Thực hiện tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Chương trình đối thoại được Viện Đại học Mở tổ chức thường kỳ hàng năm với mục tiêu kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyên vọng của học viên, sinh viên để phục vụ cho người học ngày một tốt hơn.

Tại Chương trình, Thường trực Ban Tổ chức tổng hợp, báo cáo kết quả xem xét, giải quyết các kiến nghị, đề xuất của học viên, sinh viên được ghi nhận tại Chương trình đối thoại năm học 2014 - 2015 từ các đơn vị đào tạo và các đơn vị liên quan.

Sau 1 năm học, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường, cùng sự nỗ lực của ban chủ nhiệm các khoa và các bộ phận chức năng, Viện Đại học Mở Hà Nội đã giải quyết cơ bản các kiến nghị, đề xuất của học viên, sinh viên, qua đó từng bước nâng cao chất lượng dạy và học trong trường.

Hiện nay, 6 vấn đề trọng tâm, cơ bản được Viện Đại học Mở Hà Nội giải quyết như: Cơ sở vật chất; công tác tổ chức thi, lịch học, chương trình; công tác thu học phí; công tác phục vụ sinh viên, thủ tục hành chính, bảo hiểm; Câu lạc bộ ngoại khóa- Phong trào sinh viên tại các khoa; công tác phát triển Đảng trong sinh viên.

Tập thể lãnh đạo Viện Đại học Mở Hà Nội lắng nghe, chia sẻ và giải đáp các thắc mắc của học viên, sinh viên nhà trường. Ảnh: Hoàng Long

Tiếp nối thành công của Chương trình đối thoại năm học 2014 - 2015, Viện Đại học Mở Hà Nội tiếp tục xây dựng kế hoạch tổ chức Chương trình đối thoại giữa lãnh đạo nhà trường với học viên, sinh viên năm học 2015 - 2016.

Đại diện Viện Đại học Mở Hà Nội cho biết, Chương trình đối thoại năm học 2015 - 2016 được thực hiện ở 3 cấp, gồm: Cấp lớp; cấp khoa, trung tâm; cấp nhà trường.

Tính đến nay, 15 khoa, trung tâm trực thuộc nhà trường đã tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo đơn vị với học viên, sinh viên. Với tinh thần công khai, không khí dân chủ, cởi mở, các đơn vị đã có sự trao đổi, giải đáp kiến nghị, đề xuất với học viên, sinh viên nhà trường.

Qua tổng hợp các ý kiến, đề xuất cho thấy, hầu hết học viên, sinh viên đều nhận định tốt về các mặt công tác của nhà trường. Ví dụ như, khối lượng kiến thức, nội dung môn học phù hợp, chương trình đào tạo đáp ứng được nhu cầu của xã hội. Thầy cô giáo có trình độ chuyên môn. Kiến thức chuyên sâu của các thầy cô cũng được đánh giá cao. Thầy cô vui vẻ, nhiệt tình, giảng bài rõ ràng, dễ hiểu, gắn với thực tế, sẵn sàng giúp đỡ phát triển khả năng học tập. Năm học vừa qua, cơ sở vật chất được đầu tư đáng kể. Phần lớn các phòng học được lắp điều hòa đảm bảo chất lượng học tập cho học viên, sinh viên…

Bên cạnh đó, một số nhược điểm cần xem xét giải quyết trong thời gian tiếp theo cũng được các em học viên, sinh viên kiến nghị, đề xuất với nhà trường.

Tại Chương trình, tập thể lãnh đạo Viện Đại học Mở Hà Nội đã lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của học viên, sinh viên nhà trường năm học 2015 - 2016, đồng thời có giải đáp trực tiếp thỏa đáng giúp học viên, sinh viên hiểu hơn, chia sẻ cùng các thầy cô để tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo trong trường.

Ông Dương Văn Bá, Phó Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh, sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao hiệu quả của Chương trình. Ảnh: Hoàng Long

Phát biểu tại Chương trình, ông Dương Văn Bá, Phó Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh, sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, nội dung Chương trình đối thoại giữa lãnh đạo nhà trường với học sinh, sinh viên năm học 2015 - 2016 được Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá hết sức quan trọng.

Ông Dương Văn Bá nhấn mạnh: "Chương trình được Viện Đại học Mở Hà Nội chuẩn bị chu đáo, bài bản và đi vào thực chất, tạo được sự hiệu quả trong việc lắng nghe, chia sẻ, giải quyết các khúc mắc của học viên, sinh viên. Qua đó, Viện Đại học Mở Hà Nội tạo được sự đồng thuận giữa học viên, sinh viên với giáo viên và nhà trường để cùng chung tay đóng góp vào sự phát triển chung".

Tại Chương trình, Viện Đại học Mở Hà Nội cũng tổ chức trao giải cho các sinh viên đạt giải trong cuộc thi Olympic Tin học, Tiếng Anh không chuyên năm 2016.

TS Nguyễn Mai Hương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường trao giải cho các sinh viên đạt giải cuộc thi. Ảnh: Hoàng Long

TS Trương Tiến Tùng, Viện trưởng, trao giải cho các sinh viên đạt giải cuộc thi. Ảnh: Hoàng Long

Hoàng Long