Người đứng đầu ngành Giáo dục cho biết, hiện nay đã có một số địa phương báo cáo Bộ GD&ĐT việc sẽ cho học sinh đi học trở lại từ ngày 17/2 sau 2 tuần tạm nghỉ để phòng, phòng chống dịch Covid-19.

 “Tôi được biết lãnh đạo những địa phương này trên cơ sở tham mưu của Sở Y tế và Sở GD&ĐT, đã cân nhắc kỹ tình hình dịch bệnh ở địa phương để đưa ra quyết định cho học sinh đi học trở lại” - Bộ trưởng cho hay.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, do tình hình dịch bệnh vẫn tiếp tục có diễn biến phức tạp nên các địa phương cần cân nhắc rất kỹ phương án cho học sinh đi học trở lại, chỉ cho học sinh đi học trở lại khi đã thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết thêm, Bộ GD&ĐT cũng đã có các kịch bản ứng phó với tình hình dịch, trong đó có việc lùi các mốc thời gian trong kế hoạch năm học chung, đặc biệt là sẽ lùi thời điểm kết thúc năm học.

“Đây là cơ sở để các địa phương thuận lợi trong việc giãn khung kế hoạch thời gian năm học 2019-2020 và triển khai các phương án phòng, chống dịch bệnh, trong đó có phương án cho học sinh tiếp tục nghỉ học (nếu cần thiết)” - Bộ trưởng nói.

Cũng theo Tư lệnh ngành Giáo dục: Việc lùi thời điểm kết thúc năm học sẽ gây một số khó khăn cho ngành và các địa phương. Tuy nhiên qua phân tích vẫn có thể khắc phục được bằng các giải pháp quản lý phù hợp của từng nhà trường, tại từng địa phương.

“Việc phòng, chống dịch bệnh dù được chuẩn bị tốt đến mấy cũng không thể chủ quan. Vì vậy, các địa phương phải đặc biệt chú ý đến khâu an toàn, an toàn mới đi học, đi học phải an toàn. Tính mạng, sức khỏe của học sinh, giáo viên là trên hết” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Liên quan đến việc có cho học sinh quay trở lại trường vào tuần tới hay không? Nhiều phụ huynh cho rằng, việc học sớm hay học muộn chút cũng không ảnh hưởng đến trình độ, hay khả năng tiếp thu của học sinh. Quan trọng nhất là phải đặt an toàn của học sinh lên trước hết. Trên nhiều diễn đàn phụ huynh cũng bày tỏ ý kiến tiếp tục cho học sinh nghỉ học. Tại Trường Mầm non Vườn Trẻ thơ (Thanh Trì, Hà Nội), nhiều phụ huynh tiếp tục nhắn tin cho con được nghỉ học đến hết tháng 2.

Theo kế hoạch, trong chiều nay (14/2), Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội họp và quyết định cho học sinh nghỉ học tiếp hay trở lại trường vào tuần sau.

Báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid - 19 của Bộ GD&ĐT cho biết, đến thời điểm này, có 34 tỉnh/thành phố báo cáo về Bộ GD&ĐT sẽ cho học sinh đi học trở lại vào ngày 17/2.

Tính đến chiều 14/2, đã có 35 trường đại học tiếp tục cho sinh viên nghỉ. Trong đó có nhiều trường cho nghỉ đến 23/2, một số trường cho nghỉ đến 1/3.

Hải Hà