Buổi họp báo có sự tham gia của Trưởng phòng Phòng GD&ĐT quận, Phòng Nội Vụ, Hiệu trưởng và phụ huynh cháu P. 

Phụ huynh nói có, Hiệu trưởng nói không

Liên quan đến vụ việc này, bà Lê Thanh Vân - Hiệu trưởng thông tin: Vào hồi 7 giờ 30 phút ngày 4/12, Ban Giám hiệu (BGH) nhận được thông tin. Ngay sau đó đã khẩn trương vào cuộc xác minh. 

Bà Vân chia sẻ: “Với tư cách là một Hiệu trưởng, 1 người bà, 1 người mẹ, 1 người bác, 1 người cô, tôi nhận thấy đây là sự việc đáng tiếc xảy ra trong trường”. 

Đồng thời bà Vân khẳng định: “Nhà trường sẽ xử lý nghiêm hành vi sai phạm. Mang đến môi trường giáo dục lành mạnh cho học sinh.

Thay mặt BGH, bà Vân gửi lời xin lỗi phụ huynh học sinh.

Cô giáo là con lãnh đạo quận?

Tại họp báo, PV đặt câu hỏi: Có hay không việc cô giáo yêu cầu học sinh tát bạn 50 cái là con 1 lãnh đạo quận?
Cả Hiệu trưởng nhà trường và lãnh đạo Phòng GD&ĐT đều né tránh, không trả lời.
Thông tin về cô giáo phạt học sinh, Hiệu trưởng cho biết: Cô Trang mới về công tác từ đầu năm học này. Cô luôn được phụ huynh yêu mến, đồng nghiệp tin yêu. Sai phạm của cô là do thiếu kinh nghiệm.
Tuy nhiên khi được đề nghị làm rõ câu hỏi có phải con lãnh đạo quận hay không, bà Vân né tránh: “Nhà trường trực tiếp quản lý nhân sự, dù các cô là con ai thì cũng cần gương mẫu. Cần phải tạo cho mình phong cách làm việc chuyên nghiệp và ứng xử văn mình…” và “đã hết hơn nửa tiếng trả lời họp báo, xin không trả lời”.
Câu hỏi trên, lãnh đạo Phòng GD&ĐT cũng từ chối trả lời.
Lạ lùng hơn là khi PV hỏi họ tên đầy đủ của cô giáo Trang, Hiệu trưởng và lãnh đạo Phòng GD&ĐT từ chối cung cấp!.

Nói về việc xử lý đối với vi phạm, bà Vân cho biết: Tinh thần chung là cầu thị, lắng nghe. Sai phạm đến đâu thì xử lý đến đó. Tạm thời nhà trường đã đình chỉ cô giáo không đứng lớp trong 15 ngày.

Để không còn hành vi không có tính sư phạm xảy ra trong nhà trường, bà Vân cho biết: Hội đồng Sư phạm trường đã họp để rút kinh nghiệm sâu sắc trong toàn bộ giáo viên, công nhân viên ngay trong sáng qua (5/12). 

Sau sự việc này, nhà trường cũng sẽ mở lớp tâp huấn nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên, nhất là giáo viên trẻ.

Trả lời câu hỏi của PV về việc có hay không việc cô giáo yêu cầu học sinh tát bạn 50 cái, bà Vân nói: Xác minh trong tường trình cô giáo cho thấy, cô giáo không ra lệnh cho học sinh tát bạn 50 cái.

“Thực tế để xác minh được tát mấy cái rất là khó bởi học sinh còn rất nhỏ, mới lớp 2. Nhà trường đã xác  minh qua Ban Đại diện cha mẹ học sinh. Kết quả, có con nói không nhớ, có con nói không biết, có con nói có, nhưng chỉ nhớ là có 1-2 cái gì đó” - bà Vân cho biết.
 
Nói về nguyên nhân dẫn tới hành động thiếu chuẩn mực của cô giáo, bà Vân thông tin: “Theo giải trình của cô giáo, nguyên nhân là do bột phát. Đó là vào giờ hướng dẫn tự học, học sinh nhóm của cháu P. tranh giành nhau hộp bút. Khi thấy học sinh tát nhau, cô giáo đã xuống và yêu cầu học sinh dừng lại”.

Tuy nhiên, lời nói của cô Hiệu trưởng đã mâu thuẫn với phản hồi từ phía phụ huynh. Chị Thanh Tâm (mẹ cháu P.) kể lại sự việc tại họp báo: Chiều 3/12, tôi đi làm về thấy kể hôm nay cô bảo bạn tát con 50 cái. Bạn tát nhiều lắm và con khóc”.

“Bản thân tôi nghe xong rất bức xúc. Tôi gọi điện cho cô giáo chủ nhiệm ngay. 8 giờ sáng ngày hôm sau (4/12), tôi đến trường gặp Hiệu trưởng trình bầy sự việc và  yêu cầu xác minh. Buổi trưa hôm đó cô đến gia đình xin lỗi”.

“Là phụ huynh tôi thấy rất đau. Lo cho bị tâm lý của con bị xáo trộn. Nhưng may là cháu không sao. Cô giáo đã đến nhà xin lỗi và nhận hành vi cho học sinh tát con tôi là sai. Tôi thông cảm, do cô còn trẻ, chưa có gia đình nên hành động còn bồng bột. Ngày 5/12, tôi cho con dến lớp” - chị Thanh Tâm kể.

Thanh tra quận vào cuộc

Phụ huynh nói có, Hiệu trưởng nói không. Dư luận đặt câu hỏi đâu là sự thật? 

Trả lời câu hỏi này, lãnh đạo Phòng GD&ĐT quận Đống Đa bộc bạch: Đây là vụ việc khó xác minh vì đối tượng là học sinh lớp 2, chỉ có cô và trò trong lớp. Hiệu trưởng không có mặt, lớp học không có hệ thống camera giám sát. Đến bây giờ chúng tôi cũng nắm thông tin thông qua ý kiến phản ánh của học sinh, giáo viên chủ nhiệm.

“Tối qua, tôi cùng Hiệu trưởng, BGH nhà trường đã đến thăm gia đình, trực tiếp gặp cháu. Hôm qua cháu cũng đi học bình thường. Cháu rất ngây thơ, hồn nhiên, không có biểu hiện gì về mặt tâm lý” - ông Thắng nói.

“Sáng nay (6/12), UBND quận đã có quyết định thành lập Đoàn Thanh tra để xác minh vụ việc đầy đủ, chính xác nhất. Thông tin chính thức sẽ thông báo sau khi Đoàn Thanh tra của quận làm việc xong với nhà trường” ông Thắng cho biết.

Cũng theo ông Thắng: Tôi thực sự sốc, không ngờ có giáo viên trên địa bàn quận lại có việc làm như vậy. Đây là sự việc rất đáng tiếc. Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm trong toàn ngành để không xảy ra vụ việc đáng tiếc như vậy.

Sau vụ việc, Phòng GD&ĐT sẽ tăng cường bồi dưỡng nghiệp vu công tác chủ nhiệm đối với đội ngũ giáo viên, đặc biệt là ở bậc tiểu học.

Hải Hà