Chiều 2/8, tại cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ với các địa phương bàn giải pháp phòng chống dịch Covid-19, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ báo cáo về phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT).

Mở đầu cuộc họp, Thủ tướng đề nghị các bộ ngành, địa phương cho ý kiến về việc tổ chức kỳ thi THPT sắp tới.

Theo người đứng đầu Chính phủ, đây là vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau. Có ý kiến đề nghị dừng hẳn để phòng chống dịch Covid-19. “Cũng có ý kiến đánh giá việc dừng kỳ thi trên cả nước có đúng không trong khi có một vài tỉnh bị dịch. Có ý kiến thì đề nghị tổ chức kỳ thi THPT làm làm nhiều lần…”, Thủ tướng nói và đề nghị các đại biểu thảo luận dân chủ để Chính phủ ra quyết định.

Báo cáo tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đề xuất kỳ thi tốt nghiệp THPT chia làm 2 đợt. Trong đó, địa phương không nguy cơ cao thì tổ chức thi theo kế hoạch, còn lại các địa phương có nguy cơ cao (như Đà Nẵng, Quảng Nam) thì tổ chức thi vào đợt 2 sau đó.

Theo Bộ trưởng, thực hiện kỳ thi theo 2 đợt kể trên để đảm bảo chất lượng và công bằng, minh bạch cho thí sinh. Tuy nhiên, ngay với thí sinh thuộc diện F1, F2 ở các địa phương không thuộc nhóm nguy cơ cao cũng sẽ vẫn được tổ chức thi cùng với đợt thi của Đà Nẵng, Quảng Nam.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã có chỉ đạo các trường xét vào đại học đảm bảo lợi ích tối đa cho các em, những thí sinh thi tốt nghiệp đợt sau vẫn được xét tuyển vào các trường đại học.

Bộ trưởng nhấn mạnh, về cơ bản công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT đã hoàn tất, đề thi đã gửi về các địa phương in sao.

Mục tiêu là tổ chức kỳ thi phải đảm bảo an toàn tuyệt đối không chỉ về chuyên môn mà còn cả về sức khỏe cho thí sinh, giáo viên và các lực lượng tham gia kỳ thi.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung bày tỏ đồng ý với đề xuất của Bộ trưởng Nhạ.

Theo ông Chung, Hà Nội vẫn tổ chức thi bình thường nhưng đo thân nhiệt thí sinh và thí sinh cũng được sát khuẩn tay trước khi vào phòng thi.

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức cho biết, TP này vẫn đang chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPT diễn ra từ ngày 5/8. Tuy nhiên, TP Hồ Chí Minhcũng nêu băn khoăn với các thí sinh thuộc diện F1 tiếp xúc với ca bệnh.

“Theo quy định, các trường hợp F1 phải cách ly. Do vậy, tôi đề nghị có biện pháp cụ thể cho các thí sinh này. Theo chúng tôi nếu đến ngày thi, các em vẫn chưa hết 14 ngày cách ly thì nên được đặc cách tốt nghiệp”, ông Dương Anh Đức nói.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, những thí sinh có nguy cơ F1, F2 sẽ tổ chức thi đợt 2 cùng với những địa phương có nguy cơ cao.

“Việc này khó khăn nhưng Bộ sẽ cố gắng để đảm bảo kỳ thi chất lượng, công bằng, minh bạch. Đồng thời, đảm bảo những thí sinh thi sau vẫn không mất cơ hội”, ông Nhạ nói.

Hương Giang