Được thành lập từ năm 1997, sau nhiều lần tách và sáp nhập, từ tháng 8/2018 đến nay trường mang tên trường tiểu học Mường Cơi. Hiện nhà trường có biên chế 55 cán bộ, giáo viên, nhân viên; có 680 học sinh với 30 lớp trên 6 điểm trường.

Qua 22 năm thành lập và phát triển, kế thừa và phát huy những thành quả mà các thế hệ CBGV, NV đã dày công vun đắp, tập thể CBGV, NV học sinh trường tiểu học Mường Cơi luôn nỗ lực phấn đấu; nhiều năm liền nhà trường luôn dạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến và xuất sắc, được UBND tỉnh tặng cờ thi đua dẫn đầu cấp tiểu học, UBND huyện tặng giấy khen, nhiều cá nhân được nhận bằng khen, giấy khen của các cấp trao tặng. Chi bộ nhà trường 5 năm liền đạt trong sạch vững mạnh. Tổ công đoàn và các đoàn thể khác vững mạnh, luôn đi đầu trong các phong trào văn hóa, văn nghệ TDTT.

 



Các thầy cô giáo vui mừng đón nhận các phần thưởng cao quý ghi nhận những cống hiến của mình cho nhà trường

 

Xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia là mục tiêu của huyện, của chính quyền địa phương xã Mường Cơi, là một trong các tiêu chí để xã Mường Cơi đạt chuẩn nông thôn mới. Trên cơ sở định hướng chỉ đạo của các cấp lãnh đạo và dựa vào tình hình thực tế, trường đã bám sát 5 tiêu chuẩn theo Thông tư số 17/TT-BGD về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia. Nhà trường đã xây dựng kế hoạch thực hiện, tìm ra nhiều biện pháp hiệu quả trong quá trình thực hiện. Xác định rõ hướng đi đúng, với quyết tâm cao, dám nghĩ dám làm, linh hoạt và không ngừng đổi mới.

Sau một quá trình nỗ lực phấn đấu của tập thể sư phạm nhà trường cùng các em học sinh, sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, phòng Giáo dục và đào tạo huyện Phù Yên, Đảng ủy, HĐND, UBND xã Mường Cơi, sự ủng hộ nhiệt tình của cơ quan đoàn thể, toàn thể phụ huynh học sinh trong công tác xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia. Tháng 8/2019 trường tiểu học Mường Cơi đã nhận được các quyết định công nhận: Thư viện tiên tiến; Trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2; Trường chuẩn Quốc gia mức độ 1; Cờ dẫn đầu thi đua cấp tiểu học.

Chia sẻ với phóng viên, cô Thiều Thúy Nga, Hiệu trưởng Trường TH Mường Cơi tâm sự: ”Năm học 2015-2016, cô được phân công công tác tại trường, cơ sở vật chất thiếu thốn và xuống cấp trầm trọng. Tại điểm trường Trung Tâm chỉ có một nhà 2 tầng đã xây dựng từ năm 2005, một dãy nhà cấp 4 ngăn thành các phòng làm việc, phòng họp. Lớp học còn 5 lớp ghép bằng ván gỗ, mùa hè nắng nóng, mùa đông ẩm ướt, không đảm bảo cho việc dạy học. Không có công trình vệ sinh của giáo viên, công trình vệ sinh học sinh không đảm bảo. Chất lượng học sinh không đồng đều, tỉ lệ học sinh hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập và rèn luyện còn thấp so với mặt bằng chung của huyện.

Từ các điều kiện thực tế của nhà trường và địa phương, cô Nga và Ban giám hiệu đã xây dựng chiến lược dài hạn, kế hoạch hàng năm cụ thể; rà soát các tiêu chuẩn tiêu chí của trường đạt chuẩn Quốc gia và thành lập các tiểu ban đi vào thực hiện.

Nhờ sự nỗ lực của tập thể sư phạm nhà trường, chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo, phòng Giáo dục và Đào tạo, sự ủng hộ của lãnh đạo chính quyền địa phương, và đặc biệt là sự ủng hộ vào cuộc của phụ huynh học sinh, cơ sở vật chất nhà trường đã được cải tạo đáng kể, chất lượng dạy học được nâng lên rõ rệt.

 




Các em học sinh hân hoan đón chào năm học mới, các em nồng nhiệt với các tiết mục văn nghệ, các trò chơi và được thầy cô tặng quà… 

 

Kết quả: Cải tạo về cơ sở vật chất. Năm học 2015-2016 xã hội hóa làm được 600m2  sân chơi cho học sinh ở điểm trường lẻ. Năm học 2017-2018 làm  01 thư viện với diện tích 100m2 tại điểm trường Trung Tâm, 01 thư viện tại điểm trường lẻ diện tích 60 m2 Tu sửa sân chơi 3 điểm trường và sửa chữa nhiều hạng mục khác. Năm 2018-2019 làm hệ thống tường rào điểm trường lẻ với chiều dài 150m, xây một công trình vệ sinh cho giáo viên và học sinh tại điểm Trung Tâm. Nhà nước đầu tư xây dựng 01 nhà 2 tầng 8 phòng học. Cơ sở vật chất nhà trường đã dần đáp ứng các tiêu chí, tiêu chuẩn của trường tiểu học Đạt chuẩn Quốc gia.

Về chất lượng giáo dục, trong các năm học, số giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh ngày càng tăng lên, đến năm học 2018-2019 số giáo viên giỏi các cấp đạt 60%. Trình độ giáo viên trên chuẩn đạt 80%. Chất lượng học sinh hàng năm đạt thành tích trong học tập rèn luyện được các cấp khen thưởng đạt 60-62%”.

Phát biểu trong Lễ khai giảng năm học mới và đón nhận bằng công nhận Chuẩn quốc gia, cô giáo Thiều Thúy Nga, Hiệu trưởng nhà trường phấn khởi cho biết: “Đây chính là một bước ngoặt mới, đánh dấu sự đi lên và trưởng thành của nhà trường. Vinh dự và tự hào bao nhiêu, thầy và trò cần phải ra sức cố gắng, phấn đấu vươn lên hơn nữa, quyết tâm giữ vững và phát huy vai trò trường Chuẩn quốc gia trong sự nghiệp giáo dục của huyện nhà. Xứng đáng với niềm tin của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo”.

Trước sự chứng kiến của đại diện các cấp, ngành huyện Phù Yên và xã Mường Cơi cùng toàn thể CBGV, NV, học sinh và phụ huynh… cô Nga khẳng định, trong năm học mới, tập thể CBGV, NV nhà trường sẽ tiếp tục đoàn kết để phát huy những kết quả đạt được, cố gắng phấn đấu, thực hiện tốt 5 nhiệm vụ của năm học mới 2019-2020.

PV