Năm 2019, tỉnh Điện Biên có 5.320 thí sinh đăng ký dự thi THPT, trong đó có 4.877 thí sinh hiện đang học THPT và giáo dục thường xuyên, 433 thí sinh tự do.

Theo thống kê, số thí sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp là 2.478 thí sinh (46,58%); số thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp và tuyển đại học, cao đẳng là 2.432 thí sinh (45,71%); số thí sinh dự thi chỉ để tuyển sinh đại học, cao đẳng là 410 thí sinh.

Toàn tỉnh Điện Biên có 17 điểm thi với 228 phòng thi. Dự kiến sẽ có 716 cán bộ, giảng viên, giáo viên tham gia làm thi, trong đó có 331 cán bộ, giảng viên của Trường Đại học Thủy Lợi - đơn vị phối hợp tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 với tỉnh Điện Biên.

Về công tác đảm bảo an ninh, an toàn kỳ thi, đại diện Công an tỉnh Điện Biên cho biết: So với năm ngoái, năm nay lực lượng công an tham gia bảo vệ kỳ thi tăng hơn rất nhiều, dự kiến sẽ huy động khoảng 250 cán bộ chiến sĩ tham gia từ bảo quản đề thi, bài thi, an ninh, an toàn tại các khu vực thi, tới đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng, chống chảy nổ…

Để đảm bảo tính nghiêm minh của kỳ thi, ông Lê Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2019 tỉnh Điện Biên chỉ đạo, ngành Giáo dục tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, kịp thời phát hiện các hiện tượng tiêu cực trong quá trình tổ chức kỳ thi.

"Tôi lưu ý chỉ cần nhận thấy có hiện tượng là phải tạm đình chỉ ngay, chúng ta phải làm kiên quyết, không sợ sai” - Ông Quý nêu quan điểm.

Kiểm tra thực tế tại địa điểm dự kiến in sao đề thi và 2 điểm thi là Trường THPT Điện Biên và Trường THPT TP Điện Biên Phủ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đặc biệt nhấn mạnh tới công tác thanh tra, trong đó vấn đề tập huấn thanh tra để lực lượng này nắm rõ quy chế, quy trình là rất quan trọng.

"Nếu thanh tra không nắm được quy chế, quy trình sẽ chỉ là những người đến “xem thi” chứ không phải giám sát kỳ thi. Tất cả các khâu của kỳ thi đều phải thể hiện được vai trò của thanh tra" - Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng cũng đề nghị tỉnh Điện Biên lưu tâm tới công tác in sao đề thi, bảo mật đề thi, bài thi...

Với kỳ thi này, Thứ trưởng nhấn mạnh 4 khía cạnh: Nắm chắc quy chế, chuẩn bị các điều kiện, kiểm soát tình hình, xử lý tình huống.


Hải Hà