Sẵn sàng đón học sinh

Ngay sau khi có thông báo về việc Hà Nội sẽ cho học sinh trở lại trường, các cơ sở giáo dục trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đã tập trung chuẩn bị điều kiện để đảm bảo an toàn giảng dạy trong điều kiện bình thường mới.

Ngày 1/3, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Đinh Hồng Phong dẫn đầu đoàn kiểm tra của quận kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các cơ sở giáo dục chuẩn bị đón học sinh quay trở lại trường.

Kiểm tra tại Trường Tiểu học Thăng Long (phường Hàng Bông), Trường Mầm non Tuổi Thơ (phường Hàng Buồm), các trường cho biết đã chuẩn bị chu đáo để đón học sinh trở lại từ ngày 2/3.

Các trường đã chuẩn bị các thiết bị như máy đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, khẩu trang, đồ bảo hộ... để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Nhà trường cũng gửi thông báo đến cha mẹ học sinh không đưa con vào trong trường học, không tụ tập đông người phía ngoài cổng trường; cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh có biểu hiện ho, sốt, khó thở báo cáo ngay cho y tế nhà trường... Cán bộ y tế bảo đảm trực, sẵn sàng xử lý mọi tình huống phát sinh.

Các trường học trên địa bàn quận Hoàng Mai cũng đã phối hợp với cơ quan y tế phun khử trùng toàn bộ không gian trường, lớp, vệ sinh và chuẩn bị đầy đủ các phương án nhằm đảm bảo an toàn khi học sinh trở lại trường học vào ngày 2/3.

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Hoàng Mai Phạm Đàm Thục Hạnh cho biết, đã yêu cầu các trường học chủ động phối họp với cơ quan y tế địa phương và phụ huynh học sinh tổ chức vệ sinh, khử khuẩn trường, lớp học. Đồng thời, đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế như: Hệ thống cấp nước sạch, xà phòng, nước sát khuẩn tay, khẩu trang và nhiệt kế điện tử đo thân nhiệt... trước khi học sinh trở lại trường học.

Đặc biệt, yêu cầu các cơ sở giáo dục tập trung tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh thực hiện nghiêm túc thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Đối với cấp học mầm non, công tác khử khuẩn không gian trường lớp, vệ sinh đồ dùng dạy học, đồ chơi cho trẻ đều được các trường đặc biệt quan tâm và thực hiện cẩn thận, chu đáo.

“Trong những ngày này, cán bộ Phòng GD&ĐT quận thường xuyên đi kiểm tra, đôn đốc các trường về công tác chuẩn bị đón học sinh quay trở lại trường. Đến ngày 1/3, hầu hết các trường đã hoàn tất công việc, sẵn sàng cho việc đón học sinh vào ngày 2/3” - bà Phạm Đàm Thục Hạnh cho biết thêm.

Tuân thủ đón học sinh theo đúng quy trình

Tại Trường Tiểu học Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm) - nơi đã từng có ca mắc Covid-19 và trường được sử dụng làm khu cách ly tập trung, sáng 1/3, tất cả cán bộ, giáo viên nhà trường đã có mặt đông đủ. Trường rà soát một lần nữa cơ sở vật chất, lịch trình di chuyển của học sinh, phụ huynh để chắc chắn về sự an toàn trong ngày đón học sinh quay trở lại trường.

Bà Lê Thị Tuyết Lan, Hiệu trưởng cho biết: Nửa tháng nay, trường có 5 lần được phun khử khuẩn. Ngày 27/2, toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường tổ chức lao động dọn vệ sinh lớp học, khuôn viên nhà trường. Sáng 1/3, toàn trường họp hội đồng sư phạm, kiểm tra lại cơ sở vật chất, điều kiện phòng chống dịch Covid-19; phát dung dịch sát khuẩn, khẩu trang cho các lớp; thông qua một lần nữa kế hoạch đón học sinh trở lại trường ngày 2/3. 

“Trong ngày đầu tiên đón học sinh quay lại trường, tổ chuyên môn gồm 5 -7 thầy, cô sẽ đo thân nhiệt cho học sinh ngay ở cổng trường. Khi vào lớp, học sinh rửa tay khô hoặc rửa ở bồn rửa tay. Chúng tôi tuân thủ việc đón học sinh theo quy trình như Sở GD&ĐT Hà Nội quy định”, bà Lê Thị Tuyết Lan cho biết.

Ngày 1/3, nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện Mê Linh tiếp tục tổ chức vệ sinh, khử khuẩn trường, lớp học. Kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế. Bà Phạm Thị Mai Hoa - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tiền Phong B cho biết, trong đợt dịch vừa qua, nhà trường có ca F0. Chính vì vậy, công tác vệ sinh môi trường, bảo đảm an toàn dịch bệnh được tập thể nhà trường hết sức chú trọng.

“Từ trước khi có thông tin về việc cho học sinh quay trở lại trường, các cơ sở giáo dục tiếp tục duy trì việc vệ sinh môi trường tại khuôn viên, phòng học. Nhà trường sẽ thực hiện công tác tổng vệ sinh vào thứ 6 hàng tuần cho tới khi diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn TP ổn định hơn” - bà Hoa cho hay.

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mê Linh Nguyễn Văn Hậu cho biết thêm, từ ngày 2/3, học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên trước khi vào trường, lớp học sẽ phải thực hiện việc đo thân nhiệt, tuân thủ việc đón học sinh theo quy trình của Sở GD&ĐT. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; không dùng chung các đồ dùng cá nhân; bỏ rác đúng nơi quy định.

Kết thúc mỗi buổi học, học sinh thực hiện việc giãn cách khi ra khỏi cổng trường, đeo khẩu trang trên đường về nhà. Cùng với đó, các nhà trường phải thực hiện nghiêm túc việc duy trì vệ sinh trường, lớp. Kiểm tra, rà soát và bổ sung kịp thời nước sát khuẩn hoặc xà phòng và các vật dụng cần thiết khác để chuẩn bị cho buổi học tiếp theo trên tinh thần chống dịch cao nhất…

2 địa phương tiếp tục cho học sinh nghỉ học

Tính đến thời điểm này, chỉ còn tâm dịch Hải Dương và TP Hải Phòng vẫn tiếp tục cho học sinh nghỉ học.

Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương đã có văn bản trình UBND tỉnh đề xuất cho học sinh tiếp tục nghỉ học đến hết ngày 14/3. Trong thời gian tạm dừng đến trường, các trường học tiếp tục duy trì dạy - học trực tuyến.

Trong khi đó, UBND TP Hải Phòng đã yêu cầu Sở GD&ĐT chuẩn bị việc đón học sinh các cấp trở lại trường dự kiến vào 8/3. 

Hải Hà