Tiếp tục phiên họp thứ 28, sáng 17/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) cho ý kiến về các báo cáo: Tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp 6; kết quả giám sát giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 5 của QH.

Trình bày báo cáo kết quả giám sát, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho hay, thông qua 1.423 cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp thứ 5, 63 Đoàn Đại biểu (ĐB) QH đã tổng hợp được 2.114 kiến nghị của cử tri.

Trong đó, có 60 kiến nghị liên quan đến các hoạt động của Quốc hội (chiếm 2,8%); 2.004 kiến nghị liên quan đến công tác điều hành của Chính phủ, bộ, ngành (chiếm 95,5%); 35 kiến nghị liên quan đến công tác của TAND, Viện KSND (chiếm 1,7%).

“Toàn bộ các kiến nghị này đã được chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết, đến nay đều được xem xét, giải quyết, trả lời và có văn bản gửi tới Đoàn ĐBQH, nơi cử tri kiến nghị (đạt 100%)”, bà Hải cho biết.

Loạt phản ánh về giáo dục chưa giải quyết thấu đáo…

Qua rà soát, giám sát, theo Ban Dân nguyện, có một số vấn đề thuộc lĩnh vực giáo dục chưa được giải quyết thấu đáo nên cử tri các TP Đà Nẵng, Cần Thơ và các tỉnh Hòa Bình, Nghệ An… tiếp tục có nhiều kiến nghị.

“Dạy thêm, học thêm, lạm thu đầu năm học, bạo lực học đường, sử dụng lãng phí sách giáo khoa... là những vấn đề được cử tri phản ánh hầu hết ở các đợt tiếp xúc cử tri từ đầu nhiệm kỳ đến nay”, bà Hải nói.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tiếp thu, tìm nhiều biện pháp để tháo gỡ nhưng chưa hiệu quả.

Theo Trưởng Ban Dân nguyện, những hiện tượng tiêu cực nêu trên ngày càng  xuất hiện nhiều biến tướng, tinh vi tiếp tục gây bức xúc trong xã hội như yêu cầu phụ huynh “tự nguyện” viết đơn xin học thêm cho con; bớt xén kiến thức dạy trên lớp để “ép” học sinh phải học thêm; giao “chỉ tiêu, định mức” thu quỹ cho Hội Cha mẹ học sinh, giáo viên chủ nhiệm; “ép” học sinh mua sách tham khảo để hưởng chiết khấu;...

Thêm vào đó, việc thường xuyên cải tiến, đổi mới trong giáo dục nhất là đổi mới các hình thức thi, tuyển sinh; đổi mới cách dạy và học; thí điểm mô hình giáo dục mới (VNEN); thực nghiệm tài liệu giáo dục quá lâu trên một phạm vi rộng nhưng chưa được tổ chức tổng kết, đánh giá (sách Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục)... dẫn đến thiếu thống nhất, thiếu ổn định, gây tâm lý hoang mang, bức xúc kéo dài trong dư luận.

“Đặc biệt, những sai phạm trong kỳ thi THPT Quốc gia năm học 2017 - 2018 vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả kỳ thi, tính khách quan, minh bạch, đặc biệt là sự công bằng giữa các thí sinh trong Kỳ thi THPT Quốc gia, cần khẩn trương tổng kết, đánh giá, xử lý vi phạm tạo niềm tin trong cử tri và nhân dân cả nước”, bà Hải nhấn mạnh.

Đề nghị thanh tra xuất bản sách giáo khoa, tránh lãng phí

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho hay, cử tri đánh giá cao việc triển khai chủ trương cải cách, đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo của Đảng, Nhà nước, ghi nhận nỗ lực của Bộ GD&ĐT trong việc tổ chức triển khai và những kết quả, thành tích đã đạt được.

Tuy nhiên, cử tri và nhân dân phản ánh việc triển khai áp dụng chương trình Tiếng Việt - Công nghệ giáo dục 1 đã gần 40 năm qua nhưng chưa có đánh giá đầy đủ và toàn diện.

“Việc xuất bản, phát hành sách giáo khoa còn bất cập dẫn đến tình trạng thiếu sách giáo khoa đầu năm học; phần lớn sách giáo khoa chỉ sử dụng một lần gây lãng phí cho xã hội.

Các sai phạm, tiêu cực trong khâu chấm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2018 - 2019 tại một số địa phương làm ảnh hưởng đến kết quả kỳ thi và uy tín của ngành Giáo dục, gây bức xúc trong nhân dân”, ông Mẫn nêu một loạt phản ánh của cử tri.

Theo Chủ tịch MTTQ Việt Nam, cử tri đề nghị Bộ GD&ĐT có báo cáo tổng thể và công khai các vấn đề liên quan đến sách giáo khoa, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc xuất bản sách giáo khoa, bảo đảm chất lượng, tiết kiệm, tránh tình trạng “độc quyền”; thực hiện rà soát, hoàn thiện quy trình kỹ thuật, bảo đảm giám sát chặt chẽ, khách quan, minh bạch trong tổ chức thi và tiếp tục xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. 

Ban Dân nguyên thì kiến nghị Chính phủ quan tâm giải quyết dứt điểm những kiến nghị của cử tri liên quan đến lĩnh vực giáo dục đảm bảo tính ổn định, thống nhất như vấn đề đổi mới hình thức thi, tuyển sinh, đổi mới cách dạy và học, thí điểm mô hình giáo dục mới...

“Các vấn đề liên quan đến giáo dục có phạm vi ảnh hưởng rất lớn”, bà Hải chốt lại nội dung này.

Hương Giang