Lo lắng thay đổi NV từ đỗ thành… trượt

Tại Ngày hội Tư vấn xét tuyển đại học (ĐH), cao đẳng 2019 tổ chức ngày 21/7 tại Hà Nội, hàng trăm giảng viên đến từ các trường ĐH, cao đẳng trên khu vực phía Bắc đã giải đáp thắc mắc cho các TS và phụ huynh.

Vấn đề được nhiều TS quan tâm là điểm chuẩn của các trường năm nay như thế nào? thay đổi NV ra sao để tăng cơ hội trúng tuyển...

Vũ Thanh Huyền - Trường THPT Phả Lại (Chí Linh, Hải Dương) đến với Ngày hội Tư vấn tuyển sinh từ khá sớm. Em dự khi khối D01 được 23,8 điểm (tiếng Anh nhân 2), Huyền mong muốn được học ngành Sư phạm Anh, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Năm ngoái điểm khoa này lấy 21 điểm nhưng năm nay dự kiến điểm chuẩn sẽ tăng nên em lo lắng cho khả năng đỗ của mình.

Theo kinh nghiệm của mình, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương dự đoán, điểm chuẩn của trường năm nay sẽ ở giữa khoảng điểm của 2018 và 2017, tùy theo ngành, chuyên ngành, dao động từ 0,75 - 1 điểm trở lên.

Huyền chia sẻ: Em đăng ký vào 3 trường ĐH là ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Thăng Long và ĐH Hà Nội đều là ngành liên quan đến ngôn ngữ Anh bởi em có sở thích đặc biệt với môn học này. Tuy nhiên, điểm của em lại không cao nên em băn khoăn có nên thay đổi NV hay không.

Chung lo lắng, TS Nguyễn Đăng Toàn - THPT Nguyễn Du (Thanh Oai, Hà Nội) đăng ký tới 9 NV vào các khoa của Trường ĐH là Kinh tế Quốc dân, ĐH Thương Mại, Học viện Ngân hàng, ĐH Thăng Long... Toàn thi khối A được 23,7 điểm nhưng em lo không đỗ NV 1 vào Khoa Kinh tế Quốc tế của Trường ĐH Kinh tế Quốc dân nên dự tính sẽ đổi sang Khoa Du lịch của trường này, vì năm ngoái điểm chuẩn thấp hơn, chỉ 22,5 điểm.

Theo tính toán của Toàn như vậy khả năng đỗ sẽ cao hơn, nhưng điều khiến em lo lắng lỡ may thay đổi NV lại từ đỗ thành trượt vì điểm chuẩn có thể biến động...

Không phải e dè khi lựa chọn

Trước băn khoăn, lo lắng của TS, nhiều chuyên gia đưa ra lời khuyên, các em hãy đăng ký theo sở thích của mình.

Ngày hội Tư vấn xét tuyển đại học, cao đẳng 2019 tổ chức ngày 21/7 tại Hà Nội. Ảnh: HH

PGS Lê Thị Thu Thủy, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại Thương khuyên: Trước hết TS hãy xác định ngành nghề mình muốn theo đuổi, từ đó lựa chọn trường phù hợp.

Căn cứ mức điểm trúng tuyển của các năm gần đây cùng phổ điểm năm nay, các em sẽ có lựa chọn an toàn cho mình. Các em nên đăng ký thứ tự ưu tiên theo sở thích, ngành thích nhất, trường thích nhất nên NV1 vì được đăng ký nhiều NV nên các em cứ thử cơ hội không phải e dè trong việc lựa chọn.

Trường ĐH Kinh tế Quốc dân bên cạnh Kế Toán, Tài chính - Ngân hàng xưa này vẫn "hot" thì có một số ngành được Trưởng phòng Quản lý đào tạo đánh giá là "ngôi sao đang lên" là Kinh tế Quốc tế, Kinh doanh Quốc tế, Marketing.

Bà Thủy cũng cho biết, năm nay tất cả nhóm ngành của ĐH Ngoại thương đều được TS quan tâm. Với phổ điểm như Bộ GD&Đ công bố, dự kiến điểm chuẩn vào trường sẽ tăng so với năm ngoái. "Điểm chuẩn của trường năm nay sẽ ở giữa khoảng điểm của 2018 và 2017, tùy theo ngành, chuyên ngành, giao động từ 0,75 - 1 điểm trở lên".

Chung nhận định, điểm chuẩn năm nay sẽ tăng so với năm ngoái, nhưng PGS Bùi Đức Triệu - Trưởng phòng Quản lý đào tạo Trường ĐH Kinh tế Quốc dân cho biết, TS không nên quá lo lắng vì các em có tới "n" NV, các NV lại được xét tuyển bình đẳng với nhau, nên các em hãy mạnh dạn đăng ký theo sở thích, thích ngành gì, hãy đặt ngành ấy theo thứ tự ưu tiên.

Bên cạnh đó, ông Triệu lưu ý, với số điểm đạt được, TS cần so với ngưỡng điểm chuẩn của trường qua các năm. Sau đó, nên chia nguyện vọng của mình thành 3 nhóm.

Nhóm 1 là các ngành có dự kiến điểm chuẩn cao hơn số điểm mình đạt được. Nhóm 2 là những ngành có mức điểm chuẩn ngang bằng. Cuối cùng là nhóm những ngành thấp hơn khả năng.

Mỗi nhóm, các em nên đăng kỳ 2 - 3 nguyện vọng. Sau đó, nên sắp xếp các nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên. Với cách đăng ký như vậy, khả năng trúng tuyển vào trường của TS gần như tuyệt đối.

Ông Triệu cũng cho rằng, điểm chuẩn của trường năm nay sẽ tăng từ 1-2 điểm, thậm chí là 3 điểm, những ngành năm ngoái điểm thấp, năm nay sẽ tăng nhiều hơn, những ngành năm ngoái đã "kịch trần" thì tăng ít hơn.

Hải Hà