra viện). Dự kiến 7 thí sinh F0 này cũng được ra viện trong những ngày tới - trước ngày thi khá dài.

Đối với thí sinh là F1, F2, F3 cùng với hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tỉnh cũng sẽ lấy ý kiến của thí sinh để tổ chức thi cho các trường hợp này vào đợt 1 hay đợt 2. Việc tổ chức thi sẽ được thực hiện theo đúng quy định và bảo đảm các yêu cầu về phòng chống dịch COVID-19.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về quan điểm xử lý tiêu cực liên quan đến kỳ thi, ông Vương Quốc Tuấn nhấn mạnh, những năm qua tỉnh đều tổ chức kỳ thi rất nghiêm túc, chưa để xảy ra tiêu cực, gian lận. Tại kỳ thi năm nay, tỉnh cũng huy động lực lượng thanh tra tham gia tại tất cả các điểm thi để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc…

Nhân kỷ niệm 96 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2021), ông Vương Quốc Tuấn đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các nhà báo Trung ương đã có nhiều thành tích trong tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Hải Hà