Đáp ứng được mục tiêu kép

Chánh Văn phòng Bộ GD&ĐT Trần Quang Nam, đến thời điểm này, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đã đáp ứng được mục tiêu kép, vừa bảo đảm chống dịch, đồng thời đáp ứng được yêu cầu tổ chức thi gọn nhẹ, thiết thực, khách quan, công bằng, với sự chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ, quyết tâm của Bộ GD&ĐT, sự vào cuộc mạnh mẽ của các địa phương trong cả nước; sự hỗ trợ của các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Công an; tinh thần cộng đồng trách nhiệm cao và sự phối kết hợp, chia sẻ của các sở GD&ĐT, các trường cao đẳng, đại học; sự hỗ trợ hiệu quả của các cơ quan truyền thông.

Ông Nam cũng cho biết, theo báo cáo nhanh của các địa phương, công tác coi thi được thực hiện nghiêm túc. Kỳ thi diễn ra trật tư, an toàn, bảo đảm khách quan công bằng. Kỷ cương trường thi được tăng cường, kỷ luật phòng thi được duy trì nghiêm tại tất cả các điểm thi trên cả nước. Mọi hành vi vi phạm quy chế thi đều được phát hiện và xử lý kịp thời, bảo đảm tính nghiêm minh của kỳ thi. Cho đến thời điểm này, chưa ghi nhận thấy hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức.

2 ngày thi đã diễn ra trong điều kiện thời tiết khá thuận lợi trên cả nước. Kỳ thi đã đáp ứng yêu cầu tổ chức thi gọn nhẹ, thiết thực. Các điểm thi đặt tại địa phương nơi thí sinh theo học đã giúp thí sinh không phải di chuyển xa, không phải lo chỗ ăn ở, tạo tâm thế bình tĩnh, tự tin hơn khi làm bài, đồng thời không gây áp lực về giao thông tại các thành phố lớn.

Về thời gian tổ chức thi đợt 2, ông Nam cho biết, tùy vào tình hình dịch Covid-19, Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức thi cho các thí sinh bị ảnh hưởng bởi Covid-19 vào thời điểm thích hợp. Tuy nhiên, dù tổ chức vào thời điểm nào thì cũng phải bảo đảm yêu cầu nghiêm túc, công bằng và theo đúng quy chế; đặc biệt, phải đặt quyền lợi của thí sinh lên trên hết.

Tinh thần chung là tổ chức thi tại địa phương. Căn cứ tình hình cụ thể khi đó, địa phương sẽ có phương án đề xuất phù hợp; tổ chức gọn nhẹ, nhưng vẫn phải bảo đảm các mục tiêu đề ra và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh.

leftcenterrightdel
Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT Mai Văn Trinh phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: LP 

Ngày 11/8 bắt đầu thực hiện các khâu của công tác chấm thi

Chia sẻ tại buổi họp báo, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT Mai Văn Trinh cho biết: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có tổng số 900.079 thí sinh đăng ký dự thi; trong đó có 26.308 thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 không thể dự thi. Tổng số điểm thi trên cả nước là 2.029, số phòng thi là 38.210.

Trong 2 ngày thi, có tổng số 39 thí sinh vi phạm quy chế thi, trong đó có 1 thí sinh bị khiển trách, 38 thí sinh bị đình chỉ; 18 cán bộ vi phạm quy chế thi.

Tất cả thí sinh, kể cả trường hợp ốm đau không tự viết bài được cũng đã được các hội đồng thi tạo điều kiện để tham dự kỳ thi. Các hội đồng thi đều hỗ trợ tối đa cho thí sinh, bảo đảm không để thí sinh nào vì hoàn cảnh khó khăn mà không đến dự thi.

Các địa phương, nhất là nơi có các huyện, xã miền núi, hải đảo đã quan tâm sâu sát đến thí sinh là đồng bào dân tộc, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, huy động các nguồn lực nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh tham gia kỳ thi.

Liên quan đến công tác chấm thi trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Mai Văn Trinh cho biết, công tác chấm thi vẫn sẽ được tiến hành theo lịch trình thời gian đã đề ra. Các địa phương đã sẵn sàng cho công tác này, cả tự luận và trắc nghiệm. Các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 tại khu vực chấm thi cũng được bảo đảm. Và mục tiêu là an toàn sức khỏe.

Bộ GD&ĐT vẫn dự trù quỹ thời gian đủ để bảo đảm chấm thi đáp ứng cả tiến độ và chất lượng, nhất là những thành phố lớn. Ngày mai (11/8), các địa phương sẽ bắt đầu thực hiện các khâu của công tác chấm thi.

Cũng theo ông Trinh, năm nay vẫn sẽ công bố đáp án theo tiến độ chấm thi. Việc công bố điểm thi thực hiện ổn định như đã làm nhiều năm với yêu cầu thông suốt, không nghẽn mạng, đặc biệt bảo đảm bí mật cá nhân đời tư của thí sinh, không có thông tin cá nhân liên quan đến thí sinh như mọi năm. Các hình thức công bố điểm thi phải miễn phí. 

 

Lê Phương