Không thể xét tuyển đặc cách 

Bà Toàn cho biết: Hiện nay, Sóc Sơn đang tồn 256 GVHĐ. Thực trạng này không chỉ diễn ra ở Sóc Sơn, mà các quận, huyện khác ở Hà Nội đều có.
 
Những năm chưa có Luật Viên chức, thành phố giao chỉ tiêu hợp đồng căn cứ vào nhu cầu công việc. Từ khi luật ra đời, đây là năm thứ 4 thành phố phê duyệt kế hoạch tuyển dụng. Vì vậy, không thể bố trí hết được tất cả GVHĐ vào biên chế luôn được.

“Đối với Sóc Sơn, khi Luật Viên chức ra đời, chúng tôi đã siết chặt tình trạng hợp đồng. Từ năm 2015, toàn huyện không ký tiếp hợp đồng với người lao động nữa. 2 năm gần đây, Sóc Sơn chỉ còn hợp đồng 9 tháng. Hết năm học lại thanh lý. Ngoài 256 GVHĐ lâu năm, chúng tôi còn hơn 100 GVHĐ 9 tháng nữa” - bà Toàn cho biết.

Khi tổng rà soát biên chế, đối với khối giáo viên mầm non, năm 2015, chúng tôi đã tiến hành thanh lý hợp đồng một loạt. Còn lại số GVHĐ của khối tiểu học và THCS, trên cơ sở rà soát đề án vị trí việc làm, chúng tôi vẫn còn có nhu cầu nên tiếp tục kéo dài hợp đồng.

Tuy nhiên, hiện nay, theo quy định mới của Luật Viên chức cùng đề án tinh giản biên chế, huyện phải thực hiện thi tuyển để cắt hợp đồng vào tháng 5/2020. 

Đối với trường hợp 256 GVHĐ lâu năm, về góc độ cá nhân, tôi rất thương, nhưng bây giờ cơ chế chính sách như vậy và huyện cũng đã làm hết các bước trong khả năng của mình, đã rà soát, xin ý kiến thành phố để xem có cơ chế đặc biệt gì. 

Không ít thầy, cô tóc đã bạc. Ảnh: HH

“Hơn 2 lần chúng tôi đã xin ý kiến. Phòng Nội Vụ 2 lần xuống làm việc với các cơ quan liên quan và chuyên gia để tìm ra cách giải quyết, nhưng hiện tại đến thời điểm này, theo Nghị định 161 của Chính phủ ban hành thì không thể có xét tuyển đặc cách” - bà Toàn nói.

Theo bà Toàn, huyện đã làm hết trách nhiệm của mình. Huyện đã tổ chức đối thoại để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của giáo viên. Cùng với đó, chỉ đạo các trường tạo điều kiện tối đa để các thầy, cô tham dự kỳ thi có thể đạt kết quả tốt.

Trước đó, UBND huyện cũng đi kiểm tra và hướng dẫn các trường, động viên các GVHĐ phải chủ động học tập, nâng cao trình độ nói chung và phục vụ cho thi tuyển nói riêng.

Chính quyền sai, giáo viên chịu hậu quả!

Trả lời câu hỏi, huyện có đề xuất, kiến nghị gì để tạo điều kiện, hỗ trợ cho các GVHĐ này khi đi thi không?

Bà Toàn cho biết: UBND huyện Sóc Sơn chỉ là đơn vị phân cấp trong công tác tổ chức bộ máy, UBND huyện hay UBND TP không thể ban hành một hướng dẫn khác với các văn bản chỉ đạo của Chính phủ. Văn bản của Chính phủ là văn bản pháp quy tối cao, các cơ quan hành chính cấp dưới chỉ có nghĩa vụ chấp hành và không thể có một chế độ, chính sách gì khác ngoài chế độ ưu tiên được quy định trong Nghị định 161.

Thầy Bùi Văn Chính - giáo viên Vật lý - Tin học, Trường THCS Đông Xuân: Không hiểu vì lý do gì trong nhiều năm UBND huyện Sóc Sơn đã bỏ qua quy định tại Điều 14 Nghị định 29/2012 về xét đặc cách cho GVHĐ? Ảnh: HH

Nói về trách nhiệm của huyện khi cần thì ký hợp đồng lâu năm, đến khi đủ thì cắt, bà Toàn cho rằng: "Chúng tôi rất trăn trở với vấn đề này nên đã đề xuất phải tính đến việc này và có những giải pháp. 

Ví dụ, sau tuyển dụng có thể vẫn có những vị trí còn thiếu, có một số giáo viên nghỉ hưu hoặc chuyển công tác, hay căn cứ vào tình hình thực tế của việc tăng số lớp, số học sinh để xem xét.

Tuy nhiên, giải pháp cụ thể như thế nào thì đến thời điểm này chúng tôi không được phép tiết lộ".

Theo kế hoạch của UBND TP Hà Nội, UBND huyện Sóc Sơn ra Thông báo 667 về tuyển viên chức giáo dục thông qua hình thức thi tuyển. Điều kiện thi tuyển theo quy định tại Nghị định 161.

Trước đó, từ năm 2010, khi Luật Viên chức có hiệu lực, việc tuyển dụng viên chức (trong đó có giáo viên các cấp) được thực hiện theo quy định của Luật Viên chức, Nghị định số 29/2012 của Chính phủ và các thông tư hướng dẫn của Bộ Nội vụ.  

Tại Điều 14 Nghị định 29/2012 về xét đặc cách có ghi rõ: "… Người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng viên chức xem xét, quyết định xét tuyển đặc cách không theo trình tự, thủ tục tuyển dụng viên chức đối với những trường hợp người có kinh nghiệm công tác trong ngành, lĩnh vực cần tuyển dụng từ 3 năm trở lên, đáp ứng được ngay yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển dụng…”. 

Quy định đã rõ, nhưng không hiểu vì lý do gì huyện Sóc Sơn lại không thực hiện. 

Tại buổi gặp gỡ GVHĐ vào ngày 22/3, ông Lê Hữu Mạnh, Phó Chủ tịch UBND huyện đã nhận sai vì để những hợp đồng này quá lâu. Tuy nhiên, việc làm sai này đến nay có những ai bị xử lý và xử lý như thế nào thì vẫn là “bí mật”, chỉ có 1 sự thật nhãn tiền là 256 GVHĐ đang đứng trước nguy cơ mất việc! 

Nhiều lá đơn kêu cứu đã được gửi đi, nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng. 

Hải Hà