Đây là những giáo viên dạy tiểu học và THCS trên địa bàn huyện Sóc Sơn, dạy các môn Văn, Sử, Toán - Lý, Sinh học, Tiếng Anh, Âm nhạc... Trong số đó có nhiều người là giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp thành phố, có người đang được giao trọng trách ôn luyện đội tuyển học sinh giỏi của huyện, nhiều người là Chiến sĩ Thi đua cơ sở, có sáng kiến kinh nghiệm cấp thành phố...

Đại diện 1 GVHĐ cho biết: Trong số 78 GVHĐ làm đơn xin không tham gia thi tuyển viên chức, có 62 người cống hiến trên 20 năm, người có thâm nhiên cao nhất là 29 năm, 2 người có thâm niên 19 năm; người ít cũng 8 - 9 năm, ít nhất là 6 năm.

Nhiều người tuổi đã cao, có người trên 50 tuổi, nhiều thầy cô hơn 40 tuổi, người ít cũng ngoài 30.

Giáo viên này cũng tiết lộ, con số người viết đơn xin không dự thi chưa dừng lại bởi còn 1 vài người đã gửi đơn nhưng chưa nhận được bản ký nên chưa đưa vào danh sách.

Một giáo viên Trường Tiểu học Tân Minh B (Sóc Sơn) bày tỏ lý do các thầy cô GVHĐ không tham gia thi tuyển viên chức lần này bởi: Khi Nghị định 29/2012/NĐ-CP về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức có hiệu lực, nhiều tỉnh, thành đã xét cho GVHĐ theo đúng quy định của pháp luật, tại sao TP Hà Nội lại “phớt lờ” quy định này rồi “bỏ rơi” chúng tôi. Đó là chưa kể, tiêu chuẩn đầu vào tại thời điểm chúng tôi được tuyển dụng và cống hiến cho ngành Giáo dục cách đây đã nhiều năm nên không thể phù hợp với yêu cầu thi tuyển tại thời điểm hiện tại. Nay, buộc chúng tôi phải thi với những điều kiện, tiêu chí như những lao động mới ra trường dự thi ứng tuyển là điều bất bình đẳng.

Hàng tập đơn gửi đi nhưng đến nay các thầy cô vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng từ cơ quan chức năng. Ảnh: HH

Trên thực tế, chúng tôi từ nhiều năm nay đã và đang hưởng lương từ ngân sách Nhà nước, được hưởng đầy đủ các chế độ của cán bộ viên chức, được xếp ngạch bậc, nâng bậc lương đúng kỳ hạn và mức lương hiện tại không còn ở ngạch bậc khởi điểm. Vậy nay, chúng tôi thi lại thì xếp chúng tôi vào ngạch bậc lương thế nào? - giáo viên này đặt câu hỏi.

Các GVHĐ cũng cho rằng, những giáo viên được tuyển dụng trước khi có Pháp lệnh Cán bộ công chức cũng như Nghị định 24/2010/NĐ-CP có hiệu lực đương nhiên phải được công nhận là viên chức bởi các quy định của các luật này, cũng như Luật Viên chức đều không có điều khoản hồi tố để buộc cán bộ viên chức đã làm trong các cơ quan hành chính sự nghiệp phải thi tuyển lại.

“Để xảy ra cơ sự này, lỗi không thuộc về chúng tôi mà lỗi thuộc về các cơ quan quản lý, tiếp nhận và sử dụng giáo viên. Nên không thể bắt chúng tôi phải chịu trách nhiệm đối với việc mà chúng tôi không làm ra được” - một GVHĐ thẳng thắn.

Một trong những GVHĐ ở Sóc Sơn cầm trên tay tập bằng khen, giấy khen. Ảnh: HH

Để đảm bảo công bằng, các GVHĐ ở Sóc Sơn đề nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, tạm ngừng kỳ thi tuyển viên chức dự kiến được tổ chức từ ngày 15/10/2019 để giải quyết dứt điểm khiếu nại của các GVHĐ theo đúng quy định pháp luật.

Theo các GVHĐ, các cá nhân cũng như tập thể GVHĐ ở Sóc Sơn đã có hàng trăm đơn khiếu nại bằng văn bản gửi đến các cơ quan có thẩm quyền, nhưng đến giờ phút này họ vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng, hàng loạt câu hỏi GVHĐ đặt ra vẫn rơi vào… im lặng.

Hiện, 256 GVHĐ đang hàng ngày được đứng lớp nhưng liên tục những thay đổi trong chính sách tuyển dụng, khiến tâm lý của các thầy cô vô cùng bất an, không yên tâm công tác…

Ngoài 78 thầy cô gửi đơn cá nhân, tập thể 256 GVHĐ trên địa bàn huyện Sóc Sơn cũng đã làm đơn tập thể do thầy Đặng Đình Thịnh - Giáo viên Trường THCS Xuân Thu đứng tên, gửi tới Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Thanh tra Sở Nội vụ TP Hà Nội.

Trong lá đơn, thầy Thịnh thay mặt GVHĐ bày tỏ mong muốn, TP Hà Nội tạm ngừng kỳ thi tuyển viên chức dự kiến được tổ chức từ ngày 15/10/2019 để giải quyết dứt điểm khiếu nại của GVHĐ theo đúng quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, TP Hà Nội cần chờ văn bản hướng dẫn xét đặc cách của Bộ Nội vụ để thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nội vụ và cả những gì Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã trả lời trước kỳ họp HĐND TP vào hồi tháng 7/2019.


Hải Hà