Tại điểm thi Đại học Bách khoa Hà Nội, một nam thí sinh rời khỏi trường thi đầu tiên. Ngay lập tức, thí sinh này được các phụ huynh quây quanh hỏi han. Em cho biết đề thi có 10 câu, em làm được 7 câu, còn 3 câu cuối quá khó. Các câu này chiếm 3 điểm của đề thi.

"Em nghĩ có ngồi thêm cũng không giải được nên quyết định ra sớm," nam sinh cho biết.

Những thí sinh ra sớm tiếp theo như Vương Thu Thủy (học sinh trường Trung học phổ thông Trương Định), Âu Khải Nguyên (học sinh trường Trung học phổ thông Hồng Hà), Phạm Thu Thủy (Trung học phổ thông Đoàn Kết)... đều cho biết đành "chào thua" với ba câu cuối của đề thi, dù vẫn còn thời gian.

"Nhìn chung 7 câu đầu tiên của đề không quá khó. Đa số các bạn trong phòng đều làm được, nhưng ba câu cuối thì thực sự là một thách thức," thí sinh Phạm Thu Thủy chia sẻ.

Cô học trò này cho biết, em sau một hồi ngồi cắn bút thì em chỉ làm được một phần của câu 8. "Em hy vọng vớt vát được ít điểm", Thủy cười nói.

Thí sinh Vương Thu Thảo thì cho rằng các câu hỏi này khá lạ và dù cố gắng nhưng em không tìm được lời giải.

Đề thi môn Toán. (Ảnh: Sơn Bách/Vietnam+)


Tại điểm thi Trường Đại học Thủy Lợi, kết thúc hơn 2/3 làm bài thi, nhiều thí sinh đã ra khỏi phòng sớm. Đa số đều hồ hởi với kết quả môn thi Toán.

Trong tiếng vỗ tay của các sinh viên tình nguyện tán dương vì hoàn thành sớm môn thi, em Trần Ngọc Hòa, học sinh trường Trung học Phổ thông Cổ Loa cho biết, đề Toán năm nay không quá khó mặc dù có tới 10 câu hỏi, kiến thức trải đều trong chương trình cấp 3 và em làm được 70%.

“Các câu tìm số phức, hàm số, tích phân hay hình học không gian đều rất dễ kiếm điểm. Chỉ cần học lực khá, nắm chắc kiến thức trong ghế nhà trường đều có thể tích lũy điểm số cho bài thi,” em Hòa nhìn nhận.

Tuy nhiên, thí sinh này cũng "bật mí" cách làm bài hiệu quả đó là cách phân bổ thời gian làm các câu hỏi, không nên quá tập trung vào một số câu.

“Ngay từ đầu, em đọc kỹ hết toàn bộ đề thi, câu nào dễ và thời gian ngắn làm trước. Những câu nào khó, cần kiến thức sâu rộng đòi hỏi tư duy nhiều thì đều khiến thí sinh căng sức làm và yếu tố thời gian cũng tác động không nhỏ đến kết quả thi,” Hòa cho hay.

Cho rằng hai câu 9 và 10 của phần giải phương trình và tìm giá trị ẩn số là khó nhất và đủ sức phân loại thí sinh, Hòa phân tích, đây là 2 câu có thể là là điểm mấu chốt để các trường Đại học xét tuyển theo thang điểm và lựa chọn những thí sinh xuất sắc nhất.

Hòa bảo, đề thi năm nay phân loại thí sinh ở 2 câu cuối, phải học giỏi và bình tĩnh, thí sinh mới đưa ra cách giải đúng. Tuy không làm được câu cuối, nhưng thí sinh này cũng hồ hởi nói rằng khá hài lòng với kết quả bài làm sáng nay.

Cầm tấm đề trên tay, thí sinh Phạm Văn Ngọc vẫn đang bàn tán với nhóm bạn chung phòng thi về các đáp số của môn  thi này.

Ngọc bảo, khi ra khỏi phòng thi, em vội vàng hỏi các bạn cùng phòng về kết quả bài làm. Nhiều bạn đều nói đề vừa sức, đủ thời gian cho thí sinh làm. Nếu học lực trung bình, có thể chỉ được 6-7 điểm.

Lý giải điều này, Ngọc cho rằng, Toán là môn đòi hỏi kiến thức tích lũy sâu, khả năng tư duy nhanh nhạy. Đặc biệt, các câu hỏi trong đề thi năm nay dàn trải từ số phức, logarit, đồ thị hàm số, tích phân, giải phương trình, hình học không gian… nên phải là người học chuyên về khối A mới có thể ẵm trọn điểm tuyệt đối.

“Toán là môn em học chưa tốt lắm của 3 môn khối A. Em chỉ làm được có 8 câu, nhưng cũng không biết kết quả có chính xác như cách giải của Bộ Giáo dục và Đào tạo hay không? Hi vọng là đáp án sẽ đúng. Nếu thế thì em sẽ nộp điểm thi để xét tuyển vào trường Bách Khoa vì 2 môm còn lại là Lý và Hóa em học khá giỏi,” Ngọc chia sẻ.

Chiều nay, thí sinh sẽ dự thi môn tiếp theo là môn Ngoại ngữ. Thời gian làm bài là 90 phút.

Theo NHÓM PV (VIETNAM+)