Theo nghị quyết, đối tượng được hưởng hỗ trợ gồm: Trẻ mầm non và học sinh phổ thông đang theo học tại các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông (không bao gồm các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài). Học viên đang theo học tại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên theo chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn TP Hà Nội.

Như vậy, học sinh theo học tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông dân lập, tư thục cũng được hưởng mức hỗ trợ bằng với mức hỗ trợ của học sinh học tại các cơ sở giáo dục công lập.

Mức học phí năm nay giữ ổn định như năm học trước. Do ảnh hưởng dịch Covid- 19, HĐND TP thống nhất mức hỗ trợ bằng 50% mức học phí hàng tháng của năm học 2021-2022 (theo mức trần quy định), tương ứng với hình thức học thực tế của tháng, với từng vùng, từng cấp học.

Trong thời gian học trực tuyến, mức thu học phí bằng 75% mức thu học phí khi học sinh học trực tiếp.

Thời gian hỗ trợ tính theo thời gian học sinh học thực tế (trực tiếp, trực tuyến), tối đa không quá 9 tháng/năm học 2021-2022.

Cụ thể các mức hỗ trợ chia thành 4 nhóm:

Thứ nhất: Trẻ em mầm non và học sinh phổ thông (không bao gồm đối tượng đã hưởng chế độ miễn, giảm học phí theo quy định) mức hỗ trợ hàng tháng là:

leftcenterrightdel
 

Thứ hai: Trẻ em mầm non và học sinh phổ thông đã được hưởng chế độ giảm 70% học phí theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 16 Nghị định số 81/2021/NĐ-CP mức hỗ trợ hàng tháng là:

leftcenterrightdel

Thứ ba: Trẻ em mầm non và học sinh phổ thông đã được hưởng chế độ giảm 50% học phí theo quy định tại khoản 2 Điều 16 Nghị định số 81/2021/NĐ-CP mức hỗ trợ hàng tháng là:

leftcenterrightdel
 

Thứ tư: Trẻ em mầm non và học sinh phổ thông đã hưởng chế độ miễn học phí theo quy định tại Điều 15 Nghị định số 81/2021/NĐ-CP và các văn bản liên quan, đối tượng không phải đóng học phí sẽ không được hưởng chế độ hỗ trợ theo quy định tại nghị quyết này.

Như vậy, trong năm học 2021- 2022, với tháng học trực tuyến, mức học phí phải đóng là 37,5%; với tháng học trực tiếp, mức đóng học phí là 50% (so với mức phí trần). Học sinh tư thục, dân lập cũng được hỗ trợ mức phí bằng học sinh công lập.

Nguồn kinh phí hỗ trợ từ ngân sách TP cấp năm 2021 và từ nguồn dự phòng ngân sách năm 2021.

Việc hỗ trợ chi trả học phí cho học sinh đều được thực hiện thông qua các cơ sở giáo dục nơi học sinh theo học.

UBND TP sẽ giao và phân bổ dự toán kinh phí hỗ trợ học phí cho Sở Giáo dục và Đào tạo; UBND các quận, huyện, thị xã giao và phân bổ dự toán kinh phí hỗ trợ cho phòng giáo dục và đào tạo để thực hiện chi trả cho các đối tượng được hưởng chế độ đang theo học tại các cơ sở giáo dục theo phân cấp quản lý.

Dự kiến tổng kinh phí để hỗ trợ cho học sinh các cấp học trên địa bàn Thủ đô là gần 893 tỷ đồng.

Hải Hà