Ghi nhận kết quả đổi mới

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác khẳng định lại quyết tâm của Chính phủ, Thủ tướng trong xây dựng Chính phủ hành động,liêm chính, vì dân phục vụ, thực hiện phương châm 10 chữ trong năm 2018. Chính phủ quyết tâm cắt giảm, đơn giản hóa 50% điều kiện kinh doanh.

Truyền đạt ý kiến của Thủ tướng về Bộ GD&ĐT, ông Dũng cho biết: Thủ tướng ghi nhận nỗ lực, tâm sức của toàn ngành giáo dục trong đổi mới giáo dục, nhất là đã tập trung cho xây dựng chương trình sách giáo khoa phổ thông, sửa Luật Giáo dục. Đặc biệt, đã có nhiều cố gắng trong tiếp cận xu thế của thế giới và khu vực. 

Cắt giảm 8 vị trí lãnh đạo cấp vụ

Năm qua, Bộ GD&ĐT đã rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức cấu thành của cơ quan, đơn vị.

Kết quả đã giảm từ 23 đơn vị hành chính (vụ, cục và tương đương) xuống còn 21; giảm 8 vị trí lãnh đạo cấp vụ.

Sắp xếp lại từ 25 phòng thuộc vụ, thanh tra, văn phòng xuống còn 10 phòng, giảm 15 phòng. Bộ GD&ĐT là một trong 2 Bộ duy nhất không còn phòng trong vụ.

Các phòng trong các cục giảm từ 24 phòng xuống còn 17 phòng; giảm 63 vị trí lãnh đạo cấp phòng.

Năm 2017, chúng ta đã hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; chất lượng giáo dục phổ thông được nâng lên, nhiều địa phương đã quyết liệt giảm tải cho học sinh. Nhiều tổ chức quốc tế ghi nhận những kết quả đổi mới của giáo dục Việt Nam, đặc biệt là vừa qua Ngân hàng Thế giới đã đánh giá Việt Nam là quốc gia tiên phong đổi mới GD&ĐT. 

Công tác hoàn thiện thể chế cũng được ngành Giáo dục quan tâm, nhiều hạn chế, bất cập được sửa đổi, bổ sung, trong đó đã khẩn trương hoàn thiện dự thảo sửa đổi Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học. 

Năm 2017, ngành Giáo dục đã hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ được giao. Kỳ thi THPT quốc gia 2017 cũng đã được đổi mới theo hướng giảm tải, giảm sức ép cho học sinh, xã hội. Công tác kiểm định giáo dục được đẩy mạnh hơn. ..

“Thủ tướng ghi nhận sự cố gắng của Bộ GD&ĐT trong việc thực hiện các nhiệm vụ, nhất là trong đổi mới, sáng tạo, trong đó có vai trò của Bộ trưởng” - Tổ trưởng tổ công tác của Thủ tướng nói.

Cần giải quyết vấn đề dư luận quan tâm

Thủ tướng giao Tổ công tác chuyển tới Bộ trưởng Bộ GD&ĐT 5 vấn đề mà dư luận đang đặc biệt quan tâm, đòi hỏi ngành Giáo dục khắc phục. Đó là:

Thứ nhất, vấn đề tổ hợp “lạ” trong tuyển sinh đại học. Vừa qua một số trường đại học  tuyển sinh khối C vào các ngành kỹ thuật, tài chính kế toán, Thủ tướng cho rằng đây là điểm khác so với trước đây, xã hội đang rất quan tâm nên ngành Giáo dục cần cân nhắc, xem xét. 

Thứ hai, liên quan đến giáo viên, trong đó có vấn đề tuyển sinh sư phạm, 500 giáo viên ở Đắk Lắk bị cắt hợp đồng, nhiều giáo viên mầm non về hưu lương quá thấp... 

Thứ ba, vấn đề phẩm chất đạo đức của nhà giáo, ép học sinh học thêm, chạy trường chạy lớp, xúc phạm  nhân phẩm giáo viên, hành hung giáo viên… 

Báo cáo của Bộ GD&ĐT tại buổi làm việc thừa nhận, tuy đã có nhiều nỗ lực cũng như kết quả trong đổi mới cũng như nâng cao chất lượng giáo dục, nhưng vẫn còn tình trạng lạm dụng học thêm dạy thêm, lạm thu trong trường học, giáo viên bạo hành trẻ, một bộ phận sinh viên tốt nghiệp không có việc làm, tự chủ đại học còn nhiều vấn đề, bệnh thành tích trong giáo dục…

Thứ tư, vấn đề công nhận GS, PGS mà vừa qua xã hội rất bức xúc. Thủ tướng yêu cầu phải giải trình rõ, công khai minh bạch cho xã hội biết.

Thứ  5, Thủ tướng, Chính phủ quyết tâm xây dựng những trường đại học có thương hiệu xứng tầm khu vực và thế giới, Bộ GD&ĐT cần chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh tiến độ triển khai.

Cắt giảm điều kiện kinh doanh còn hạn chế

Bên cạnh những vấn đề “nóng” được quan tâm, ông Mai Tiến Dũng đề nghị Bộ GD&ĐT cần đẩy mạnh cắt giảm điều kiện kinh doanh, giảm thủ tục hành chính, vì hiệu quả của Bộ GD&ĐT còn hạn chế so với các bộ khác.

Hiện nay Bộ GD&ĐT có 241 điều kiện kinh doanh, năm 2017 đã cắt giảm 29 điều kiện, đơn giản hóa 22 điều kiện, tổng số điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục vẫn còn 212. Trong khi đó, yêu cầu của Chính phủ là phải cắt giảm 50%, tức là Bộ này còn phải cắt giảm, đơn giản hóa 91 điều kiện).  

Ông Mai Tiến Dũng đề nghị việc cắt giảm các điều kiện kinh doanh cần được Bộ GD&ĐT chú trọng, nhất là trong lĩnh vực liên kết đào tạo nước ngoài. Các quy định cần phải được lượng hóa, không chung chung. 

Tại cuộc làm việc, các thành viên Tổ công tác cũng tỏ ra lo ngại về vấn đề bạo lực trong học đường, giáo viên đánh học sinh, học sinh đánh lại giáo viên, phụ huynh hành hung giáo viên…  

Có thành viên đặt câu hỏi: Phải chăng đây không chỉ còn là hiện tượng mà là xu hướng đang lan rộng? Liệu đó có là kết quả của những bất cập mà ngành Giáo dục đang tồn tại, nếu là xu hướng thì ngành Giáo dục phải nghiêm túc nhìn nhận vấn đề để có giải pháp xử lý. 

Hải Hà