Phó Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Văn Khải - Hiệu trưởng Trường Đại học Y dược Hải Phòng cho biết: Trường tiền thân là cơ sở 2 của Trường Đại học Y Hà Nội tại Hải Phòng từ năm 1979.

Năm 1985 được đổi tên thành Phân hiệu Đại học Y Hải Phòng thuộc Trường Đại học Y Hà Nội. Đến năm 1999, nhà trường chính thức đổi tên thành Trường Đại học Y Hải Phòng.

Ngày 11/11/2013, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân ký Quyết định số 2153/QĐ-TTg về việc đổi tên Trường Đại học Y Hải Phòng thành Trường Đại học Y dược Hải Phòng có chức năng: Đào tạo nguồn nhân lực y tế uy tín, chất lượng; là trung tâm nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ; cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và chú trọng phát triển y dược biển đảo Việt Nam.

Trong 40 năm qua, Trường Đại học Y dược Hải Phòng đã đào tạo và cấp bằng tốt nghiệp cho 13.044 bác sĩ, dược sĩ và cử nhân y khoa, 2.854 tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa cấp I, cấp II, thạc sĩ và nội trú bệnh viện.

Năm 1995, trường đã được AUPELF-UREF lựa chọn là đối tác duy nhất khu vực phía Bắc Việt Nam xây dựng khoa Y chuyên ngành Pháp ngữ. Việc trao đổi hợp tác với các nước trên thế giới đã mang lại rất nhiều lợi ích cho sự phát triển của nhà trường.

Các sinh viên ra trường thích ứng nhanh với nghề nghiệp được đào tạo, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân, được người sử dụng lao động đánh giá cao.

Nhiều cựu sinh viên, học viên của trường hiện nay đang giữ cương vị lãnh đạo, quản lý và những chuyên gia giỏi trong ngành trên khắp mọi miền đất nước.

Công tác nghiên cứu khoa học, ứng dụng, phát triển công nghệ trong 40 năm qua có bước phát triển mạnh mẽ, vứng chắc, góp phần đưa nhà trường sớm trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học chuyển giao công nghệ.

Quang cảnh buổi lễ kỉ niệm

Trong 5 năm gần đây, cán bộ nhà trường đã được thực hiện 1.149 đề tài.

Ngoài ra, nhà trường còn tổ chức nhiều hội thảo quốc tế về các nội dung thuộc chuyên ngành đạo tạo, như Y học gia đình, Dược lâm sàng, Ung thư, Sức khỏe cộng đồng, Răng hàm mặt…

Các sản phẩm nghiên cứu khoa học của đội ngũ cán bộ viên chức nhà trường gia tăng về số lượng và chất lượng, kể cả số lượng các bài báo đăng trên các tạp chí uy tín.

Nhà trường đã ký 32 văn bản ghi nhớ, liên kết đào tạo và trao đối học thuật với nước ngoài, thiết lập quan hệ với 75 trường đại học và tổ chức giáo dục quốc tế.

Hiện nay, đội ngũ giảng viên cơ hữu của nhà trường có 413 người.

Tại buổi lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chúc mừng và biểu dương những thành tích mà các thế hệ cán bộ giảng viên và sinh viên Trường Đại học Y dược Hải Phòng đã đạt được trong suốt chặng đường 40 năm qua; những kết quả đó góp phần vào thành tích chung của ngành Giáo dục đào tạo Hải Phòng.

Để tiếp tục đưa Trường Đại học Y Dược Hải Phòng phát triển lên một tầm cao mới, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu trường quán triệt sâu sắc và thực hiện hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước về giáo dục đào tạo.

Nhằm bảo vệ chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân, nhà trường cần chú trọng đầu tư khoa học công nghệ, động viên khuyến khích giảng viên, học viên, sinh viên tích cực tham gia nghiên cứu khoa học; đặc biệt là những đề tài về chuẩn đoán điều trị các bệnh mới nổi các bệnh chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu cũng như y học dự phòng, y học biển.

Tăng cường quản lý, phấn đấu đạt chuẩn chất lượng đầu ra, gắn với đánh giá thừa nhận của xã hội; đẩy nhanh tính tự chủ tự chịu trách nhiệm phát huy tinh thần năng động sáng tạo trong tập thể cán bộ quản lý.

Quan tâm chăm lo xây dựng công tác Đảng, đoàn thể vững mạnh, có nhiều sáng kiến, giải pháp đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của thành phố.

Thành phố Hải Phòng luôn ủng hộ chiến lược phát triển và sẽ tiếp tục tạo điều kiện về chủ trương chính sách cho việc xây dựng và phát triển của nhà trường trong giai đoạn mới.

Kim Thành